Phong trào sáng kiến cải tiến - phát huy sức mạnh sáng tạo của PV GAS

author 17:43 28/11/2021

(VietQ.vn) - Phong trào lao động sáng tạo- phát huy sáng kiến cải tiến do Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động và triển khai luôn tạo nên những dấu ấn đậm nét, tạo hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo niềm hứng khởi để tổ chức Công đoàn thêm gắn kết và phát huy sức mạnh tập thể, sức mạnh sáng tạo, vượt qua nhiều thử thách và khó khăn.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, đặc biệt được sự quan tâm trực tiếp của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam đã từng bước trưởng thành và phát triển, trở thành một trong các đơn vị tiêu biểu, xuất sắc trong toàn ngành Dầu khí. Liên tục từ năm 2010 đến nay, Công đoàn PV GAS luôn nhận được Cờ Thi đua tiêu biểu toàn diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Có thể tự hào khẳng định Công đoàn PV GAS đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc phối hợp cùng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác trong doanh nghiệp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) trong điều kiện SXKD có nhiều biến động, dịch bệnh kéo dài, gây ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

 Trong mỗi công việc hàng ngày, người lao động PV GAS luôn đề xuất nhiều giải pháp, cải tiến, sáng kiến sáng tạo.

Tại PV GAS, người lao động có việc làm ổn định, thu nhập và các chế độ phúc lợi được duy trì, không bị ảnh hưởng. Công đoàn đã làm tốt vai trò cầu nối giữa người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định qua đó xây dựng được tập thể NLĐ đoàn kết, tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn bó, đồng lòng xây dựng PV GAS phát triển.

Đặc biệt, hàng năm, Công đoàn PV GAS đều tổ chức triển khai các phong trào thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, trong đó phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nên nhiều dấu ấn rõ nét  trong các hoạt dộng của Công đoàn PV GAS trong giai đoạn vừa qua.

Với đặc điểm ngành công nghiệp khí là ngành có kỹ thuật công nghệ hiện đại, qui mô sản xuất lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn nên tại PV GAS luôn chú trọng đầu tư cho khoa học công nghệ, coi việc áp dụng những sáng kiến cải tiến là nhu cầu thiết yếu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; nhấn mạnh nhân tố con người, coi trọng công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ quản lý, đội ngũ kỹ thuật vững vàng, bản lĩnh, chuyên nghiệp.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa quan trọng của phong trào sáng kiến cải tiến, Công đoàn PV GAS đã đề xuất với Lãnh đạo Tổng công ty phát động thi đua, kêu gọi CBCNV đẩy mạnh lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Kế hoạch SXKD ngay từ những ngày đầu năm ra quân thực hiện kế hoạch.

Ban Lãnh đạo Tổng công ty cũng như của từng đơn vị thành viên đều luôn quan tâm, động viên, khuyến khích NLĐ nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới, đề xuất ý tưởng, giải pháp, cải tiến, đồng thời cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện về thời gian, tài chính, nhân lực để các tác giả phát triển ý tưởng, triển khai áp dụng nhanh giải pháp vào thực tiễn. Tại PV GAS, tất cả giải pháp, sáng kiến dù lớn hay nhỏ đều được ghi nhận, đánh giá, khen thưởng, tôn vinh kịp thời, đưa thành tích sáng kiến cải tiến trở thành tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng, xét nâng lương cho NLĐ.

Trước đây, khi các văn bản hướng dẫn công tác sáng kiến cải tiến còn chưa cụ thể, đầy đủ, Công đoàn PV GAS đã tham khảo, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, xây dựng và đưa vào áp dụng các qui định về công tác sáng kiến cải tiến trong các lĩnh vực: Kỹ thuật sản xuất, quản lý kinh doanh, thương mại, công tác ATSKMT, công tác đầu tư xây dựng,...

Trong hệ thống Công đoàn, thành lập Ban sáng kiến cải tiến, Tổ sáng kiến từ rất sớm để tổ chức phát động và duy trì phong trào sáng kiến cải tiến liên tục tại tất cả các đơn vị trong Tổng công ty; động viên, khích lệ NLĐ hưởng ứng tham gia phong trào cũng như hỗ trợ NLĐ hoàn thiện ý tưởng, giải pháp, triển khai áp dụng và hoàn thiện báo cáo sáng kiến.

Để tiếp tục thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng hơn nữa với phương châm sáng kiến cải tiến được hình thành từ các ý tưởng, càng có nhiều ý tưởng sẽ càng có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng trong thực tế nên Công đoàn PV GAS đã đề xuất, phối hợp cùng Ban CNTT xây dựng và triển khai áp dụng phần mềm tiếp nhận và theo dõi, quản lý triển khai các ý tưởng sáng kiến trên trang web nội bộ của Tổng Công ty để NLĐ dễ dàng đăng ký các ý tưởng, giải pháp mọi lúc, mọi nơi. Tất cả các ý tưởng đăng ký trên phần mềm được phân loại theo từng lĩnh vực và phân công xem xét đánh giá. Những ý tưởng sáng kiến có tính khả thi đều được khen thưởng và hỗ trợ tác giả triển khai áp dụng nhanh vào thực tế.

Hoạt động sáng kiến đã mang lại kết quả to lớn. Phong trào sáng kiến ngày càng lan tỏa cả chiều rộng và chiều sâu đến từng tổ đội sản xuất, NLĐ trong toàn TCT tích cực tham gia với thành phần tham gia rộng khắp: từ những công nhân, kỹ thuật viên trực tiếp sản xuất đến các kỹ sư, chuyên viên, lãnh đạo quản lý… lĩnh vực áp dụng của sáng kiến cũng ngày càng đa dạng, tính sáng tạo và chất lượng sáng kiến ngày càng cao thể hiện ở giá trị làm lợi của các sáng kiến tăng lên qua các năm.

Trong giai đoạn 2015-2020, NLĐ toàn Tổng công ty đã đóng góp hơn 400 sáng kiến cấp cơ sở, trong đó 87 sáng kiến được Hội đồng KHCN TCT công nhận khen thưởng, 35 SK được PVN công nhận và cấp bằng khen, 4 SK nhận được giải thưởng Vifotech… Các sáng kiến giải pháp mang lại hiệu quả hơn 2.600 tỷ đồngvà nhiều lợi ích phi vật chất khác góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn, chất lượng, môi trường, nâng cao hệ số tin cậy của máy móc thiết bị, nâng cao vị thế, hình ảnh, thương hiệu của TCT đối với cộng đồng xã hội và đối tác, khách hàng.

Hoạt động sáng kiến đóng góp tích cực cho sự phát triển của PV GAS. Đến nay sau 31 năm xây dựng và phát triển, PV GAS đã xây dựng đội ngũ CBCNV có trình độ chuyên môn cao, nắm vững và làm chủ kỹ thuật công nghệ hiện đại, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, chuyên nghiệp; Xây dựng được hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp Khí tương đối hoàn chỉnh (gồm 5 hệ thống khí dài trên 1.500 km đường ống, 3 nhà máy xử lý khí với tổng công suất trên 10 tỷ m3/năm, 14 kho chứa LPG với công suất 150 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí trên phạm vi cả nước …) có giá trị tài sản trên 70 nghìn tỷ đồng; Hàng năm cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu để sản xuất 15% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và khoảng 12% thị phần bán lẻ LPG nội địa.

PV GAS luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao, trở thành Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô, Nhà sản xuất và kinh doanh LPG lớn nhất tại Việt Nam; Trong 31 năm qua cung cấp trên 155 tỷ m3 khí khô, gần 20 triệu tấn LPG, khoảng 2 triệu tấn condensate, đạt tổng doanh thu hơn 915 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 175 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 85 ngàn tỷ đồng.

Với những thành tựu đạt được, PV Gas nhiều năm liền được các tổ chức quốc tế vinh danh Top Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực, vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước, các Bộ ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đặc biệt là Danh hiệu Anh hùng Lao động.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang