Những quan niệm sai lầm về bệnh lây qua đường tình dục

author 14:36 15/04/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù là một khái niệm khá quen thuộc và phổ biến với hầu hết mọi người nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) thực sự là những bệnh gì, chúng lây truyền như thế nào, hoặc nguy cơ mắc các bệnh này ra sao.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Một trong những lý do khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến là bởi có rất nhiều quan điểm lệch lạc xung quanh chuyện tế nhị này.

Yêu bằng miệng sẽ không gây bệnh

Quan niệm này hoàn toàn là sai lầm bởi virus HIV, HPV, lậu, chlamydia, giang mai và viêm gan đều có thể được truyền qua miệng. Quan hệ tình dục bằng miệng đều không có biện pháp bảo vệ nào. Dù chỉ có một phía hay đối tác thực hiện điều này thì cả hai đều có rủi ro mắc các bệnh về tình dục.

Quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm

Quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm

Nếu quan hệ tình dục bằng miệng với đàn ông thì nguy cơ lây bệnh chỉ khi trong miệng đối phương có vết xước, trầy có thể bị gây ra bởi cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa trước khi “yêu”.

Khi quan hệ tình dục bằng miệng với nữ có thể tăng rủi ro mắc bệnh tình dục nếu họ vẫn còn kinh nguyệt hoặc nhiễm bệnh tình dục nào khác ngoài HIV và nếu đối tác của họ cũng có vết thương trong miệng.

Mọi việc đã có bao cao su 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc sử dụng bao cao su là một biện pháp đáng tin cậy, giảm nguy cơ mắc các bệnh tình dục, tuy nhiên bao cao su chỉ ngăn ngừa sự lây lan của một số bệnh tình dục chứ không phải tất cả các bệnh.

Bao cao su được xem là biện pháp tốt để bảo vệ con người khỏi một số bệnh như bệnh lậu, chlamydia, HIV, nhiễm Trichomonas. Nhưng bao cao su ít có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh như herpes sinh dục, giang mai, hay mụn cóc sinh dục, ghẻ. Các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương, nơi không được bảo vệ bởi bao cao su, theo báo  VTC.

Hiếm khi mắc bệnh nhiều lần

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và vô căn cứ. Với khoảng 20 bệnh tình dục mà cơ thể có thể mắc phải, một số bệnh sẽ được trị khỏi hoàn toàn khi  uống thuốc và làm theo hướng dẫn của bác sỹ như bệnh chlamydia, lậu. Tuy nhiên, vẫn sẽ mắc lại khi có quan hệ tình dục với đối tác đang mang bệnh. Chưa kể đến các bệnh có thể “ẩn dật” trong cơ thể  cả đời như: herpes, HIV.

Chỉ mắc bệnh khi tiếp xúc với tinh dịch

Thật sai lầm khi cho rằng chỉ mắc bệnh khi tiếp xúc với tinh dịch

Thật sai lầm khi cho rằng chỉ mắc bệnh khi tiếp xúc với tinh dịch

Mặc dù tinh dịch và máu có thể lây bệnh tình dục nhưng một số yếu tố khác như vi rút herpes hoặc giang mai đều có thể lây nhiễm khi chỉ tiếp xúc qua da. Nếu  bị nhiễm vi rút herpes có thể nhìn thấy được triệu chứng thì có khả năng lây nhiễm cho đối phương nếu tiếp xúc qua da họ ở vùng miệng, cổ họng, vết xước hoặc chỗ phát ban.

Người lớn tuổi không cần lo lắng về STD

Dù là người lớn tuổi hay người trẻ tuổi thì nguy cơ lây nhiễm STD đều như nhau nếu họ lơ là và không đảm bảo thực hành quan hệ tình dục an toàn. Mặc dù người lớn tuổi thường không quan hệ bừa bãi như thanh niên nhưng đây cũng không phải là cơ sở để đảm bảo rằng họ không thể mắc STD. Ngoài ra, những người lớn tuổi có thể không am hiểu về an toàn tình dục bằng các thế hệ sau, theo báo Zing News.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang