Putin: 'Mỹ là một cường quốc - là siêu cường duy nhất hiện tại'

author 23:28 24/06/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Vladimir Putin tôn trọng Mỹ là siêu cường duy nhất của thế giới, nhưng không chấp nhận sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Nga.

d

“Mỹ là một cường quốc - có thể nói là siêu cường duy nhất hiện tại. Chúng tôi chấp nhận điều đó,” ông Putin phát biểu tại diễn đàn kinh tế chính của Nga, theo Reuters.

“Chúng tôi muốn và sẵn sàng hợp tác với Mỹ.”

Ông Putin cho rằng thế giới, trong đó có Nga, cần một nước Mỹ mạnh, đồng thời, Nga không muốn Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Nga hoặc cố tính ngăn EU phát triển các quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Moscow.

Ông Putin lập luận rằng trong khi các doanh nghiệp Mỹ hầu như không bị thiệt hại từ các lệnh trừng phạt chống lại Nga do Washington và EU áp đặt, thì châu Âu phải gánh chịu lớn hơn.

Tổng thống Nga nói rằng ông cảm thấy băn khoăn không hiểu sao các nước châu Âu phải chịu điều đó.

Mỹ và EU đã đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vào năm 2014 sau khi nước này sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga và ủng hộ phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Moscow trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu thịt, rau quả và sản phẩm từ sữa từ EU.

Các bình luận của ông Putin diễn ra trong một giai đoạn căng thẳng giữa Mỹ và Nga về Ukraine và cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận một loạt các cuộc không kích của Nga nhằm vào quân nổi dậy do Mỹ huấn luyện ở Syria.

Chỉ một ngày sau đó, Tổng thống Nga Putin kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu hằn gắn các mối quan hệ với đất nước Nga bất chấp các lệnh trừng phạt sau cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư châu Âu. Qua đó các nhà đầu tư bày tỏ ý muốn mở rộng kinh doanh của họ tại Nga.

Ông Putin cho biết các nhà đầu tư Đức và Pháp bày tỏ mối quan tâm đầu tư nhiều hơn vào Nga bất chấp các lệnh trừng phạt.

“Các chính trị gia nên thỏa hiệp với các doanh nhân, cho thấy sự khôn ngoan, tư duy tầm xa và linh hoạt”, ông Putin nói. “Chúng ta cần đem trở lại niềm tin đối với các mối quan hệ Nga-Âu và khôi phục lại mức độ hợp tác.” Nga, theo ông, không cần một cuộc Chiến tranh lạnh mới.

Ông nhấn mạnh rằng lệnh cấm của Nga đối với thực phẩm châu Âu và các biện pháp trả đũa khác được đưa ra “nhằm đáp trả” các lệnh trừng phạt của EU.

“Chúng tôi không cam chịu các mối hận thù và chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp cùng các đối tác châu Âu - tuy nhiên, đó sẽ không phải là con đường một chiều,” ông nói thêm.

Bình luận về đề nghị của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rằng Nga nên giúp hâm nóng các quan hệ bằng cách dỡ bỏ các lệnh cấm nhập khẩu từ EU, ông Putin cho biết Nga có thể xem xét điều đó nếu Nga chắc được rằng EU cũng sẽ làm theo.

“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các bước như vậy nếu chúng tôi tin rằng họ không lừa dối chúng tôi,” ông nói.

Các nhà lãnh đạo phương Tây và giới lãnh đạo doanh nghiệp đến dự Diễn đàn Kinh tế St. Petersburg của Nga năm nay sau thời gian hai năm gián đoạn, tẩy chay, một động thái báo hiệu một số quốc gia châu Âu đã mệt mỏi với lệnh trừng phạt.

Việc Nga cấm nhập khẩu thực phẩm đã ảnh hưởng nặng đến các nước xuất khẩu nông sản như Hy Lạp và Ý.

Ông Putin gặp gỡ Tổng giám đốc của Royal Dutch Shell và các lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế khác vào hôm thứ Năm. Ông nói với họ rằng Nga mở cửa cho đầu tư phương Tây bất chấp các quan hệ căng thẳng.

Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nga, nói trên Twitter hôm thứ sáu rằng “động cơ” tại cuộc họp ở St. Petersberg “cho thấy sự hồi phục các mối quan hệ giữa Nga và EU là tất nhiên, tuy rằng chậm và đầy mâu thuẫn”.

Khi ông Putin đang phát biểu tại St. Petersburg, EU gia hạn thêm lệnh trừng phạt vào một số ngành nhắm vào Nga thêm một năm nữa.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Junker gặp gỡ Putin ở St. Petersburg.

Junker là quan chức cao cấp nhất của EU đến thăm Nga kể từ sau vụ sát nhập bán đảo Crimea, phát biểu tại diễn đàn rằng EU cần hợp tác với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt qua lại gây nhiều thiệt hại trong hai năm qua.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi, khách mời đặc biệt của diễn đàn, với nhiều doanh nghiệp tháp tùng nhằm ký một loạt giao dịch, au các cuộc hội đàm với Putin, cho rằngkhông nên gia hạn tự động các lệnh trừng phạt đối với Nga nữa.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang