Quảng Ninh tạm giữ 1,2 tấn quả lựu tươi nhập lậu đã có hiện tượng héo, thối

author 18:37 11/02/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một chiếc ô tô tải chở lượng lớn hàng hóa là quả lựu tươi có dấu hiệu nhập lậu.

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tạm giữ 1,2 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu đang bày bán công khai trên địa bàn thành phố Hạ Long. Cụ thể, Đội QLTT số 1 phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và thực hiện kiểm tra xe ô tô tải BKS 98C-163.11 đang dừng, đỗ bán hàng tại Khu vực ngã ba Cái Lân, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

 Lượng lớn thùng chứa lựu tươi có hiện tượng héo, thối chảy nước. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Tại thời điểm khám phát hiện trên xe có tổng số 1200 kg quả lựu tươi. Qua kiểm tra cho thấy quả đã có hiện tượng héo, thối chảy nước. Hàng hóa được đóng thùng có in chữ nước ngoài.

Làm việc với lực lượng chức năng, chủ hàng không trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 01 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định.

Được biết, quả lựu là một trong 10 loại hoa quả được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam nhiều nhất. Mặc dù quả lựu là trái cây chứa nhiều vitamin giúp nâng cao thể trạng cơ thể và làn da thêm căng đẹp, có tác dụng trong việc phòng bệnh về khớp, tim, ung thư tuy nhiên, quả lựu lại chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho người sử dụng nhiều, thậm chí gây vô sinh. 

Trước đó, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT đã lấy mẫu nho, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Quốc kiểm nghiệm và phát hiện chứa carbendazim và tebuconazole với dư lượng vượt mức cho phép từ 1,5 – 5 lần.

Carbendazim và tebuconazole là những chất diệt nấm sử dụng trong bảo quản trái cây mà nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khoẻ. Carbendazim là chuyển hóa chất của benomyl được sử dụng rộng rãi như loại thuốc diệt nấm, được tìm thấy là chất gây tổn thương tinh hoàn và mào tinh ở chuột thí nghiệm và chuột đồng. Ở Nhật Bản, khi thử nghiệm hóa chất carbendazim trên các loài chim trưởng thành và có hoạt động tình dục cho thấy, khả năng gây vô sinh ở những con chim tiếp xúc kéo dài với carbendazim.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ phân loại benomyl như là hợp chất có thể gây ung thư. Hai năm nghiên cứu thử nghiệm qua chuột đã cho thấy nó có thể gây gia tăng các khối u gan. Bộ Nông nghiệp Thủy sản và Thực phẩm của Anh cũng đưa ra quan điểm này và cho rằng benomyl mang lại hiệu ứng độc cho gan.

Ngoài ra, nó còn gây dị tật bẩm sinh, nếu người mẹ tiếp xúc với một liều cao bất thường của benomyl thông qua nghề nghiệp của mình trong thời gian mang thai thì ảnh hưởng đến sự hình thành của các dây thần kinh thị giác ở thai nhi.

Thuốc diệt nấm tebuconazole được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ xác định có thể gây rủi ro với liều dùng cao, gây hại cho gan và đặc biệt kích ứng mắt, khá độc khi bị nhiễm qua đường miệng và mắt. Đồng thời, văn phòng cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho rằng, tebuconazole được liệt kê như là chất gây ung thư có trong danh sách thuốc trừ sâu chứa chất gây ung thư với đánh giá thuộc loại C.

Dù cơ quan chức năng cảnh báo nhưng hiện nay trái cây Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường nước ta, không chỉ ở chợ, lề đường mà cả trong các siêu thị… Những loại hàng này được tiêu thụ nhanh, bởi biết cách đánh vào thị hiếu người tiêu dùng là giá rẻ và hình thức bắt mắt.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang