Phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn phục vụ Đại hội XIII của Đảng

author 07:08 24/01/2021

(VietQ.vn) - Hơn 300 cán bộ y tế của các bệnh viện đã được tập huấn hướng dẫn công tác y tế, xử trí cấp cứu để phục vụ, đảm bảo an toàn Đại hội XIII của Đảng.

Sự kiện: Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - đơn vị thường trực công tác y tế phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đến thời điểm này, các tổ y tế đã sẵn sàng phục vụ Đại hội. Hơn 300 cán bộ y tế của các bệnh viện trong danh sách phục vụ Đại hội XIII của Đảng đã được tập huấn và nghe các chuyên gia về cấp cứu chấn thương, cấp cứu tim mạch và hồi sức cấp cứu trao đổi về chuyên môn cũng như giải đáp những tình huống có thể xảy ra trong suốt thời gian diễn ra Đại hội.

Bộ Y tế cũng thành lập Hội đồng chuyên môn tư vấn, hỗ trợ các tổ trực y tế chăm sóc sức khỏe cho đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng gồm 20 thành viên do GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng chuyên môn có nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn cấp cứu, khám, chữa bệnh cho các tổ y tế phục vụ Đại hội; tổ chức hội chẩn chuyên môn các ca bệnh nặng; tham gia trực chuyên môn tại Trung tâm Hội nghị quốc gia theo phân công của Trưởng Tiểu ban y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng.

Bộ Y tế cũng đã công bố danh mục va li thuốc, dụng cụ cho kíp cấp cứu ngoại viện và danh mục thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị thiết yếu trang bị trên ô tô cứu thương phục vụ Đại hội XIII của Đảng, đồng thời phổ biến các nội quy, quy định đối với cán bộ, nhân viên y tế trong suốt thời gian Đại hội XIII của Đảng diễn ra (từ 22/1-3/2).

Diễn tập y tế phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: VGP

Trước đó, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã họp với các bệnh viện: Bạch Mai, Hữu Nghị, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung ương Quân đội 108, Sở Y tế Hà Nội, BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đống Đa… để phân công nhiệm vụ phục vụ công tác y tế tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các tình huống diễn tập cấp cứu y tế; diễn tập khi có ca bệnh COVID-19 tại Hội nghị và tại khách sạn… Bệnh viện Bạch Mai chịu trách nhiệm tổ chức một Trung tâm cấp cứu với đầy đủ trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Các tổ thường trực cấp cứu cũng sẽ được bố trí tại nơi diễn ra Đại hội và các khách sạn có đại biểu lưu trú.

Tham gia đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) ngày 21/1, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đề nghị các tổ y tế sắp xếp trang thiết bị, dụng cụ, thuốc một cách thuận tiện, dễ lấy, bổ sung thêm các loại thiết yếu thông thường như viên ngậm đau họng, thuốc ho, men tiêu hóa, viên sủi giảm đau…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, sự chuyên nghiệp và chuyên môn của các tổ y tế chính là thể hiện bộ mặt của ngành y tế với Đại hội. Trong thời gian diễn ra Đại hội, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương sẽ tham gia họp báo cáo hằng ngày với Hội đồng chuyên môn và các tổ y tế.

Để đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng diễn ra thành công, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các đơn vị phải rà roát tất cả các tình huống có thể xảy ra và có phương án giải quyết, đồng thời xây dựng kế hoạch diễn tập chi tiết và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cán bộ phục vụ Đại hội của ngành y tế phải thực hiện trên tinh thần phục vụ, do đó phong cách làm việc, tiếp xúc, giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ cũng phải đảm bảo đúng tinh thần phục vụ.

Đối với các cán bộ tham gia phục vụ Đại hội, Bộ trưởng yêu cầu phải tuân thủ khai báo y tế và kiểm tra xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tại buổi diễn tập y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng diễn ra ngày 10/1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận, đánh giá cao các lực lượng y tế, quân đội, công an, các cán bộ tham gia công tác y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng đã nỗ lực, cố gắng, nghiêm túc thực hiện trách nhiệm được giao, bảo đảm cao nhất cho công tác y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan và các địa phương, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân và bảo đảm an toàn cho tổ chức thành công Đại hội XIII.

Các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thuỷ, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nơi lưu trú, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nếu xảy ra dịch bệnh, phải huy động tối đa các lực lượng để dập dịch triệt để, không để lan rộng. “Làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, không chỉ bảo đảm cho thành công của Đại hội XIII, mà còn bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân ta đón Tết Tân Sửu tươi vui, đầm ấm, bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian tới”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang