Phó Tổng Thanh tra Chính phủ bảo cung cấp thông tin, cấp dưới bảo đợi

author 14:30 23/01/2015

(VietQ.vn) – Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp thông tin có Bộ, ngành thực hiện hàng loạt dự án nằm ngoài quy hoạch và chưa có phê duyệt của Thủ tướng. Thế nhưng cấp dưới lại viện lí do để từ chối đề nghị của phóng viên.

Tại cuộc họp báo quý 4 sáng ngày 23/1, Thanh tra Chính phủ có báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra chuyên đề diện rộng về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ.

Có nội dung được nhiều phóng viên quan tâm là theo báo cáo này, có một Bộ có tới 12 dự án chưa có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có 9 dự án không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn được phê duyệt, triển khai thi công với tổng mức đầu tư là hơn 14.600 tỉ đồng, gây nợ đọng xây dựng cơ bản tổng số tiền là 673 tỉ đồng.

Trả lời báo chí, ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra kinh tế ngành (Vụ 1, Thanh tra Chính phủ) cho biết, việc thanh tra này không phải do Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra mà là kết quả thanh tra tổng hợp từ kết quả các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện thanh tra nên cụ thể từng dự án, từng bộ trong báo cáo không cụ thể, chi tiết.

“Nếu cần thiết chi tiết từng dự án, từng tên của chủ đầu tư, sau đây có thể liên hệ để cung cấp cụ thể” - ông Bảy khẳng định.

thanh tra chính phủ

Ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ Thanh tra kinh tế ngành, Thanh tra Chính phủ. Ảnh Viết Cường

Cũng nói về vấn đề trên, ông Ngô Văn Khánh – Phó Tổng thanh tra Chính phủ giải thích thêm, thanh tra Chính phủ đã tổ chức cuộc thanh tra diện rộng nhưng lần này khác với các lần trước. Theo ông Khánh, đây là tự các bộ, UBND các tỉnh tự tổ chức thanh tra kiểm soát còn thanh tra Chính phủ hướng dẫn kiểm tra và tổng hợp. Ông Khánh cho biết thêm, hướng xử lí vụ việc đang được cơ quan này tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

“Chúng tôi có trong tay dự án gì, nằm ở Bộ nào, ra sao. Ở đây có hết, rất nhiều bộ như thế. Thời điểm phê duyệt chưa có điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng, sau này có hay chưa thì lại là chuyện khác. Đề nghị anh Bảy xem ngay, những nội dung gì liên quan tới diện rộng, Vụ 1 cộng tác với báo chí để thông tin chính xác. Cởi mở hết toàn bộ tài liệu” - Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

ông ngô văn khánh, phó tổng thanh tra chính phủ

Ông Ngô Văn Khánh, Phó tổng Thanh tra Chính phủ. Ảnh Viết Cường

Mặc dù Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã khẳng định “cởi mở hết toàn bộ tài liệu” trong buổi họp báo và yêu cầu ông Bảy cung cấp cho phóng viên ngay sau cuộc họp. Sau khi cuộc họp kết thúc, ông Bảy có đưa phóng viên đến gặp bộ phận tổng hợp cấp dưới của mình và đề xuất vị này cung cấp thông tin.

Thế nhưng, cấp dưới của ông Bảy lại từ chối thẳng thừng vì lí do báo cáo này chưa được Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ký để trình lên Thủ tướng nên chưa thể cung cấp. Vị này khẳng định, khi nào có chữ kỹ của ông Tranh sẽ thoải mái cung cấp cho báo chí, hoặc có thể đưa thông tin đó lên cổng thông tin của thanh tra chính phủ để công bố rộng rãi.

“Báo cáo này chưa được Tổng thanh tra Chính phủ ký, chúng tôi không cung cấp. Nếu sau này Bộ đó kiến nghị hoặc lãnh đạo yêu cầu giải trình thì tôi không chịu trách nhiệm”, vị cán bộ Vụ Thanh tra kinh tế ngành lí giải. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang