Quản lý khăn ướt: Mỹ, EU coi là mỹ phẩm, Việt Nam ban hành tiêu chuẩn quốc gia

author 13:46 23/04/2018

(VietQ.vn) - Khăn ướt là một trong những sản phẩm làm sạch cá nhân phổ biến trên toàn thế giới nhưng cũng có rất nhiều mối lo ngại về sự an toàn của nó. Vì vậy, nhiều tổ chức đã đưa ra quy chuẩn đánh giá mức độ an toàn của sản phẩm này.

Khăn ướt được làm bằng các vật liệu như polyester, polypropylene, bông, bột giấy từ gỗ hoặc sợi rayon. Chúng có thể được đóng gói gói riêng lẻ, hoặc đóng thành hộp và được làm ẩm bằng nước cũng như các thành phần khác, như các chất làm sạch và làm ẩm. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa các thành phần như chất bảo quản để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

 Nhiều trường hợp nhiễm trùng ở trẻ do dùng khăn ướt. 

Ở Mỹ, khăn ướt được coi như một mặt hàng mỹ phẩm, do đó quy chuẩn an toàn của nó cũng được đánh giá tương tự như một sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà chúng có những cách đánh giá khác nhau.

Khăn giấy thường được dán nhãn là có mùi thơm, không mùi thơm hoặc không mùi. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không có quy định về việc sử dụng các điều khoản này. Nhưng việc dán nhãn là cần thiết phải trung thực và không gây hiểu nhầm.

Thông thường, chữ "unscented" trên một nhãn hiệu có nghĩa là sản phẩm không có mùi hương đáng chú ý. Nhưng thực tế nó có thể chứa các thành phần hương liệu nhằm "che giấu" những thành phần có mùi khó chịu khác.

Còn ở Châu Âu, khăn ướt cần phải an toàn cho người tiêu dùng và môi trường. Trong Liên minh Châu Âu, khăn ướt phải tuân thủ Chỉ thị an toàn sản phẩm chung, quy định các nhà sản xuất chịu trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn khi sử dụng. Ngành công nghiệp không chỉ tuân thủ khung pháp lý để đảm bảo sản phẩm an toàn, nó cũng cần được thực hiện những chương trình đánh giá an toàn riêng và các công ty tư nhân phải liên tục theo dõi sản phẩm của họ. Các sản phẩm khăn ướt cần tuân thủ các điều kiện sau:

- Quy định về mỹ phẩm của EU (EC 1223/2009) được thống nhất và trực tiếp thực thi ở tất cả các nước thành viên EU.

- Tất cả các thành phần được sử dụng trong việc sản xuất khăn giấy vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm và sản phẩm dành cho em bé đều tuân thủ Quy định của EU.

-  Một số loại thành phần, ví dụ: chất bảo quản, chỉ có thể được sử dụng khi chúng được chấp thuận và được liệt kê trong Quy chế Mỹ phẩm Châu Âu.

- Khăn giấy ướt được sản xuất theo các quy trình sản xuất khắt khe tương tự cho các sản phẩm mỹ phẩm.

- Trước khi đưa ra thị trường, khăn ướt phải được đánh giá cẩn thận bởi một chuyên gia đủ điều kiện theo Phụ lục I của Quy chế Mỹ phẩm của EU. Đánh giá này dựa trên kiến ​​thức về thành phẩm và thành phần của nó, cấu trúc hóa học, mức độ tiếp xúc và các đặc tính cụ thể của đối tượng mà nó phục vụ.

-  Yêu cầu phải tiến hành đánh giá an toàn cụ thể đối với sản phẩm dùng cho trẻ em dưới ba tuổi, và đối với các sản phẩm được sử dụng riêng cho vệ sinh thân thể bên ngoài.

-  Đánh giá an toàn là một phần của Báo cáo An toàn Sản phẩm Mỹ phẩm và được các cơ quan hữu quan ở các nước thành viên EU kiểm tra.

- Mỗi giấy vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm và khăn ướt được thông báo trên Cổng Thông báo Sản phẩm Mỹ phẩm tạo điều kiện truy xuất nguồn gốc và kiểm soát trong thị trường.

- Ngoài ra, giấy vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm và ướt trẻ em cũng tuân thủ Chỉ thị An toàn Sản phẩm Châu Âu (2001/95 / EC).

Tại Việt Nam, tháng 9/2017, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016 với sản phẩm khăn ướt dùng một lần.

Trước đó, mặt hàng khăn ướt sử dụng một lần đã có mặt trên thị trường từ khoảng 10 năm, nhưng do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng khăn ướt, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình. Vì thế dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt còn nhiều bất cập trong vấn đề quản lý.

Việc ban hành tiêu chuẩn quốc gia này sẽ định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang