Phòng khám nha khoa: Cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng

author 12:18 11/08/2022

(VietQ.vn) - UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng 4 cơ sở phòng khám nha khoa trên địa bàn. Sự việc một lần nữa đặt ra yêu cầu cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng các phòng khám nha khoa.

Theo đó, qua kiểm tra hoạt động trong lĩnh vực y tế, Phòng Y tế TP.Đà Lạt phát hiện tại các cơ sở gồm: Phòng khám Nha khoa Happy Smile (số 5 Nguyễn Công Trứ, phường 8), phòng khám Nha khoa Nụ cười duyên (35 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 7), phòng khám Nha khoa Hoàng Bảo (153 Ngô Quyền, phường 6), phòng khám Nha khoa Thẩm mỹ Tenshi không có giấy phép hoạt động, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 39 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài xử phạt hành chính, các cơ sở này bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 18 tháng.

Trước đó, ông Phạm Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký ban hành Quyết định số 2419/QĐ-XPVPHC phạt 2 cơ sở gồm Nha khoa thẩm mỹ Ka Đô và Nha khoa 24h. Cụ thể, Nha khoa 24h bị phạt số tiền 60 triệu đồng do cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động theo quy định tại Điểm a, Khoản 6, Điều 29 - Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ. Tiếp đó, tại Quyết định số 2419/QĐ-XPVPHC phạt Nha khoa thẩm mỹ Ka Đô số tiền 60 triệu đồng với hành vi vi phạm tương tự.

Không chỉ bị xử phạt bằng tiền, cả 2 cơ sở trên còn bị đình chỉ mọi hoạt động dịch vụ đến khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, chính thức có giấy phép.

 Cảnh giác trước phòng khám nha khoa hoạt động “chui”. 

Trước thực trạng các phòng khám nha khoa ngang nhiên hoạt động không phép, cung cấp các dịch vụ không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho khách hàng, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao, GS. TS. Nguyễn Tài Sơn, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từng chia sẻ: “Trong bối cảnh ngành dịch vụ thẩm mỹ tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, luôn sẵn sàng cập nhật các kỹ thuật mới, tiên tiến trên thế giới và đạt được những thành công nhất định vẫn còn các hoạt động thẩm mỹ chưa an toàn, làm quá phạm vi cho phép dẫn đến tai biến, tai nạn nghiêm trọng, gây bức xúc cho xã hội. Trong đó, phải kể đến là các đơn vị thẩm mỹ, spa không được trang bị đầy đủ kiến thức y khoa và trang thiết bị y tế nhưng vẫn tiến hành phẫu thuật cho khách hàng”.

Những tai biến nghiêm trọng trong phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra thời gian qua là lời cảnh tỉnh cho khách hàng, không nên ham rẻ khi có nhu cầu làm đẹp. Khi thực hiện dịch vụ làm đẹp, khách hàng cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép hoạt động; bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn, được đào tạo bài bản, trực tiếp tư vấn, giải thích rõ những vấn đề cần quan tâm trước – trong và sau khi phẫu thuật; có quy trình thăm khám chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn; phẫu thuật gây mê phải được thực hiện trong bệnh viện; vật liệu, trang thiết bị rõ nguồn gốc xuất xứ, được phép lưu hành của Bộ Y tế; chế độ chăm sóc hậu phẫu chu đáo, đúng cách và cam kết bảo hành uy tín.

Theo Thông tư số 41/2011-TT-BYT năm 2011 của Bộ Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì mỗi phòng khám nha khoa phải hội tụ đủ những tiêu chí như: Có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục nha khoa). Đó là chưa kể phòng khám phải được trang bị các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề… Tuy nhiên, tại cơ sở nha khoa, phòng khám "chui", đa phần không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang