Tác dụng không ngờ của quả dứa đối với sức khỏe

author 10:38 18/03/2015

(VietQ.vn) - Dứa hay còn được gọi là trái thơm, không chỉ là một loại hoa quả giải nhiệt cho những ngày nóng bức rất tốt mà còn có tác dụng trị bệnh, tốt cho sức khỏe gia đình mà ít người biết đến.

Dứa(trái thơm) là loại trái cây giàu dinh dưỡng, hơn nữa nó còn rất tốt cho sức khỏe gia đình như giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa ung thư, cao huyết áp, giúp mau lành vết thương... Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời này của dứa.

Dứa có đặc tính chống ung thư

Dứa tuy không có tác dụng điều trị ung thư nhưng nó có tác dụng ngăn ngừa phòng chống ung thư rất hiệu quả. Vì trong dứa có đầy đủ các chất chống oxy hóa, chính vì vậy nó giúp cho cơ thể chiến đấu chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là nhóm các nguyên tử gây tổn thương khi tiếp xúc với màng tế bào ADN.

Phòng ngừa ung thư nhờ tác dụng của quả dứa

Phòng ngừa ung thư nhờ tác dụng của quá dứa

Chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương cơ thể, bằng cách giữ cho các tế bào khỏe mạnh. Dứa sẽ giúp cho cơ thể ngăn ngừa được ung thư và giúp cho các tế bào luôn được khỏe mạnh. Từ đó mỗi người có thể thêm dứa vào khẩu phần ăn hằng ngày cho cả gia đình để giúp cả gia đình luôn có được một sức khỏe tốt cũng như một cơ thể khỏe mạnh.

Dứa tốt cho tim mạch

Theo báo Dân Trí, đã có công trình nghiên cứu cho thấy enzyme của quả dứa có khả năng chữa bệnh tim do có thể làm tan máu tụ dẫn đến cơn đau tim. Có báo cáo trong số 140 bệnh nhân mắc bệnh tim được điều trị bằng phương pháp này thì chỉ có 2% số người bị tử vong do lên cơn đau tim so với trước đó không dùng phương pháp này thì có tới 20% tử vong.

Ngoài ra, dứa là loại trái cây chứa kali rất cao mà natri lại rất thấp. Nếu bị cao huyết áp thì dứa là lựa chọn đúng đắn. Bởi dứa sẽ giúp cơ thể luôn duy trì được mức huyết áp ở trạng thái bình thường.

Xương chắc khỏe, giảm viêm khớp nhờ dứa

Dứa là loại trái cây mà trong đó có chứa rất nhiều mangan. Đây là một loại chất cần thiết cho cơ thể, giúp cho xây dựng hệ xương vững chắc và các mô liên kết. Lượng mangan trong dứa rất phong phú đến nỗi mỗi ngày chỉ cần ăn một bát dứa là đã có thể cung cấp 73% lượng mangan cần thiết cho cơ thể.

Nước ép dứa không chỉ giải nhiệt mà còn tốt cho sức khỏe gia đình

Dứa là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe gia đình

Dứa có đặc tính chống viêm rất hiệu quả. Bởi vậy nên cho dứa vào thực đơn hằng ngày, nó sẽ giúp ngăn ngừa chống lại được những bệnh như gút, hội chứng ống cổ tay hay giảm đau viêm khớp rất tốt.

Dứa giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa

Trong thân dứa người ta đã tìm thấy một loại chất có tên là Bromelain. Đây là một loại chất có tác dụng trung hòa dịch cơ thể mà không trở nên quá axit. Ngoài ra chất Bromelain còn có tác dụng giúp cơ thể điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Chính vì thế nếu ăn dứa thường xuyên nó sẽ giúp cơ thể tiêu hóa được protein nhanh hơn và hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

Liền sẹo, lành vết thương nhanh

Một số enzyme trong dứa giúp mau lành các vết thương ở da hay các vết phỏng như chuột bị phỏng, khi dùng chất chiết xuất từ quả dứa giúp tiến trình làm sạch một vết thương sau 4 giờ, lấy đi các vật lạ và mô chết để không còn trở ngại nào cho vết thương lành lại. Ngoài ra, bromelin có nhiều trong dứa còn làm giảm hiện tượng phù nề, các vết bầm tím trên da và giảm đau nhức.

Mới mổ hoặc sưng amiđan, giảm cường độ âm thanh nên ăn dứa chín hoặc uống nước giá ngày 2 lần vào buổi tối và sáng sớm sẽ nhanh chóng lấy lại giọng. Quả dứa tươi có tính kháng khuẩn, kháng virút cảm cúm, bôi trơn nhu động thành ruột, thanh lọc cholesterol nên giúp bài tiết các độc tố, chất thải thực phẩm ra khỏi đại tràng, chống viêm ruột cùng.

Giữ nướu răng khỏe mạnh

Vì có hàm lượng vitamin C cao, nên ăn dứa giúp làm giảm nguy cơ viêm nướu và bệnh nha chu. Bệnh nha chu không chỉ phá hủy các mô và xương hàm mà còn liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Vitamin C trong dứa giúp cải thiện khả năng của cơ thể để chống lại vi khuẩn xâm nhập, góp phần phòng chống viêm nướu và bệnh nha chu.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang