Quả đắng... bưởi Diễn

author 07:34 25/01/2013

(VietQ.vn) - Bưởi Diễn từ lâu đã mang theo mình một thương hiệu “bưởi tiến vua”. Thu hoạch vào đúng dịp Tết Nguyên đán, bưởi Diễn chính gốc mặc nhiên trở thành một đặc sản ngày Tết được nhiều người tiêu dùng săn lùng. Lợi dụng điều này nhiều sạp hoa quả đã trà trộn bưởi "đểu" được trồng từ nhiều nơi về bán với giá bưởi Diễn.

"Mượn mác" bưởi Diễn xịn để đội giá

Trên thị trường bưởi Diễn hiện nay, hầu như rất hiếm tìm được bưởi diễn chính gốc. Những gốc bưởi lâu năm trồng trên đất Diễn luôn được “đại gia” xí phần từ năm này qua năm khác. Những vườn bưởi mới trồng trên trên đất này cũng luôn có khách đặt mua trước.

Nắm bắt được nhu cầu của khách về bưởi Diễn chính gốc, nhiều người đã mượn thương hiệu bưởi này để làm ăn, nhiều sạp hoa quả được bày bán tràn làn trên vỉa hè, lòng đường của đất Diễn để bán “đội giá”, nhưng thực chất là bưởi Diễn được trồng ở những nơi khác chở về.

Từ quốc lộ 32 vào các xã Xuân Phương, Phú Diễn (Từ Liêm) xuất hiện tràn lan các hàng quán bày bán bưởi Diễn, các chủ hàng ở đây đều khẳng định, bưởi Diễn chính gốc, nhưng có giá chỉ có từ 30.000- 50.000 đồng/quả.

Rẽ vào một sạp bán hoa quả khá lớn trên phố Cầu Diễn, người bán hàng sởi lởi “Vào mua bưởi đi em, nhà anh chuyên bán bưởi Diễn, bưởi da xanh, cam canh,… xịn, giá cả thích hợp”.

PV Chất lượng Việt Nam hỏi: “Làm sao mà biết bưởi nhà anh có phải bưởi xịn hay không?". Anh này trả lời: “Em yên tâm, anh buôn bán ở đây lâu rồi, chỉ ngồi cố định tại chỗ này thôi, em mua vài quả về ăn thử. Nếu không ngon cứ quay lại đây mà … cắt đầu anh”.

1 quả bưởi Diễn được sạp hàng này bán với giá 70.000 đồng, PV thắc mắc “sao bưởi của anh đắt hơn ở mấy hàng phía trên, mà em nhìn có thấy khác gì bưởi của mấy hàng đó đâu?”- “Bưởi của anh là bưởi trên cây được trồng từ trên 20 năm. Giá bưởi phụ thuộc vào tuổi thọ của cây nữa em à…”, chủ hàng này đáp.

Theo người trồng bưởi Diễn, các xe bưởi bán rong trên thị trường hiện nay hầu hết là bưởi Diễn giả. Anh Hùng, chủ một vườn bưởi gần 1.000 gốc ở Phú Diễn cho biết: Giá một quả bưởi của vườn nhà anh không dưới 100.000 đồng. Vậy mà năm nào cũng hết hàng từ khi còn trên cây, bưởi tại vườn còn chưa đủ bán, có đâu mà đi bán rong khắp nơi thế được.

“Có khách hàng lần đầu vào đây mua kêu đắt, mua tại các chợ chỉ khoảng 40.000 - 60.000 đồng/ quả. Họ đâu biết là đã mua phải bưởi giả”,anh Hùng cho biết thêm.

Chị Mẫn, chủ vườn bưởi Diễn tại xã Xuân Phương (Từ Liêm, HN) cho biết, các điểm bán lẻ bưởi Diễn trên các tuyến đường đúng là giống bưởi Diễn thật, song không phải được trồng trên đất Diễn. Chủ yếu, được trồng ở một số huyện vùng ngoại thành Hà Nội như: Đan Phượng, Hoài Đức... cũng là giống bưởi Diễn nhưng do trồng ở những vùng đồng đất khác, nên mùi vị không thể sánh được với bưởi trên đất Diễn.

Bưởi Diễn "xịn" bán tràn lan trên vỉa hè tại quốc lộ 32

Món tráng miệng “xa xỉ” ngày Tết

Theo các chủ vườn bưởi tại Phú Diễn, không giống như các loại bưởi khác, cây bưởi Diễn càng già quả lại càng nhỏ và vị ngọt càng trở nên đặc biệt, sắc thanh. Những cây có tuổi từ 15 đến 20 năm, trái bưởi chỉ còn to nhỉnh hơn trái cam, vỏ mỏng, tép vàng, múi mọng nước và hương vị không gì sánh được. Bưởi Diễn có mùi thơm đặc biệt, đến vườn chưa thấy bưởi đã thấy hương ngan ngát phảng phất trong gió, nao nao quyến rũ lòng người. Bưởi được hái xuống, bổ ra sẽ thấy cùi trắng xốp, tỏa mùi thơm ngào ngạt. Tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước và vị ngọt thanh như đường phèn.

Mùa thu hoạch bưởi Diễn bắt đầu vào khoảng hai tháng trước Tết. Bưởi Diễn càng để lâu càng xuống nước, quả khô quắt lại nhưng múi bưởi vẫn mọng đầy nước, vị ngọt lại càng đậm và hương vị vẫn không hề thay đổi.

Nhiều năm trở lại đây, một số địa phương lân cận vùng Canh Diễn cũng đã mở rộng trồng bưởi Diễn, tuy nhiên hiệu quả không được như ý, vị không ngon, thậm chí nhạt và hơi đắng. Giống bưởi này phải được trồng chính tại đất Phú Diễn, Xuân Phương, Đình Quán… thì mới có vị ngon, ngọt đặc trưng của bưởi Diễn. Đó cũng chính là lý do để bưởi Diễn mang theo mình một thương hiệu.

Cũng vì mang theo mình một thương hiệu, lại thu hoạch vào đúng dịp Tết Nguyên đán, bưởi Diễn mặc nhiên trở thành một đặc sản ngày Tết và thương lái tha hồ hét “giá trên giời”. Một hai năm trước, bưởi Diễn thường có giá từ 25 - 35 nghìn đồng/quả. Năm nay, một quả bưởi Diễn “xịn” có giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng. Thậm chí nếu là bưởi ngon và lâu năm có nhiều chủ vườn còn “hét” lên đến 100.000 đồng – 120.000 đồng/quả.

Đó là mức giá dành cho bưởi loại ngon nhất, quả vừa đều, múi mọng, nhiều nước và ngọt. Còn với bưởi loại hai hay loại ba từ vùng khác mang đến, hoặc số năm còn ngắn thì giá bán tại vườn chỉ khoảng 40.000 – 50.000 đồng/quả.

Ăn quả đắng vì bưởi Diễn "xịn" vỉa hè

Nghe quảng cáo về loại bưởi Diễn “xịn” của một chủ cửa hàng hoa quả tại khu vực vỉa hè Cầu Diễn (Hà Nội), chị Thu Hoài (Gia Lâm, HN) vội vàng chạy đến mua luôn 30 trái vì sợ “cháy hàng”. Chị Hoài chia sẻ: “Mình vốn là người Sài Gòn ra Bắc lập nghiệp. Năm ngoái bố mẹ mình ra chơi, vô tình được một người bạn mời ăn bưởi Diễn và rất “mê” nên năm nay mình quyết định mua một ít về để biếu gia đình”.

Tuy nhiên, loại hàng chị Hoài mua được dù có hình dáng của bưởi Diễn nhưng vị lại kém ngọt hơn hẳn. Đặc biệt, hầu hết đều bị khô, thậm chí còn có vị đắng. Chị Hoài vừa lo lắng về chất lượng của món quà biếu, vừa tiếc vì số tiền phải bỏ ra không nhỏ. Mỗi trái bưởi có giá 60.000 đồng, tổng số tiền chị bỏ ra cũng ngót nghét hai triệu.

Không chỉ chị Hoài mà nhiều khách hàng cũng phải “loay hoay” tìm kiếm địa chỉ bán bưởi Diễn “xịn” để làm quà biếu dịp Tết Nguyên đán. Chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Bưởi Diễn bây giờ đa phần là bưởi ở nơi khác chuyển về nên không được ngon như trước. Mình đã thử mua ở vài địa điểm quảng cáo bán bưởi Diễn nhưng kết quả đều… bị lừa”.

Theo các chủ vườn bưởi ở Phú Diễn, gần Tết là thời điểm bưởi Diễn giả xuất hiện nhiều nhất. Để nhận biết bưởi Diễn thật, người mua nên chọn quả có cuống nhỏ, quả tròn đều, không dài, căng vỏ, vỏ có màu vàng sẫm và cầm chắc tay, nặng từ 9 lạng – 1cân.

“Bưởi Diễn có mùi vị không thể lẫn với bất kỳ loại bưởi nào khác, quả bưởi bổ ra sẽ thấy vỏ rất mỏng, cùi trắng xốp tỏa mùi thơm ngào ngạt. Tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước và vị ngọt như đường phèn. Nước bưởi dính vào quần áo sẽ vương mãi mùi hương bưởi. Bưởi của những cây lâu năm bao giờ cũng ngon hơn bởi tép vàng, khô, mọng nước”khi chọn, người mua nên chú ý loại bưởi nhỏ, chỉ to bằng khoảng 2 nắm tay, vỏ mỏng, lớp vỏ ngoài xấu, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu.

Với những quả có vỏ đã hơi héo, người mua chỉ cần bóp nhẹ cũng đã có cảm giác thấy ruột bên trong. Những quả bưởi này phần lớn là bưởi lứa hoa 1 nên rất ngọt, thơm. Trong khi đó, các lứa hoa thứ 2 trở đi bưởi sẽ xốp, vỗ vào nghe rỗng, không chắc, ăn ngọt nhưng không đậm. Tuy nhiên, loại quả này bên ngoài đẹp, to, bày mâm ngũ quả ngày Tết sẽ phù hợp hơn.

“Tốt nhất để tránh mua phải hàng “nhái” người mua nên chịu khó tìm đến đúng nơi trồng bưởi Diễn. Đó là xã Xuân Phương, Phú Diễn, Đình Quán (huyện Từ Liêm). Đây là địa phương có giống bưởi Diễn thật 100%. Ngoài ra chất đất ở đây tạo nên trái bưởi Diễn có chất lượng ngon và thơm nhất…”, anh Hùng chia sẻ.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang