Trung Quốc tăng cường nhập khẩu đậu tương biến đổi gen

author 19:28 06/04/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc là nước nhập khẩu hơn 60% sản lượng đậu tương toàn cầu. Hiện nước này đang nỗ lực để trở thành một cường quốc nhập khẩu đậu tương biến đổi gen.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Người Trung Quốc từ lâu đã cảnh giác với sinh vật biến đổi gen trồng từ hạt giống bởi nó dễ bị sâu bệnh và gặp các mối nguy hiểm khác. Trong khi nhập khẩu đậu tương biến đổi gen (GMO) có nguồn gốc từ ngô và được sử dụng để làm thức ăn chăn nuôi, nước này lại cấm tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen trừ dầu ăn và đu đủ.

Các quan chức Trung Quốc đang nỗ lực biến nước này thành một cường quốc nhập khẩu đậu tương biến đổi gen. Trong một bài phát biểu vào mùa thu năm ngoái, chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc phải mạnh dạn nghiên cứu và đổi mới, chiếm lĩnh thị trường về kỹ thuật biến đổi gen.

Trung Quốc là nước nhập khẩu hơn 60% sản lượng đậu tương toàn cầu

Trung Quốc là nước nhập khẩu hơn 60% sản lượng đậu tương toàn cầu

Một bài báo viết về chính sách nông nghiệp ban hành đầu năm nay đã kêu gọi nghiên cứu về thực phẩm biến đổi gen (GMO). Chiến dịch quảng cáo mang tên pro-GMO của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc chính thức phát hành từ tháng 9/2014. Tập đoàn Origin Agritech tại Bắc Kinh đã phát triển giống ngô biến đổi gen, trong khi các công ty khác của Trung Quốc đang nghiên cứu các giống lúa mới.

Chủ tịch Origin Agritech, ông Han Gengchen cho biết: “Đầu tư vào công nghệ sinh học là đầu tư cho tương lai.” Ông hy vọng Chính phủ sẽ cho phép trồng ngô biến đổi gen trong vòng 3 năm tới.

Trung Quốc cần đẩy nhanh năng suất nông nghiệp vốn đang bị đình trệ do ô nhiễm nguồn đất, nước và việc lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu gây ra. Báo Tân Hoa Xã (Trung Quốc) trước đó từng nhấn mạnh: “Công nghệ biến đổi gen từ lâu được coi là một chiến lược hiệu quả để gia tăng sản lượng nông nghiệp trên các vùng đất biên.”

Trung Quốc cần đẩy nhanh năng suất nông nghiệp đã bị đình trệ

Trung Quốc cần đẩy nhanh năng suất nông nghiệp đã bị đình trệ 

Trung Quốc là nước nhập khẩu hơn 60% sản lượng đậu tương toàn cầu. Năm ngoái, Trung Quốc đã tạm dừng quy trình cấp phép nhập khẩu đậu tương biến đổi gen (GMO), trích dẫn lý do thực phẩm GMO “chưa được công chúng chấp nhận rộng rãi”. Nước này chỉ cho phép nhập khẩu 8 sản phẩm đậu tương biến đổi gen và 15 sản phẩm ngô – phần lớn sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Việc sản xuất và phát triển giống cây biến đổi gen của các công ty đã quốc gia nước ngoài vẫn bị cấm ở Trung Quốc. Các công ty như công ty liên doanh DuPont Pioneer ở Trung Quốc chỉ sản xuất và bán hạt giống không biến đổi gen. Công ty này hy vọng một ngày sẽ được Bắc kinh cho phép sản xuất và bán hạt giống biến đổi gen.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang