Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hãy lan tỏa tinh thần cách mạng công nghiệp lần thứ tư

author 10:16 14/02/2017

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn thế hệ trẻ cùng nhau kết nối, lan toả tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chiều ngày 13/2/2017, tại Hà Nội, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Đại học FPT cơ sở Hòa Lạc.

Phó Thủ tướng chia sẻ, khi được hỏi về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiều nhà hoạch định chính sách chưa đưa ra được một từ khóa phù hợp. Cá nhân ông cho rằng đặc trưng của cuộc cách mạng lần này là kết nối. 

“Tôi đã triệu tập những bộ óc hàng đầu Việt Nam chỉ để trả lời câu hỏi: “Đặc trưng lớn nhất của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là gì? Có thể gói gọn bằng một từ, một cụm từ hay một câu được không? Các nhà nghiên cứu cả về công nghệ, quản lý, khoa học xã hội đều nói rằng khó quá. Tuy nhiên, một cách lạc quan, chúng ta hãy công nhận rằng cuộc cách mạng ấy đã bắt đầu và đặc trưng của nó là “kết nối”. Kết nối 8 tỷ thiết bị, trên mọi giác độ, mọi tầng lớp, đời sống chính trị xã hội, không chỉ ở một mái trường, một tỉnh, một đất nước mà trên phạm vi toàn cầu. Cuộc cách mạng ấy liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin (CNTT)” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại sự kiện gặp gỡ sinh viên Đại học FPT

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, Việt Nam chưa tận dụng hết thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3. Đây là điều những người làm trong ngành CNTT đều thấy day dứt. “Chúng ta đã có những đề án đầy tham vọng trở thành nước mạnh về CNTT. Tuy nhiên Chính phủ điện tử của Việt Nam mới dừng ở vị trí 80-90 trên thế giới. Thị trường dịch vụ CNTT toàn cầu hiện nay vào khoảng 943 tỷ USD, trong đó Việt Nam chỉ mới ở khoảng trên 3 tỷ USD. Vậy thì trước khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể tận dụng cuộc cách mạng lần thứ 4, chúng ta cần phải tận dụng ngay phần còn lại của cuộc cách mạng lần thứ ba”.

Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam còn nhiều điểm yếu khiến việc tận dụng cuộc cách mạng thứ tư trở nên khó khăn. "Làm sao để tận dụng cuộc cách mạng này khi thế giới đã tắt 2G trong khi Việt Nam mới triển khai 4G và chất lượng 3G còn chưa ổn định, khi chúng ta không có quyết sách mạnh về thuế, cơ chế tài chính để doanh nghiệp phát triển những xa lộ thông tin thật lớn?", Phó Thủ tướng trăn trở.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các bạn sinh viên Đại học FPT và bạn bè các bạn là hãy lan tỏa tinh thần cuộc cách mạng này đến các bạn sinh viên khác. 

“Chúng ta phải ý thức được rằng đất nước này không thể “bước đến đài vinh quang để sánh vai với cường quốc năm châu” nếu các bạn không dám nuôi ước mơ, không chỉ bằng duy ý chí mà phải khơi dậy mọi sự sáng tạo, giá trị riêng của từng người, như các bạn đã và đang làm trong mái trường này. Hãy thật sự khát vọng cháy bỏng và hết mực sáng tạo. Không ai giúp đất nước phát triển được ngoài chính chúng ta” - Phó Thủ tướng nhắn gửi.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang