Quần áo trẻ em Trung Quốc: Độc vẫn bán tràn lan!

author 14:47 20/12/2013

(VietQ.vn) - Tổ chức Hòa bình Xanh Đông Á công bố ngày 19/12 cho biết, hàng may mặc trẻ em sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất gây rối loạn hormone và hóa chất độc hại đối với hệ sinh sản. Tại Việt Nam, 60-80% quần áo trẻ em trên thị trường được nhập về từ Trung Quốc.

Những mẫu quần áo trẻ em xuất xứ từ TRung Quốc được giao bán phổ biến trên mạngNhững mẫu quần áo trẻ em xuất xứ từ TRung Quốc được giao bán phổ biến trên mạng

Thời trang trẻ em: hàng Trung Quốc đắt khách

Kết luận trên được Tổ chức Hòa bình Xanh đưa ra sau khi tiến hành xét nghiệm 85 mặt hàng may mặc trẻ em tại hai thành phố sản xuất quần áo trẻ em nhiều nhất Trung Quốc là thành phố Trị Lý ở tỉnh Chiết Giang và thành phố Thạch Sư ở tỉnh Phúc Kiến mà tổ chức này đã thu gom từ tháng 6/2013-10/2013.

Mặc dù, đây không phải là lần đầu quần áo Trung Quốc bị tố “độc hại”. Tuy nhiên, thực tế tại thị trường Việt Nam quần áo trẻ em rất được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn bởi đa dạng về mẫu mã lẫn kiểu dáng. 

Theo tìm hiểu, hàng từ Trung Quốc  vào Việt Nam chủ yếu là quần áo may sẵn, với giá cả bình dân, chất lượng vừa phải. Dọc tuyến đường Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Vành đai 3… nhiều điểm bán quần áo tự phát, áo phao giá rẻ chỉ 100.000 đồng, áo len, quần áo trẻ em giá rẻ bất ngờ được rải bán tràn lan trên vỉa hè.Bên cạnh đó, quần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc chiếm đến 60- 80% tại các chợ lớn như Đồng Xuân, Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở,…

Nếu như hàng cao cấp nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản hay Hồng Kông, những sản phẩm này được may bằng chất liệu cao cấp, bền đẹp hơn như Kaki, Jean, lụa, tơ tằm với giá lên tới vài trăm nghìn cho một sản phẩm…Tuy nhiên, hàng quần áo Trung Quốc dành cho trẻ em toàn là thun, phin…nên giá cả khá bèo. 

Để sở hữu bộ quần áo vừa thời trang, màu sắc bắt mắt các bậc phụ huynh chỉ cần bỏ ra từ 50.000 – 100.000 đồng cho chiếc áo khoác, quần dao động từ 60.000 – 80.000 đồng tùy độ tuổi. Nhiều bộ đồ mùa hè dành cho trẻ em, người mua chỉ cần bỏ ra từ 30.000 – 50.000 đồng là có ngay bộ đồ mới cho bé.

Quần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc tràn chợQuần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc tràn chợ

Lo ngay ngáy vì hàng nhập lậu

Tuy rằng giá thành của quần áo trẻ em có xuất xứ Trung Quốc rẻ nhưng các bà mẹ nên thận trọng, bởi vì là hàng kém chất lượng nên chất liệu vải không tốt. Đa số chúng đều được “tắm” mình trong thuốc nhuộm, hóa chất độc hại gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ.

Các cuộc kiểm nghiệm được phòng thí nghiệm thực hiện độc lập phát hiện thấy chất NPE - một chất gây rối loạn hormone. Hơn phân nửa số mẫu hàng, trong khi 9/10 mặt hàng làm bằng polyester dương tính với chất antimon độc hại. 

Chất phthalate - được biết có độc tính đối với hệ sinh sản cũng được phát hiện ở nồng độ cao ở thú nhún, búp bê giờ còn có trong quần áo. Hơn nữa, nồng độ Formaldehyde cao cũng được phát hiện trong quần áo trẻ em của Trung Quốc. Đây là chất bảo quản chống mốc. Chất formaldehyde chủ yếu dùng ngâm thi thể không bị phân hủy cho thấy chất này độc đến mức nào. Chưa có tài liệu nào công bố liều lượng gây độc của formaldehyde nhưng chắc chắn chất này có thể gây các bệnh lý đường hô hấp, kích ứng da, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng.

Lee Chih An - một quan chức của Tổ chức Hòa bình Xanh Ðông Á - cho biết, quần áo trẻ em mà tổ chức này điều tra được bán cho 98% các thành phố ở Trung Quốc và nhiều nước khác khắp thế giới bằng hình thức truyền thống và thương mại điện tử - vốn đang ngày càng phổ biến. 

Theo thống kê, hiện ngành công nghiệp sản xuất quần áo trẻ em ở Trung Quốc trị giá khoảng 165 tỉ USD với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến 30%, là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc. Rất nhiều quần áo may mặc của Trung Quốc được trôi nổi vào nước ta theo con đường nhập lậu gây tình trạng rối ren trong quản lý. 

Nhiều trẻ em VN nhập viện do dị ứng quần áo

Trước thông tin Green Peace công bố, một số chuyên gia Việt Nam đã phân tích yếu tố độc hại được phát hiện có trong quần áo trẻ em do Trung Quốc sản xuất. Theo ông Lê Trường Giang (Viện Hóa học - Viện Khoa học- Công nghệ Việt Nam), NPE là hợp chất hữu cơ tổng hợp, được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất nhựa, sơn, công nghiệp giấy, dệt…

Ngoài ra, NPE còn được sử dụng để sản xuất chất tẩy rửa trong công nghiệp. Nhưng do tính chất độc hại của NPE mà nhiều nước đang giảm sử dụng chất này.

Ông Giang nhấn mạnh: “NPE có thể làm cho các sinh vật ngớ ngẩn hoặc mất tỉnh táo, có thể bao phủ các sinh vật với màng mỏng như bong bóng xà phòng, ngăn cản sự dịch chuyển và cuối cùng nó có thể phá vỡ các hormone chức năng trong cơ thể sống và phá hủy tuyến nội tiết. Sau khi thải ra môi trường, NPE phân rã thành các chất độc hại, có thể lây nhiễm vào thực phẩm và gây rối loạn khả năng sinh sản, tăng trưởng”.

Bác sĩ Trần Văn Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, bệnh viện tiếp nhận không ít bệnh nhân trong đó có không ít trẻ em đến khám với các hiện tượng mẩn ngứa, dị ứng quần áo. Đa số các ca dị ứng này là do các thành phần có trong quần áo như thuốc nhuộm, nylon, các vật khóa móc có niken. “Các quần áo có màu sắc lòe loẹt, thuốc nhuộm không đảm bảo, nhiều phụ kiện, nylon đều có khả năng gây dị ứng rất lớn, nhất là trẻ em có làn da mỏng manh”.

Còn tiến sĩ Trần Hồng Côn - khoa Hóa, Trường ĐH Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) phân tích, nếu quần áo nhiễm NPE thì có thể thẩm thấu qua da và tác động đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiễm liều lượng bao nhiêu thì sức khỏe bị suy giảm thì chưa có khuyến cáo. Nếu ngậm, mút, ăn các loại vải có chứa chất NPE thì khá nguy hiểm vì NPE có thể thôi nhiễm ra nước bọt và ngấm vào cơ thể. Đối với trẻ em thường nghịch ngợm, da mỏng, sức đề kháng kém, nếu quần áo, vải vóc có chất độc thì rất nguy hiểm.

Theo Dân Việt

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang