Phương pháp mới giúp truy xuất nguồn gốc vàng một cách nhanh chóng

author 09:48 22/03/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Thụy Sỹ vừa phát triển phương pháp xác minh nhanh chóng địa điểm vàng được khai thác nhằm ngăn chặn khả năng vàng khai thác bất hợp pháp xâm nhập vào chuỗi cung ứng chính thống.

Metalor - một trong những công ty tinh chế vàng lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sỹ vừa cùng với Đại học Lausanne (Thụy Sỹ) phát triển phương pháp truy xuất nguồn gốc giúp xác minh nhanh chóng địa điểm vàng được khai thác nhằm ngăn chặn khả năng vàng khai thác bất hợp pháp xâm nhập vào chuỗi cung ứng chính thống.

Trong phương pháp kể trên, các chuyên gia lấy mẫu vàng từ một mỏ hoặc nhà cung cấp để tạo ra bản thiết kế hóa học và vật lý phức tạp cho vật liệu nhằm kiểm tra các lô hàng tiếp theo. Nếu lô hàng chứa vàng từ một nguồn khác điều này sẽ hiển thị trên bản thiết kế của nó. Bản thiết kế mà nhóm nhà khoa học Metalor đưa ra giống như một bản "hộ chiếu ” và sẽ không khớp với bản thiết kế trong cơ sở dữ liệu của nhà tuyển chọn.

Ảnh minh họa 

Jonathan Jodry (người điều hành Metalor) cho rằng, việc phát triển bản "hộ chiếu" kể trên là một bước tiến lớn trong việc truy xuất nguồn gốc vàng đã khai thác và bất kỳ cơ sở tinh chế vàng nào cũng có thể sử dụng kỹ thuật này.

Phương pháp này có thể giúp kiểm soát nguồn cung vàng từ mỏ chuyển đến nơi tinh luyện, hạn chế hành vi gian lận, tuồn vàng bất hợp pháp vào hệ thống hợp pháp. Vấn nạn này tràn lan ở những nơi như Nam Mỹ và châu Phi - được coi là "thiên đường"của hoạt động khai thác vàng quy mô nhỏ bất hợp pháp và bị các nhóm tội phạm thao túng.

Tổ chức phi chính phủ Swissaid đang điều tra chuỗi cung ứng của các nhà máy tinh chế Thụy Sỹ đã hoan nghênh phương pháp mới là bước đi đúng hướng. Metalor là bộ phận của Tập đoàn kim loại quý Tanka với doanh thu được báo cáo vào năm ngoái đạt hơn 300 triệu CHF (tương đương 324 triệu USD). Metalor sử dụng 1.500 nhân viên trên khắp thế giới, bao gồm cả các nhà máy ở Mỹ.

Tại sao cần phải truy xuất nguồn gốc?

Truy xuất nguồn gốc phục vụ 3 mục đích: Thứ nhất là phục vụ chuỗi cung ứng để minh bạch chất lượng; tiếp đến là phục vụ cho người tiêu dùng yên tâm và cuối cùng là phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước.

Truy xuất nguồn gốc một sản phẩm nào đó tức là phải truy xuất được thông tin theo chuỗi và phải có cơ sở dữ liệu để đảm bảo thông tin được minh bạch rõ ràng theo thời gian thực của sản phẩm đó chứ không chỉ truy xuất một khâu, một công đoạn làm ra sản phẩm.

Thông qua truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về sản phẩm họ đã mua một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Qua đó, hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm hay đồ may mặc...

Về phía doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo sự tin tưởng nơi khách hàng mà còn là “hàng rào” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì đây chính là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa.

Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Đối với xuất khẩu hàng hóa, truy xuất giống như hàng rào kỹ thuật, nếu không đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc thì sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh. Khi áp dụng truy xuất nguồn gốc vào hàng hóa xuất khẩu, tức là đã tiến thêm một bước trong việc hội nhập sâu vào chuỗi giá trị chung.

Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, thông qua việc truy xuất có thể kiểm soát chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu tốt hơn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và sự cạnh tranh bình đẳng giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang