Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu

author 10:47 24/06/2014

Ở lứa tuổi trung niên, phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Các thay đổi về nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể gây ra các bệnh kèm theo như viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý  viêm nhiễm đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra. Bệnh không đe dọa nghiêm trọng đến cuốc sống của người bệnh nhưng nếu kéo dài sẽ gây đau rát và khó chịu. Đối với phụ nữ tuổi trung niên có nhiều biến đổi về cơ thể, nội tiết tố kèm theo nhiều bệnh lý. Ở nhiều người, sau thời kỳ mãn kinh thường có các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục và có mùi hôi,... Đa phần chị em phụ nữ  chủ quan, tự mua kháng sinh về uống mà chưa hiểu hết được về bệnh. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh dễ tái phát và khó chữa dứt điểm…

Tái phát liên tục viêm đường tiết niệu

Chị Nguyễn Thị Lý (Ý Yên, Nam Định) năm nay 45 tuổi, nhìn chị không ai nói chị không khỏe vì dáng dấp nhanh nhẹn, béo tốt. Ấy thế mà gần đây sức khỏe chị giảm sút rõ rệt. Đầu tiên là những triệu chứng của tiền mãn kinh rối loạn kinh nguyệt, tháng có tháng không, ban ngày người lúc nào cũng buồn bực, lắm lúc như có lửa đốt, đêm xuống mất ngủ, người vã nhiều mồ hôi. Mất hơn một năm sau mọi thứ mới gần như ổn định trở lại. Nhưng bệnh này chưa hết thì bệnh khác lại đến.

Gần đây chị hay bị tiểu buốt, mỗi khi tiểu cảm giác nóng rát rất khó chịu. Cứ tưởng bị bệnh phụ khoa, chị mua thuốc về đặt nhưng không thấy đỡ. Càng về sau nước tiểu càng hôi, đục như nước vo gạo. Một lần nữa chị lại đến bệnh viện, sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, chị được kết luận viêm đường tiết niệu.  Về nhà chị uống thuốc theo đơn bệnh có đỡ nhưng chỉ được vài tháng sau lại bị lại, tính ra mới hơn nửa năm mà chị đã tái phát bệnh tới 3 lần. Bao năm chưa ốm đau bao giờ thế mà bây giờ lại lắm bệnh thế, nhiều lúc nghĩ bi quan mà chị lại ứa nước mắt.

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe (ảnh minh họa)

Nội tiết tố thay đổi – Thủ phạm gây viêm đường tiết niệu

Theo các chuyên gia về thận - tiết niệu, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là tiết niệu và sinh dục bởi chúng chịu tác động lớn từ nội tiết tố nữ. Bình thường, khi chưa mãn kinh, nội tiết tố giúp niêm mạc tử cung và tiết niệu mềm mại, đồng thời hệ thống các tuyến tại đây tiết ra chất nhầy giúp bôi trơn và kháng khuẩn, nhờ đó phụ nữ ít bị viêm nhiễm đường tiết niệu - sinh dục.

Sau khi mãn kinh thì nội tiết tố giảm thấp, niêm mạc tiết niệu - sinh dục teo, khô, mất độ mềm mại, chất nhờn cũng không được tiết nhiều như trước nên khả năng chống lại vi khuẩn, nấm cũng giảm, vì thế phụ nữ mãn kinh rất hay mắc các bệnh phụ khoa, tiết niệu. Theo đó, khi bị mắc viêm đường tiết niệuVĐTN thì kháng sinh là thuốc hay được chỉ định, nhưng do bệnh hay tái phát khiến người bệnh phải uống thuốc nhiều lần, kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi và gặp nhiều tác dụng phụ.

Lúc này, có thể sử dụng các thảo dược như Kim ngân hoa, Kim Tiền thảo. Trong đó, Kim ngân hoa là dược liệu có khả năng kháng khuẩn rất mạnh, nhất là với E.coli- nguyên nhân gây ra gần 80% các trường hợp viêm đường tiết niệu do nhiễm khuẩn. Đồng thời Kim Tiền Thảo có tác dụng thanh nhiệt, lợi niệu, từ đó giúp đào thải vi khuẩn đã chết và vi khuẩn bám trên bề mặt đường niệu ra ngoài. Vì vậy, uống thật nhiều nước kết hợp với hai dược liệu trên sẽ giúp tiểu mạnh nhiều, rửa trôi vi khuẩn, mảng viêm ở bàng quang, đồng thời "xả sạch" vi khuẩn ra khỏi đường niệu một cách dễ dàng, an toàn. Với phương pháp điều trị này, đối với những bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu do thấp nhiệt (nóng trong) cũng cho hiệu quả cao. 

Theo Dân Trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang