Quản lý rủi ro, nâng cao uy tín và sự tín nhiệm của doanh nghiệp

author 09:37 04/06/2014

(VietQ.vn) - Một hệ thống quản lý khoa học và chặt chẽ nhằm ngăn ngừa những rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên, đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của luật liên quan đến an toàn và sức khỏe.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 là một phương pháp đánh giá hệ thống quản lý An toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp. Được các tổ chức tiêu chuẩn thế giới và các tổ chức thương mại hàng đầu xây dựng, tiêu chuẩn OHSAS 18001 cung cấp cho các tổ chức một khung kiểm tra việc quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp thích hợp và hiệu quả tại nơi làm việc.

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn nhằm ngăn ngừa rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp(Ảnh minh họa)

OHSAS 18001 là tiêu chuẩn nhằm ngăn ngừa rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Ảnh minh họa

Mục đích của sản xuất kinh doanh là nâng sao đời sống của nhân loại, nếu các hoạt động này không tạo ra được an toàn cho con người có liên quan đến các hoạt động đó thì việc phát triển sẽ không nhận được sự ủng hộ. Các các nhà đầu tư, khách hàng, các bên hữu quan, nhân viên trong Doanh nghiệp, Chính phủ các nước ngày càng quan tâm nhiều hơn về vấn đề sức khỏe và an toàn của người lao động trong Doanh nghiệp, vì vậy các quy định pháp lý nghiêm ngặt, các chính sách kinh tê, hoạt động quản lý nguồn nhân lực và các biện pháp khác ngày càng được tăng cường triển khai và áp dụng để nâng việc phòng ngừa rủi ro về sức khoẻ và an toàn lao động.

Thông qua việc có được một hệ thống quản lý được xác định rõ ràng tại cơ sở để xác định và kiểm soát các mối nguy về an toàn và sức khỏe, các tổ chức có thể giảm thiểu các mối nguy cho người lao động và khách tham quan hoặc các nhà thầu bên ngoài. Tiêu chuẩn này có thể giúp tổ chức thiết lập các quá trình xem xét và cải tiến liên tục sự an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp tại cơ sở.

Nhiều doanh nghiệp đã tự triển khai áp dụng một hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OHS) để thể hiện sự cam kêt của mình về việc ngăn ngừa rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, tuy nhiên những hoạt động này không đảm bảo nhận được sự thừa nhận của khách hàng, các nhà đầu tư, các bên hữu quan. Tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 là một tiêu chuẩn Quốc tế, việc áp dụng và triển khai và được chứng nhận hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp phù hợp với tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 sẽ giúp Doanh nghiệp/tổ chức chứng minh được cam kêt của mình về việc ngăn ngừa rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Tổ chức nào nên áp dụng OHSAS

OHSAS 18001:2007 được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào mong muốn loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro cho nhân viên hoặc những nhà đầu tư khác mà có thể rơi vào rủi ro an tòan sức khỏe nghề của người lao động nhất là các lĩnh vực hoạt động trong môi trường có mối nguy cao như: cơ khí đóng tàu, Xây dựng, khai thác mỏ...

Lợi ích của việc áp dụng

Tổ chức sẽ thâm nhập được thị trường quốc tế khi yêu cầu tuân thủ OHSAS 18001 như là một điều kiện bắt buộc; nâng cao uy tín của doanh nghiệp, hạn chế rủi ro trong lao động; Phát triển bền vững nhờ thỏa mãn được lực lượng lao động, yếu tố quan trọng nhất trong một tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp.

Các bước triển khai OHSAS 18001

Các bước triển khai OHSAS 18001

Các yếu tố chính sẽ được đánh giá theo chứng nhận OHSAS là:

Hệ thống quản lý tại cơ sở

Hoạch định và Đánh giá mối nguy

Đào tạo và nhận thức của nhân viên

Trao đổi thông tin trong hệ thống quản lý an toàn

Ứng phó với các tình huống khẩn cấp

Theo dõi và cải tiến liên tục

Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe

Sở hữu một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe có cấu trúc xuyên suốt trong tổ chức sẽ chứng minh được cam kết của bạn đối với phúc lợi cho nhân viên và các bên ngoài.

 

Nguyễn Duy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang