Quản lý chất lượng thủy sản, phấn đấu xuất khẩu 8,8 tỷ USD trong năm 2021

author 07:06 20/03/2021

(VietQ.vn) - Với việc xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng ấn tượng, dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2021 có thể đạt trên 8,8 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, ngoài mở rộng thị trường thì việc giám sát tốt dịch bệnh, quản lý chất lượng thủy sản là một nhiệm vụ quan trọng.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 đạt 1,01 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới.

Tại Hội nghị phòng chống dịch bệnh thủy sản năm 2021 do Bộ NNPTNT tổ chức ngày 19/3/2021, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, xuất khẩu thủy sản năm 2021 có thể đạt trên 8,8 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngoài việc thúc đẩy, mở rộng thị trường thì việc giám sát tốt dịch bệnh, quản lý chất lượng thủy sản là một nhiệm vụ quan trọng.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến chỉ đạo tại Hội nghị phòng chống dịch bệnh thủy sản năm 2021  

Bởi dù chất lượng thủy sản xuất khẩu đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại những lô hàng thủy sản bị trả về, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc. Theo Báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), số lượng lô hàng thủy sản xuất khẩu vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm bị trả về tăng trong 3 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, ở thị trường Trung Quốc có đến 15/40 lô vi phạm bị trả về, trong khi cả năm 2020 số lượng lô vi phạm bị trả về là 6/14 lô.

NAFIQAD đã có văn bản gửi cơ quan kiểm dịch Trung Quốc đề nghị cấp cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý cảnh báo bệnh IHHNV, WSSV đối với sản phẩm tôm đã xử lý nhiệt và bằng chứng về đánh giá rủi ro đối với các cảnh báo bệnh IHHNV, WSSV đối với sản phẩm tôm đông lạnh chưa bóc vỏ, bỏ đầu- ông Ngô Hồng Phong- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết.

Hiện nay, các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam liên tục có những thay đổi trong quy định chứng nhận an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu. Điều này đòi hỏi các địa phương cần đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết để kiểm soát tốt vấn đề dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu giám sát an toàn thực phẩm của các thị trường.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), trong 3 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh thủy sản có xu hướng diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 15/3/2021, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là hơn 1.897 ha, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2020; ngoài ra có khoảng 105 lồng, bè, vèo, bể nuôi thủy sản cũng bị thiệt hại.

Trong đó, diện tích tôm nước lợ bị thiệt hại gần 1.713,5 ha, chiếm 90,3% trong tổng diện tích thủy sản nuôi bị thiệt hại; diện tích cá tra bị thiệt hại là 125,6 ha, giảm 47,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, sản phẩm thủy sản của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng ở nhiều thị trường trên thế giới, tuy nhiên, để tăng trưởng xuất khẩu bền vững, ngành thủy sản cần tăng cường giám sát dịch bệnh, quản lý chất lượng thủy sản.

Theo đó, cần thực hiện giám sát chủ động, điều tra, xử lý ổ dịch theo kế hoạch đã được phê duyệt nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong công việc nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Cùng với đó, phát triển khoa học công nghệ hiện đại, hiệu quả nhằm tăng năng suất, giảm giá thành, gia tăng giá trị thủy sản: Ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng và giảm tổn thất sau thu hoạch. Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong khai thác, sơ chế và bảo quản sản phẩm trên đội tàu khai thác xa bờ, biển sâu và viễn dương. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ tự động hóa (công nghệ 4.0) trong các lĩnh vực thủy sản và quản lý thủy sản- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang