Quảng Ninh: Đã có ‘đáp án’ vì sao dân đua nhau ốp gạch hoa lên bờ tường

author 11:42 09/05/2016

(VietQ.vn) - Một trong những hộ dân cần di dời, lúng túng thừa nhận: “Ốp gạch hoa lên tường thực ra là nhằm kiếm lời thôi”.

Như tin Chất lượng Việt Nam đã đưa, thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở tổ 2, khu 1, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đua nhau ốp gạch hoa lên bờ tường và các công trình khác trong nhà. Một số căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng cũng được gia chủ ốp lát.

Gạch hoa ốp khắp nơi trong khu vực được xác định di dời. Ảnh QTV

Báo Quảng Ninh dẫn lời ông tổ trưởng tổ dân phố ở đây cho biết, “đây là vấn đề khó nói”. Còn qua tìm hiểu được biết, tổ dân phố này là một trong những khu vực nguy hiểm được thành phố Cẩm Phả đưa vào diện phải sớm giải phóng, di dời do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác than tại phường Mông Dương.

Thông tin trên gây nên nhiều tranh luận trên một số diễn đàn của người dân Quảng Ninh. Một số cho rằng, người dân làm vậy để muốn thêm tiền đền bù khi di dời. Nhưng có ý kiến khác lại suy đoán, có thể người dân ở đây ốp gạch hoa lên bờ tường để cho sạch và an toàn hơn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 8/5, Đài Quảng Ninh tiếp tục đưa tin. Theo đó, quá trình khai thác than trong thời gian qua của Công ty CP than Mông Dương đã gây ra hiện tượng sụt lún, ảnh hưởng đến nhà cửa, công trình của một số hộ dân tại tổ 2, khu 1, phường Mông Dương. Sự việc này đã được UBND phường Mông Dương, các hộ dân phát hiện từ năm 2013. Phường Mông Dương xác định có 24 hộ có công trình bị hư hại, trong đó có 17 hộ nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên của Công ty Cổ phần than Mông Dương bị ảnh hưởng nặng. Phường đã đề nghị Công ty Cổ phần Than Mông Dương bồi thường cho các hộ dân di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Để việc di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, sụt lún được nhanh chóng, an toàn, đảm bảo đúng các quy định hiện hành, UBND TP Cẩm Phả đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Công ty Cổ phần Than Mông Dương – Vinacomin phối hợp cùng UBND phường Mông Dương, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố trong công tác kiểm đếm, lập và hoàn thiện phương án di dời giải phóng mặt bằng (GPMB) xong trước ngày 25/5/2016, tổ chức chi trả kinh phí và bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty cổ phần than Mông Dương – Vinacomin xong trước ngày 30/5/2016.

Gạch ốp trên cả các công trình không thể sử dụng như bể nước, tường rào đổ. Ảnh QTV

Trong khi Công ty than Mông Dương – Vinacomin cùng các cơ quan chức năng thống nhất phương án di dời, bồi thường GPMB cho các hộ dân thì một số hộ dân tại tổ 2, khu 1 phường Mông Dương đã tự ý tập kết vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà, vật kiến trúc nhằm trục lợi. Đặc biệt, nhiều gia đình đã đua nhau ốp gạch hoa lên tường nhà, tường rào, bể... Việc xây dựng, sửa chữa diễn ra vào lúc đêm khuya để qua mặt các cơ quan chức năng.

Khi được hỏi về lý do cả xóm ốp gạch lên tường nhà, tường rào, anh Trần Văn Toàn, một trong những hộ dân cần di dời, lúng túng thừa nhận: "Ốp gạch lên tường thực ra là nhằm kiếm lời thôi. Sau khi thành phố kiểm đếm xong mọi hoạt động ốp lát đã dừng lại".

Các hộ dân tận dụng gạch ở một số công trình đã di dời trước. Ảnh QTV

Theo đơn giá bồi thường tài sản gắn liền với đất thì phần gạch hoa ốp, lát được tính đền bù riêng, tùy theo loại gạch, kích cỡ, trung bình 1m2 được đền bù khoảng 300 nghìn đồng... Biết được điều đó, nhiều hộ dân đã  tận dụng gạch hoa tại một số công trình đang phá dỡ trước đó mang về ốp, vì thế gạch ốp không theo hàng lối chủng loại, có những bức tường ốp rất nhiều loại gạch và đủ kích cỡ, họa tiết, màu sắc. Có những công trình xuống cấp như tường rào đổ, bể không chứa được nước gãy nứt vẫn được ốp gạch hoa.

Ngay sau khi hiện tượng người dân tập kết vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà nhằm trục lợi bị phát hiện, phường Mông Dương đã bố trí lực lượng công an trực tại khu vực 24/24h, nghiêm cấm chở vật liệu xây dựng ra vào. Chiều tối ngày 5/5/2016, UBND phường đã làm việc với 17 hộ dân để tuyên truyền nhắc nhở và quán triệt các hộ dân không được phép xây dựng, cơi nới nhà cửa nhằm trục lợi trong công tác GPMB.

Ông Nguyễn Công Thọ - Giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả cho biết: "Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND thành phố, Trung tâm phát triển quỹ đất đã tập trung toàn bộ lực lượng khẩn trương kiểm đếm 17 hộ trong diện phải di dời. Sau 2 ngày kiểm đếm, ngày 6/5 chúng tôi đã kiểm đếm xong. Việc kiểm đếm nhanh như vậy cũng để cho các hộ có ý định ốp gạch hoa trục lời không kịp làm tiếp".

Ông Phạm Văn Chiến - Phó chủ tịch phường Mông Dương khẳng định: "UBND phường Mông Dương kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm và không bồi thường GPMB đối với các tài sản đầu tư xây dựng thêm. Qua kiểm tra rà soát, UBND phường đã đình chỉ xây dựng và sẽ không đền bù phần xây dựng thêm cho 6 hộ vi phạm".

>> Xe quá tải chở than tuyến Vàng Danh – Uông Bí ‘thách thức’ Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang