Quảng Ninh bứt phá, đứng thứ 2 toàn quốc về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

author 12:32 14/03/2017

(VietQ.vn) - Quảng Ninh đã vượt qua Đồng Tháp để vươn lên đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016.

Sáng nay 14/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016.

Đây là năm thứ 12 liên tiếp VCCI làm báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Báo cáo chỉ số PCI năm 2016 công bố kết quả điều tra về chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh trong việc tạo lập môi trường, chính sách thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp với sự tham gia của khoảng hơn 10.000 doanh nghiệp dân doanh và hơn 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh 2016

Năm nay, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam trên bảng xếp hạng PCI. Năm thứ 4 liên tiếp và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI, thành phố này được các doanh nghiệp vinh danh là quán quân trên bảng xếp hạng PCI. Điểm số của Đà Nẵng cũng lần đầu tiên bứt phá lên mức 70 điểm kể từ năm 2010.

Bảng xếp hạng PCI 2016 chứng kiến sự đổi ngôi của Quảng Ninh và Đồng Tháp. Theo đó, Quảng Ninh đã vượt qua Đồng Tháp để giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng, lần đầu tiên đạt thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 12 năm điều tra PCI. So với năm 2015, PCI của Quảng Ninh tăng lên 1 bậc từ vị trí thứ 3 lên thứ 2. Trong các chỉ số thành phần dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh thì Quảng Ninh có nhiều chỉ số tăng cao so với năm 2015, gồm: Chi phí gia nhập thị trường, Chi phí không chính thức, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền tỉnh, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng Tháp tụt xuống vị trí số 3 nhưng vẫn duy trì lần thứ 9 liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành.

Bất ngờ lớn nhất trên bảng xếp hạng PCI năm nay là sự quay trở lại ấn tượng của Bình Dương trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu. Nhìn lại lịch sử PCI, trong ba năm đầu đánh giá chỉ số này, Bình Dương liên tục dẫn đầu. 8 năm sau đó, điểm số Bình Dương rơi liên tục và dừng lại ở mốc 58 điểm, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành Khá. Năm nay, với 63,57 điểm, Bình Dương đã tạo ra bứt phá lớn để trở lại góp mặt trong nhóm Rất Tốt, xếp vị trí số 4, tăng đến 21 bậc trên bảng xếp hạng.

Nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2016 còn có TP Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên, Quảng Nam, Vĩnh Long, và Vĩnh Phúc khi nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp. 3 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng năm 2016 lần lượt là các tỉnh Lai Châu, Cao Bằng và Đắc Nông.

VIẾT CƯỜNG

UBND tỉnh Quảng Ninh ‘cảnh báo’ Chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND Thị xã Đông Triều chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thị xã.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang