Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong truy xuất nguồn gốc -xu hướng tất yếu

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, để góp phần đưa sản phẩm ra thị trường trong nước cũng như quốc tế tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Truy xuất nguồn gốc cát xây dựng, cát san lấp để ngăn chặn 'cát tặc'
Gia tăng giá trị sản phẩm nhờ công nghệ truy xuất nguồn gốc
Truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng dệt may - 'thước đo' phát triển bền vững
Dán nhãn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp minh bạch thông tin cho hàng hóa của nhà sản xuất, điều này không những góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, uy tín thương hiệu mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường.
Trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, nhất là đối với hàng hóa thực phẩm. Khách hàng ngày càng đòi hỏi, lựa chọn khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Vì vậy, việc sử dụng hàng hóa có đầy đủ tem nhãn truy xuất nguồn gốc luôn là cách tốt nhất để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh bảo vệ được thương hiệu sản phẩm của mình, đồng thời tạo được niềm tin cho người tiêu dùng giúp họ yên tâm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo.
Bà Phạm Thị Hạnh - một người tiêu dùng tại Phường Điện Biên, Thành phố Thanh Hóa cho biết: "Người nội trợ thì đầu tiên quan tâm là chất lượng. Tôi nghĩ rằng sản phẩm trong siêu thị đã qua khâu kiểm định. Tôi thường check mã và xem nguồn gốc xuất xứ như thế nào...".

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc góp phần quảng bá hữu hiệu cho sản phẩm ra thị trường quốc tế. Ảnh minh họa
Tại doanh nghiệp Đông trùng Hạ thảo Đăng Khoa, Tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn, những năm trước đây sản phẩm của công ty chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh. Để mở rộng khách hàng trong nước và hướng tới xuất khẩu, đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư trang thiết bị máy móc để sản xuất, chế biến theo công nghệ tiên tiến, dán nhãn truy xuất nguồn gốc. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ cơ sở sản xuất Đông trùng hạ thảo Đăng Khoa cho biết thêm: "Với mong muốn xuất khẩu các sản phẩm đông trùng hạ thảo ra thị trường quốc tế, muốn xuất khẩu được thì phải truy xuất nguồn gốc theo quốc tế quy định".
Số liệu khảo sát, đánh giá các đơn vị cung cấp công nghệ truy xuất nguồn gốc hiện nay cho cơ sở sản xuất kinh doanh đang áp dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho thấy nội dung tem QR còn sơ sài, đơn giản chỉ có thông tin cơ bản về cơ sở sản xuất kinh doanh, công dụng, cách sử dụng, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm, trong khi các thông tin khác của cả chuỗi cung ứng như: thông tin về sử dụng loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật gì, mua ở đâu; con giống, cây giống, quy trình nuôi, trồng… không có, chưa đúng theo quy định tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12850:2019. Do đó chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại những thị trường lớn.
Để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ngày 07/4/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1221 về việc "Phê duyệt Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025". Để hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở NN&PTNT hướng dẫn và hỗ trợ chủ thể chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch thông tin, mã hóa, dán tem QR Code truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, uy tín doanh nghiệp, phục vụ hội nhập quốc tế.
Theo số liệu khảo sát của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thanh Hóa, tính đến ngày 20/6/2023, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 456 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho sản phẩm hàng hóa của mình. Từ cuối năm 2022 đến nay số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh đã áp dụng tem truy xuất nguồn gốc tăng 101 cơ sở (tăng 28,29%).
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, là cơ sở quan trọng cho các thương hiệu Việt vươn xa. Một trong những động lực để doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm là các yêu cầu thực tế của người tiêu dùng cần mua sản phẩm minh bạch về thông tin sản phẩm.
Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Lê Văn Khoa cũng nhấn mạnh, hiện nay trong sản xuất và lưu thông hàng hóa với trình độ công nghệ ngày một phát triển, việc quản lý hàng hóa bằng điện tử đã không còn xa lạ đối với doanh nghiệp, đặc biệt là mã QR code có chức năng truy xuất nguồn gốc thông tin sản phẩm. Đây là hoạt động cần thiết với các sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Nó không những giúp tiết kiệm nhân lực mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn cho khách hàng, góp phần quan trọng vào việc chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại.
Bước sang năm 2023, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số cũng như phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn TMĐT. Nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao nhận thức, năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030”.
Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa có 100% tổ chức xúc tiến thương mại; 70% doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin; 25% số lượng hội chợ, triển lãm trên địa bàn được tổ chức trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, đưa nền tảng số trở thành công cụ giới thiệu, quảng bá hữu hiệu cho các sản phẩm của tỉnh cũng như làm cầu nối giúp các doanh nghiệp của thành phố tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
An Dương (T/h)