Quảng bá hàng Việt tới các nhà nhập khẩu, mở rộng hợp tác với Pháp và EU

author 15:53 11/10/2025

(VietQ.vn) - Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Pháp trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Bộ Công Thương tại Pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả. Việc các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp sang Pháp để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác là minh chứng cho quyết tâm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng hợp tác với Pháp và EU.

Ngày 10/10/2025, tại trụ sở Hiệp hội doanh nghiệp Pháp (MEDEF), Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp do Central Retail Việt Nam, MEDEF International và Bộ Công Thương đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã chính thức khai mạc.

Các đại biểu chia sẻ về tiềm năng hợp tác của hai bên tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Pháp

Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức, quy tụ đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, nhà bán lẻ Pháp và doanh nghiệp Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.

Tại lễ khai mạc Diễn đàn, đại diện Chính phủ và doanh nghiệp hai nước đã có dịp chia sẻ về tiềm năng hợp tác của hai bên thông qua các bài phát biểu tham luận; đồng thời, sau phần trình bày của các công ty hai bên đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) và các phiên kết nối giao thương (B2B).

Bà Nguyễn Thảo Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), cho biết: Diễn đàn doanh nghiệp Việt– Pháp là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Bộ Công Thương cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trong chương trình làm việc tại Pháp lần này có gần 40 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam, đại diện cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực: Nông sản và thực phẩm chế biến: với các sản phẩm cà phê, hạt điều, hồ tiêu, trái cây nhiệt đới, thủy sản chế biến, vốn đã tạo dựng thương hiệu trên nhiều thị trường. Dệt may, đồ thủ công mỹ nghệ: là các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đáp ứng tốt các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, và ngày càng chú trọng yếu tố xanh- bền vững. Đây là những mặt hàng kết hợp hài hòa giữa tay nghề thủ công truyền thống và công nghệ sản xuất hiện đại, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tinh tế của thị trường châu Âu.

Việc các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp sang Pháp để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Việt Nam trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và mở rộng hợp tác với Pháp và EU.

Bà Nguyễn Thảo Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phát biểu tại Diễn đàn

“Diễn đàn hôm nay không chỉ là nơi gặp gỡ, mà còn là cơ hội để chúng ta xây dựng các mối quan hệ hợp tác thực chất và bền vững. Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam và tạo mọi điều kiện thuận lợi để kết nối, hợp tác lâu dài với doanh nghiệp Pháp”- bà Nguyễn Thảo Hiền nhấn mạnh.

Chia sẻ nhân dịp này, ông Paul Lê- Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến Thương mại, tập đoàn Central Retail Việt Nam- cho biết: “Hiện nay, trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ đối diện nhiều thách thức do chịu mức thuế khá cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tham gia sân chơi toàn cầu.

Với thế mạnh của nhà bán lẻ quốc tế, Central Retail sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực có thế mạnh xuất khẩu để tìm hiểu thị trường, văn hóa tiêu dùng Pháp; qua đó tìm thêm đối tác để đưa hàng Việt vào thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

“Việt Nam có thế mạnh là nguồn nguyên liệu khá dồi dào, nhưng để vươn ra quốc tế, chúng ta cần đầu tư hơn vào chế biến sâu, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để có thể tiếp cận thị trường Pháp và châu Âu nói chung. Đây là lý do Central Retail đưa các doanh nghiệp Việt Nam sang Pháp vừa để khảo sát thị trường, và để học hỏi, kết nối, thúc đẩy quá trình từ tiềm năng xuất khẩu thành cơ hội hợp tác thực chất và hiệu quả nhất”- ông Paul Lê cho hay.

Ông Paul Lê- Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến Thương mại, tập đoàn Central Retail Việt Nam: Central Retail sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt vào thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt – Pháp, Central Retail Việt Nam và Verger de la Blottière- một trong những hợp tác xã trồng và xuất khẩu táo hàng đầu của Pháp- đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm nghiên cứu và xem xét khả năng hợp tác đưa các sản phẩm táo chất lượng cao của Pháp vào thị trường Việt Nam.

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam được thưởng thức nhiều hơn các dòng táo cao cấp, đa dạng về hương vị và chủng loại, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng Việt, đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực nông sản thực phẩm.

Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp được tổ chức trong khuôn khổ của chương trình “Khảo sát & Kết nối Kinh doanh tại thị trường Pháp”- diễn ra từ ngày 8/10 đến ngày 14/10/2025, do Bộ Công Thương và tập đoàn Central Retail phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam tới các nhà nhập khẩu và bán lẻ ở Pháp; đồng thời củng cố mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu.

Việt Nam và Pháp có mối quan hệ gắn bó lâu dài, không chỉ về lịch sử-văn hóa mà còn trong hợp tác kinh tế. Với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 5,4 tỷ USD năm 2024, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn tư của Việt Nam tại châu Âu, đồng thời cũng là nhà đầu tư EU lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD. Các lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước rất đa dạng: từ thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đến công nghiệp, năng lượng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang