Nhiều phụ nữ đang rước bệnh ung thư vào người mỗi ngày mà không biết

author 06:00 27/09/2016

(VietQ.vn) - Phụ nữ đang rước bệnh ung thư vào người mỗi ngày từ những sản phẩm được xem là vật bất ly thân của phái đẹp.

Phụ nữ đang rước bệnh ung thư vào người mỗi ngày từ những sản phẩm được xem là vật bất ly thân của phái đẹp. Son môi chủ yếu là vô hại, tuy nhiên các thành phần kim loại có trong sản phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng số lượng lớn.

Phụ nữ đang rước bệnh ung thư vào người mỗi ngày

Son môi là sản phẩm gây ung thư mà phái đẹp dùng hàng ngày 

Các nhà nghiên cứu trường Y tế Công cộng Berkeley của Đại học California đã kiểm tra 32 loại son môi khác nhau, trong đó thường có sẵn trên thị trường. Họ phát hiện ra sự hiện diện của nhiều kim loại độc hại như chì, cadmium, chromium, nhôm... Nồng độ các kim loại này đủ cao để đáng báo động.

Nguy cơ sinh non vì nồng độ chì cao ‘ngất ngưởng’ trong son môi và kẻ mắt(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ phát hiện son môi và kẻ mắt có thể chứa nồng độ chì cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt có thể gây sinh non.

Tác hại của son môi đến sức khỏe

Theo VnExpress son môi làm tăng nguy cơ ung thư. Hầu hết, mọi phụ nữ đều muốn mình trông xinh đẹp và quyến rũ hơn. Và son môi là thứ không thể thiếu trong túi xách của họ để đi bất kỳ đâu. Các ý tưởng make-up đều không thể bỏ qua đôi môi ngọt ngào với chút màu sắc phù hợp trang phục.

Sử dụng son môi mỗi ngày nguy cơ ung thư càng cao. Ảnh minh họa

Sử dụng son môi mỗi ngày như vậy nhưng không phải phụ nữ nào cũng biết son môi ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Nhiều nghiên cứu cho thấy màu son môi sáng có thể chứa một loạt hóa chất gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe như các bệnh về cơ, rối loạn nội tiết tố hay ngộ độc kim loại nặng, cũng như các rủi ro về dị ứng và viêm khớp…

Các hóa chất đã được tìm thấy trong son môi có thể gây nguy hại cho sức khỏe thường là parabens, methacrylate, chì và cadmium. Ngoài những hóa chất trên, son môi còn bao gồm một chất gọi là triclosan, được sử dụng làm chất bảo quản rất phổ biến. Các nhà nghiên cứu cho rằng triclosan gây nên bệnh tim và các bệnh liên quan. Hóa chất này cũng làm dấy lên những lo ngại rằng nó làm cho vi khuẩn có thể chống lại thuốc kháng sinh và biến thành siêu khuẩn.

Theo các nhà nghiên cứu, methylparaben là một chất bảo quản được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm. Nó gây ra bệnh ung thư và có thể phá vỡ hệ thống nội tiết. Chất này rất độc hại.

Propylparaben được tìm thấy trong nhiều mỹ phẩm. Nó có thể gây kích ứng mắt và da. Bên cạnh đó, nó gây ra sự rối loạn nội tiết, ung thư và các ảnh hưởng độc hại khác.

Retinyl palmitate là một dạng của vitamin A và nó có thể gây độc cho phụ nữ mang thai.

Tocopheryl acetate được gọi là vitamin E acetate. Nó được tìm thấy trong nhiều sản phẩm bao gồm cả son môi. Nó vừa nguy hiểm vừa gây kích ứng da, bỏng, phát ban và mụn nước.

Paraphin (dầu hỏa) cũng có một lượng nhỏ, nhưng thường xuyên sử dụng có thể gây hại cho men răng và gây sâu răng.

Để tránh những tác hại trên, phụ phụ nữ nên cẩn thận trong việc lựa chọn mỹ phẩm và nếu có thể nên tránh sử dụng nó thường xuyên.

Sáp môi, son bóng làm tăng nguy cơ ung thư

 Son bóng làm tăng nguy cơ ung thư cao. Ảnh minh họa

 

Theo báo Dân trí, sáp môi, son bóng làm tăng nguy cơ ung thư. Chúng ta không chỉ phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, mà còn cần bảo vệ cả môi nữa. Một phần tư số người Mỹ không hề sử dụng bất kỳ hình thức bảo vệ nào cho làn môi. Da ở môi rất mỏng và dễ bị lão hóa do tổn thương từ ánh nắng hơn da ở các vùng khác trên cơ thể.

Các loại sáp môi/son bóng đều có tác dụng trái ngược với kem chống nắng - chúng thu hút ánh nắng mặt trời tới làn môi. Chỉ nên bôi sáp môi/son bóng sau khi đã bôi lên môi một lớp chống nắng. Nghĩa là lớp chống nắng phải nằm ngay dưới lớp sáp môi/son bóng. Nếu bạn phơi nắng trong 20 phút thì cần bôi lớp chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 lên môi, sau đó mới bôi sáp môi hoặc son bóng.

Theo các bác sĩ, ung thư da có thể ác tính hơn nhiều nếu nó xuất hiện ở môi dưới – vì ở đây nó rất dễ di căn tới các hạch bạch huyết xung quanh.

Các dấu hiệu của ung thư môi và khoang miệng

Vết loét không liền ở môi hoặc trong miệng

Vết lõm hoặc dày lên ở môi/nướu răng, hoặc ở trong miệng

Mảng bám trên a-mi-đan, niêm mạc miệng, hoặc nướu răng – màu đỏ hoặc trắng

Tê ở môi hoặc miệng

Đau ở môi hoặc miệng

Chảy máu không rõ nguyên nhân (thường xuyên) ở môi hoặc miệng

Giọng nói thay đổi

Răng lung lay hoặc rụng ra

Chân răng không còn chặt

Sưng hàm

Khó nuốt

Khó cử động lưỡi và/hoặc hàm

Cảm giác đau họng hoặc vướng trong cổ họng.

Hàm lượng chì có thể một mối quan tâm đối với những người dùng son môi hàng ngày. Nó có thể không gây ra ung thư, nhưng lại làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe khác. Trẻ em không được phép sử dụng son môi, vì nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên tránh sử dụng son môi vì có thể gây hại cho thai nhi. Lựa chọn son môi không chứa chì, và luôn gắn liền với thương hiệu nổi tiếng.

Thùy An (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang