Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động KHCN nhằm tăng năng suất, chất lượng

author 06:10 16/08/2023

(VietQ.vn) - Coi Khoa học và Công nghệ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh đã không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh hội nhập, phát triển bền vững.

Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh Quảng Ninh và Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh đã giúp cho các doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất. Từ đó, tăng năng suất chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng KHCN đã góp phần thúc đẩy KH&CN trên địa bàn tỉnh phát triển. Hằng năm, tỉnh bố trí ít nhất 4% ngân sách chi thường xuyên để ưu tiên cho phát triển KHCN, ưu tiên vào những lĩnh vực trọng tâm: Dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin… Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN được đẩy mạnh triển khai, nhiều nhiệm vụ, đề tài, dự án, đề án KHCN được ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực...

Theo lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh, việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương không chỉ “khu trú” trong phạm vi từng địa phương mà đã có sự kết nối hướng tới mở rộng thị trường. Điển hình là để hiện thực hóa các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện trên địa bàn tỉnh có 565 sản phẩm chủ lực của địa phương và xác định phương án có 250 sản phẩm truy xuất nguồn gốc. Chỉ khi đảm bảo được truy xuất nguồn gốc mới giúp doanh nghiệp quản lý được sản phẩm theo chuỗi giá trị, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp KHCN trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất. Ảnh: Sở hữu trí tuệ

Với vai trò cơ quan chuyên môn, tham mưu cho tỉnh về công tác hỗ trợ doanh nghiệp KHCN, Sở KH&CN đã xây dựng dự thảo các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KHCN, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025; chương trình phát triển thị trường KHCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Đồng thời, Sở cũng tổ chức hội đồng tư vấn KHCN cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo lãnh đạo Sở KH&CN, thực hiện Nghị quyết số 313/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh "Về một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025".

Duy trì, tổ chức các chương trình, hội thảo, diễn đàn để tuyên truyền, phổ biến những cơ chế, chính sách của tỉnh liên quan đến lĩnh vực KHCN; lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng hành cùng doanh nghiệp trong ứng dụng, chuyển giao các công nghệ mới vào phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, ưu tiên giới thiệu những công nghệ tiên tiến, mô hình thực hành tốt về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn trong các lĩnh vực, mô hình về chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, chuỗi cung ứng gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm; các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nuôi trồng bền vững; giảm thiểu, thu hồi, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải. Qua đó, tạo điều kiện cho các đơn vị phát triển tài sản sở hữu trí tuệ; xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao những công nghệ mới, tiên tiến vào hoạt động sản xuất, tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành được 24 doanh nghiệp KHCN, Quảng Ninh hiện xếp thứ 4 toàn quốc về số lượng doanh nghiệp KHCN (sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa). Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh, thành cả nước có cơ chế hỗ trợ cao đối với doanh nghiệp KHCN.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng cần tập trung tham mưu triển khai Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 28/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, trình ban hành một số cơ chế, chính sách đủ mạnh và phù hợp để khuyến khích phát triển hoạt động KHCN; huy động mọi nguồn lực tập trung phát triển, nâng cao tiềm lực KHCN và đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quỹ phát triển KHCN tỉnh. Hoàn thiện, trình phê duyệt các dự án, đề án, chương trình KHCN trọng tâm. Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực trọng tâm của tỉnh.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo đó sẽ tăng cường phối hợp với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu nhằm huy động nguồn lực, công nghệ phù hợp với điều kiện địa phương. Tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ, nhất là công nghệ sạch, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang