‘Phù phép’ nguyên liệu Trung Quốc thành thuốc trừ cỏ Việt Nam sản xuất

author 19:16 01/06/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã tiến hành tạm giữ 732 can và 12.015 chai thuốc trừ cỏ - tương đuơng 17.900 lít theo hướng dẫn sử dụng, với số lượng trên sẽ diệt cỏ cho 12.000 ha.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng có địa chỉ số 19, ngõ 785 đường Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội). Tại đây lực lượng chức năng bắt quả tang các công nhân đang tiến hành dán nhãn để phù phép cho nguyên liệu bán thành phẩm của Trung Quốc thành các sản phẩm thuốc trừ cỏ do Việt Nam sản xuất.

Kho hàng do ông Phan Việt Anh (SN 2001) có hộ khẩu thường trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn nhận là chủ sở hữu chứa hàng nghìn thùng hàng hóa là mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật.

Đội QLTT số 1 bắt quả tang công nhân tại đây đang tiến hành dán nhãn cho hàng loạt sản phẩm với đủ thương hiệu như: LYPHOXIM, Thài lài Mần trầu, Glysate 480… Đây đều là những tên tuổi lớn trong làng thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam được bà con nông dân trên cả nước tin dùng.

 Cơ quan chức năng tiến hành thu giữ toàn bộ số thuốc bảo vệ thực vật giả. 

Tại kho hàng, lực lượng chức năng ghi nhận một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật đựng trong can, chai nhựa, bao gồm cả những loại vẫn nguyên tem nhãn của Trung Quốc lẫn loại chưa có nhãn mác. Rất nhiều thùng tem, nhãn với hàng chục vạn sản phẩm đủ các thương hiệu cùng những chồng thùng carton cao ngất ngưởng, vẫn nguyên đai, nguyên kiện xếp ngay ngắn phía trong nhà kho. Tên đơn vị ngoài thùng carton thể hiện dòng chữ và logo của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn.

Ông Nguyễn Đăng Dương, Trưởng phòng nghiệp vụ khu vực phía Bắc, chi nhánh Hà Nội, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn khẳng định, sản phẩm thuốc trừ cỏ mang tên LYPHOXIM đang bị Đội QLTT số 1 kiểm tra tại kho hàng của ông Phan Việt Anh là sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Công ty ông. 

Cũng theo ông Dương, trong thời gian qua, Công ty đã nhận nhiều phản ánh của bà con nông dân và người tiêu dùng về việc sử dụng sản phẩm của Công ty không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến cây trồng. Tiến hành kiểm tra thực tế, Công ty ghi nhận những sản phẩm mà bà con nông dân phản ánh không phải là sản phẩm chính hãng do Công ty ông sản xuất. Đáng chú ý, theo ông Dương, những sản phẩm có chứa thành phần glyphosate đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh sách cấm lưu hành kể từ ngày 30/06/2021.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội, đây là một trong những vụ việc vi phạm lớn đối với mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật mà đơn vị phát hiện và xử lý trên địa bàn Hà Nội. Sau khi kiểm đếm, phân loại, lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ 732 can và 12.015 chai thuốc trừ cỏ - tương đương 17.900 lít. Theo hướng dẫn sử dụng, với số lượng trên sẽ diệt cỏ cho 12.000ha.

Trước mắt, lực lượng chức năng xác định trong toàn bộ hàng hóa thu giữ tại hiện trường có sản phẩm mang tên LYPHOXIM là hàng giả mạo nhãn hiệu. Vụ việc sẽ được chuyển giao cho Cơ quan Công an để tiến hành xác minh, xử lý.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Huyền, Công ty Luật Invest Consult Group, hiện nay, theo quy định của pháp luật, hành vi sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả có thể bị xử lý hình sự. Cụ thể, theo Điều 195 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 người phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật có thể bị phạt tiền đến 1 tỷ đồng hoặc bị phạt tù đến 15 năm tùy thuộc vào mức độ phạm tội và hậu quả gây ra.

Theo điều luật đã dẫn ở trên thì cả người sản xuất và người buôn bán (các đại lý, cửa hàng kinh doanh) thuốc bảo vệ thực vật giả đều có thể bị xử lý hình sự. Do vậy, các đại lý phân phối, cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật cần nhận thức rõ vấn đề này, không tiếp tay cho hành vi sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả để tránh hậu quả nghiêm trọng về luật pháp cũng như để bảo vệ uy tín, thương hiệu của mình.

Về phía bà con nông dân, khi phát hiện hàng giả, bà con cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân và cộng đồng. Bà con cũng có thể liên lạc với đại lý phân phối chính thức hoặc trực tiếp với nhà sản xuất để thông báo vụ việc hàng giả. Đại lý và nhà sản xuất sau đó sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, người có trách nhiệm điều tra, xử lý vụ việc

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, khi mua thuốc BVTV, bà con nông dân cần tỉnh táo lựa chọn, chỉ mua sản phẩm của doanh nghiệp, đại lý uy tín, được ủy quyền với đầy đủ hóa đơn bán lẻ và giấy biên nhận bán hàng. Bà con không nên mua hàng trôi nổi, đừng vì ham giá rẻ mà tiếp tay cho các đối tượng kinh doanh bất hợp pháp.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang