Quảng Ngãi tiếp tục mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng

author 17:06 16/11/2016

(VietQ.vn) - Quảng Ngãi luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả trong nâng cao năng suất chất lượng thời gian qua và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chương trình khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, giai đoạn 2006 – 2015 đã đạt được những kết quả nhất định. Chương trình đã tạo được hiệu quả trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa; bảo vệ môi trường, tài nguyên; góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự hỗ trợ của các Chương trình đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

 Toàn cảnh Hội nghị triển khai các Chương trình Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp, giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh Sở KH&CN Quảng Ngãi

Để tiếp nối những thành công của Chương trình khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, giai đoạn 2006 – 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giai đoạn 2016 – 2020. Với mục tiêu nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về hoạt động đổi mới - sáng tạo, thông qua việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng, các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, hệ thống các tiêu chuẩn. Đồng thời, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội với quan điểm Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, hỗ trợ; doanh nghiệp đóng vai trò chủ yếu trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chương trình sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển, hình thành được một số sản phẩm, hàng hóa chủ lực mang thương hiệu Quảng Ngãi, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2016 – 2020.

​Một nền kinh tế có hiệu suất càng cao, càng nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường thì tỷ lệ thất nghiệp càng thấp. Ở cấp độ doanh nghiệp, năng suất, chất lượng cao thì lợi nhuận càng cao và từ lợi nhuận này có thể đầu tư mới và tạo ra công việc mới, chính sách xã hội sẽ tốt hơn và đây là một phương thức sẵn sàng nhất để giảm đói nghèo. Mặt khác, năng suất, chất lượng cao sẽ tạo sự bình đẳng về kinh tế thông qua sự tự chủ, tự tạo việc làm và phát triển doanh nghiệp.

Trong chiến lược phát triển quốc gia, năng suất được đặt ở vị trí nền tảng để đạt tới mục tiêu tổng hợp: Cải thiện mối quan hệ giữa lao động và quản lý, sự tham gia của công nhân, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và là mục tiêu chiến lược dài hạn của chính phủ trong việc xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy quyền con người, dân chủ và bình đẳng. Thực tế cho thấy, hầu hết ở các doanh nghiệp, các quốc gia có năng suất cao đều có chính sách định hướng vào năng suất và liên kết chặt chẽ năng suất với việc thúc đẩy nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự chủ động và sáng tạo của cá nhân, các mô hình và phương pháp quản lý hướng vào con người.

Để hội nhập và phát triển trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, doanh nghiệp phải nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh thể hiện qua hoạt động đổi mới - sáng tạo, mà trọng tâm là chất lượng và giá thành sản phẩm, hàng hóa. Hoạt động đổi mới - sáng tạo bao gồm: Cải tiến, đổi mới thiết bị - công nghệ, quản trị hệ thống một cách khoa học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ... Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong điều kiện hạn chế về tiềm lực, thì việc đẩy mạnh áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, các hệ thống quản lý tiên tiến là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.

Đức Mậu

Đất võ Quảng Ngãi ‘dậy sóng’ với những trận đại chiến Võ cổ truyền(VietQ.vn) - Mấy ngày qua, miền đất võ Quảng Ngãi đã dậy sóng với những trận chung kết nảy lửa của môn Võ cổ truyền.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang