Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả qua facebook

author 14:45 15/03/2014

(VietQ.vn) - Facebook là một trang mạng xã hội rộng lớn có tính tương tác cao. Sẽ thật lãng phí nếu chúng ta không biết tận dụng cho việc học tập, đặc biệt là học tiếng Anh.

Nhưng làm thế nào để biến facebook trở thành một kênh học tiếng Anh hiệu quả? Bạn có thể tham khảo một vài câu trả lời dưới đây:

1.       Hãy tích cực bình luận (comment)

Các fanpage học tiếng Anh đang ngày càng phát triển với những kiến thức đa dạng và mang tính tương tác cao.

cách học tiếng anh qua facebook

Nếu gặp một bài đăng có câu hỏi mở, hãy comment trả lời. Đôi khi sẽ có cả người quản trị (admin) cũng như các thành viên khác cùng vào comment và trò chuyện với bạn, sửa lỗi cho bạn.

Nếu gặp một bài đăng có những câu nói ý nghĩa hay nêu lên một vấn đề nào đó, đừng ngại comment bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình, tất nhiên là bằng tiếng Anh. Việc này không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng viết mà còn có thể đem lại những cơ hội bất ngờ. Nếu kiến thức tiếng Anh của bạn khá, comment của bạn ấn tượng, rất có thể admin sẽ nhận thấy khả năng của bạn và biết đâu sẽ ngỏ lời mời bạn hợp tác cùng fanpage. Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể trở thành admin của một fanpage học tiếng Anh khi bạn có những comment tích cực.

2.       Đừng chỉ nhấn “Thích” (Like) hay “Chia sẻ” (Share) một cách vô thức

Rất nhiều người có thói quen nhấn Like và Share ngay khi vừa nhìn thấy bài học với suy nghĩ share về tường để lưu lại bài học, khi nào muốn học thì dễ dàng xem lại. Tuy nhiên, trên thực tế liệu có bao nhiêu người xem lại những bài học đó?

Ngoài ra, nhiều người dùng máy tính lại áp dụng cách sao chép các bài học và lưu thành một file văn bản. Đây cũng là một cách để dễ dàng xem lại các bài học, tuy nhiên thao tác sao chép và dán (copy paste) lại quá đơn giản và nhanh gọn, sẽ rất khó để bạn nhớ kiến thức lâu dài.

Tốt nhất bạn hãy sắm cho mình một cuốn sổ tay để tiện ghi chép và có thể xem lại bất cứ lúc nào. Mỗi ngày trên một fanpage có rất nhiều bài học, nếu để ý bạn sẽ thấy các bài học được phân chia theo các mục khá rõ ràng như: từ vựng, ngữ pháp, idioms (thành ngữ), dịch, học qua danh ngôn, truyện vui, bài hát… Bằng cách phân loại như vậy, lượng kiến thức rộng lớn trong cuốn sổ tay của bạn sẽ được trình bày một cách khoa học mà không nhàm chán, và chắc chắn việc học tiếng Anh của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

3.       Tham gia các nhóm (group) học tiếng Anh

Nếu như trên fanpage bạn thường tiếp nhận bài học một cách thụ động, thì trong group, bạn hoàn toàn có thể chủ động quyết định nội dung kiến thức mình muốn học.

Bạn có thể đăng lên tất cả những gì bạn băn khoăn về tiếng Anh, những bài tập trên lớp mà bạn không thể giải đáp, hay đơn giản là một lời chào, một bài đăng giới thiệu bản thân, tất cả mọi người sẽ cùng trò chuyện, thảo luận và góp ý giúp bạn. Hơn nữa, trong group có rất nhiều thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Một khi tham gia group, bạn vừa có thể làm quen thêm nhiều bạn mới, lại vừa học hỏi được nhiều điều về các nền văn hóa cũng như cách sử dụng tiếng Anh ở các quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên cũng có một số ít người lợi dụng group chỉ để hoàn thành bài tập thầy cô giao cho mình mà không muốn động não suy nghĩ, một thái độ ỷ lại trong học tập sẽ không bao giờ giúp chúng ta tiến bộ được.

4.       Hãy chủ động tiếp thu một cách có chọn lọc

Hiện nay, các fanpage học tiếng Anh đang ngày càng trở nên phổ biến, các bài đăng cũng không ngừng tăng lên về số lượng và cải thiện về chất lượng. Tuy nhiên do là trang mạng xã hội nên những sai sót về kiến thức là không thể tránh khỏi. Bên cạnh các fanpage trên facebook, bạn nên học kết hợp nhiều nguồn khác như các web tiếng Anh, sách vở, thầy cô, bạn bè…

Điều cuối cùng, bạn hãy ghi nhớ rằng trên facebook là các fanpage học tiếng Anh chứ không phải dạy tiếng Anh, nếu bạn trông chờ nó trở thành giáo viên online của bạn thì bạn đã nhầm. Hãy coi fanpage, group và các thành viên trong đó như những người bạn cùng tiến của mình. Dù học ở đâu, học qua phương tiện nào cũng vậy, chỉ cần bạn chăm chỉ và học với một tâm thế chủ động, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được nhiều điều.

Bùi Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang