QLTT liên tiếp phát hiện và xử phát hoạt động kinh doanh thực phẩm 'bẩn'

author 05:56 27/05/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù biết là có hại cho sức khỏe người dùng nhưng các đối tượng vẫn cố ý buôn bán các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thấm chí đã bối mùi hôi thối vì lợi nhuận cao.

Hiện nay đại dịch Covid đã được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã bình thường trở lại. Cùng với đó nhu cầu lớn về lương thực, thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày cũng như các nhà hàng, bếp ăn tập thể, các hoạt động kinh doanh lương thực, thực phẩm lại có điều kiện phát triển, bên cạnh việc kinh doanh hợp pháp cũng có đối tượng lén lút trà trộn đưa thực phẩm bẩn vào lưu thông nên người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn.

Sáng ngày 25/5, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định phối hợp với Công an thành phố Nam Định tiến hành kiểm tra kho hàng hóa tại số 245 Lương Thế Vinh, Phường Cửa Bắc, Thành phố Nam Định, Tỉnh Nam Định. Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng hoá kinh doanh thực phẩm đông lạnh là bà Võ Thị Kim Thịnh, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số thực phẩm đông lạnh không có nhãn hàng hoá theo quy định (thông tin thể hiện trên bao bì, nhãn hàng hoá không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, không có thông tin về công bố thực phẩm, không có đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá); hàng hoá không đảm bảo an toàn thực phẩm. Chủ kho hàng chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hoá. Tang vật có dấu hiệu vi phạm gần 200kg thực phẩm đông lạnh gồm gà ri nguyên con (không đầu), đùi gà tây, cá nục, đùi ếch, bánh bột, nem rán có tổng trị giá hàng hoá ước tính gần 20 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số thực phẩm đông lạnh trên để xác minh, làm rõ tình tiết vụ việc có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hàng hóa tạm giữ được niêm phong và đưa về kho bảo quản theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 25/5 tại Bến xe khách, thành phố Lai Châu, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường Lai Châu phối hợp với Công an thành phố Lai Châu tiến hành kiểm tra ô tô khách mang biển kiểm soát: 25B-00.186  phát hiện 250 kg nội tạng trâu, bò không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Xác minh chủ sở hữu của số hàng trên là ông Đỗ Tiến Trung khai nhận do nhu cầu tiêu thụ nội tạng trâu, bò tăng cao nguồn cung trên địa bàn không đáp ứng được nhu cầu nên ông Trung đã đặt mua toàn bộ số hàng trên từ tỉnh khác, chở trên xe khách và chuyển về tiêu thụ tại thành phố Lai Châu để kiếm lời. Tại thời điểm kiểm tra ông Trung không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số thực phẩm nói trên.

Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt với số tiền 5.500.000 đồng đối với ông Đỗ Tiến Trung đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng hàng hóa vi phạm trên.

Trước đó ngày 23/5, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Quảng Trị đã phối hợp với Đội Đặc nhiệm Phòng chống Ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng trị kiểm tra, phát hiện 400kg sản phẩm động vật không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật, không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Bà N.T.H (địa chỉ: thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) thừa nhận là chủ sở hữu của toàn bộ số lượng hàng hoá trên.

Đội trưởng Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC bà N.T.H với số tiền 10 triệu đồng về hành vi vận chuyển sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh; buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa trên theo quy định.

Doãn Trung (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang