Quả thanh mai ở Quảng Ninh không to và có vị khác với thanh mai bán trên Hà Nội

authorViết Cường 18:45 30/05/2015

(VietQ.vn) - Quả thanh mai ở Quảng Ninh không to và có màu, vị khác với thanh mai đang bán nhiều trên Hà Nội

Những ngày nắng nóng, quả thanh mai màu nâu, xù xì bán tràn ngập các con phố ở Hà Nội. Những người bán thanh mai nói quả này có xuất xứ từ Quảng Ninh, là một thứ quả rừng, chỉ có vào mùa hè. Khi mới xuất hiện ở Thủ đô, rất nhiều người tò mò với thứ quả tròn đỏ như mận hậu, có gai như quả mâm xôi. Ở Trung Quốc, quả có tên là dương mai do có màu hồng đỏ.

quả thanh mai

Qủa thanh mai đang được bán nhiều tại Hà Nội khá to, khác với thanh mai ở Quảng Ninh. Ảnh Zing

Hiện tại, giá bán thanh mai tại Hà Nội dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/kg.

Trên các nia của những người bán rong, thanh mai được chia làm hai loại. Một loại quả rất to như quả mận, loại khác thì nhỏ hơn. Thanh mai được bán ở Hà Nội có mầu đỏ sẫm, chín kỹ có màu đen.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở NN & PTNT tỉnh Quảng Ninh cho hay, loại quả này chỉ có ở Vân Đồn nhưng cũng không nhiều. Giờ đã cuối mùa thu hoạch.

Vị lãnh đạo sở cho biết thêm, quả thanh mai ăn vào mát và có thể dùng làm siro.

Theo lời một số người dân Quảng Ninh, nhiều nơi ở tỉnh này có cây thanh mai. Loại cây này thường mọc trên rừng và ra quả vào mùa hè. Gần đây cũng có một số địa phương ở Quảng Ninh trồng cây thanh mai nhưng rất ít.

“Quả thanh mai ở đây không to như thanh mai bán trên Hà Nội. Nó chỉ to bằng đầu đũa và chín có màu đỏ tươi chứ không đỏ sẫm như thế này”, một người dân ở khu vực phường Vàng Danh, TP Uông Bí, Quảng Ninh nói.

quả thanh mai

Qủa thanh mai ở Quảng Ninh nhỏ hơn và chín có màu đỏ tươi. Ăn chua và thơm hơn thanh mai bán trên Hà Nội

Cũng theo người này thì cây thanh mai ở Quảng Ninh không to lắm, thân, cành nhỏ, cây nào cao cũng khoảng 3 mét. Hơn nữa, ở Quảng Ninh người ta thường hái quả này để ăn chứ không có nhiều đem bán.

“Mình quê ở Quảng Ninh, ngày xưa mùa hè bạn bè thường rủ nhau lên rừng hái thanh mai. Qủa này ăn không cũng được, để ngâm cũng được, uống rất thơm và mát, có người còn dùng để ngâm rượu”, chị Hà, một người dân Quảng Ninh đang sinh sống ở Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, chị Hà cho rằng quả thanh mai ở Quảng Ninh ăn không giống với quả thanh mai bán trên Hà Nội.

“Qủa thanh mai ở Quảng Ninh ăn chua và thơm hơn. Mình ăn thanh mai trên này thấy khác lắm”, chị Hà Nói.

Một số người dự đoán, quả thanh mai đang được bán nhiều tại Hà Nội có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang