Quản trị tinh gọn thực sự cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam

author 15:36 22/05/2016

(VietQ.vn) - Trong quản trị tinh gọn, nhân sự quản lý hiện trường có vai trò liên tục phát hiện và loại bỏ các lãng phí thông qua quá trình thiết lập.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo nhận định của các chuyên gia P&Q Solutions, nghiên cứu của giáo sư Koichi Shimizu công bố năm 2004, trích theo “Toyota Kata: Quản lý con người cho cải tiến, thích nghi và kết quả ưu việt” của tác giả Mike Rother thì đến 90% các cải tiến được hiện thực hóa trong năng suất và chi phí tại Toyota đến từ tổ trưởng, giám sát và kỹ sư.

Quản trị tinh gọn thực sự cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam

Quản trị tinh gọn thực sự cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam

 

Kết quả này cho thấy vai trò quan trọng của lực lượng quản lý hiện trường sản xuất, bao gồm tổ trưởng, trưởng ca, kế hoạch sản xuất, kỹ thuật công nghệ, kiểm soát chất lượng và kỹ thuật thiết bị quản lý sản xuất theo quản trị tinh gọn. Đây chính là lực lượng quản lý và tương tác trực tiếp với công nhân và thợ vận tại tại hiện trường sản xuất, Gemba, nơi trực tiếp tạo ra các sản phẩm và/hoặc dịch vụ. Về cơ bản, các nhân viên quản lý hiện trường trong nhà máy giúp đảm bảo sự kết hợp một cách hiệu quả nhất các nhân tố của sản xuất, bao gồm phương pháp tiêu chuẩn, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, nhân công và các bố trí hậu cần khác.

Trong quản trị tinh gọn, nhân sự quản lý hiện trường có vai trò liên tục phát hiện và loại bỏ các lãng phí thông qua quá trình thiết lập, tổ chức thực hiện và cải tiến tiêu chuẩn cho các lĩnh vực như an toàn, chất lượng, tiến độ, chi phí, môi trường, đạo đức và tinh thần làm việc.

Với các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, các yêu cầu ngày càng khắt khe từ khách hàng và áp lực cạnh tranh gia tăng khiến cho tiếp cận “nỗ lực đáp ứng yêu cầu khách hàng” trở nên “đắt đỏ”.

Vì vậy, nhu cầu ngày càng rõ ràng với các doanh nghiệp là “tìm ra phương thức tốt và hiệu quả nhất để đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng” thay vì chỉ tập trung đáp ứng tốt các yêu cầu khách hàng.

Điều này tạo sức ép ngày càng lớn lên đội ngũ quản lý hiện trường, vốn phần lớn chưa được phát triển bài bản và mới quen với việc tập trung vào việc tạo ra sản phẩm và/hoặc dịch vụ.

Nguyễn Bách

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang