Quảng Ninh thu giữ 1.300 lít xăng không rõ nguồn gốc

author 16:26 20/04/2022

(VietQ.vn) - Cục Hải quan Quảng Ninh vừa phát hiện và thu giữ hơn 1000 lít xăng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ban chỉ đạo 389 Quảng Ninh cho biết, tại tọa độ 200 57 ‘967”N; 1070 03 ‘859”E khu vực gần Hòn Gạc thuộc vùng biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 2 và Chi Cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tàu gỗ không biển kiểm soát do ông Phạm Văn Nam (trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển (là chủ phương tiện) vận chuyển 1.300 lít xăng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Phạm Văn Nam không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số xăng nói trên.

 Quảng Ninh thu giữ một tàu chở xăng không rõ nguồn gốc. Ảnh: Qúy VInh

Qua quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông Nam khai nhận, ông mua số xăng nói trên từ một tàu vỏ sắt (không nhớ biển kiểm soát, không biết tên chủ tàu và số điện thoại) đang neo đậu tại khu vực Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long với mục đích bán cho các xuồng du lịch. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện cùng tang vật vi phạm để xử lý theo quy định.

Liên quan tới xăng dầu, theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, vấn nạn xăng dầu lậu luôn là vấn đề rất nóng. Mặc dù đại dịch bùng phát song buôn lậu xăng dầu trên tuyến biển vẫn không giảm, nổi lên là khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và tại vùng biển Tây Nam. Các hoạt động vi phạm tập trung chủ yếu ở khu vực biển vùng Đông Bắc, miền Trung, Tây Nam...; trên các tuyến biển quốc tế từ châu Phi, châu Úc, Đài Loan, Hồng Kông về Việt Nam với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí, tình trạng manh động, dùng vũ khí chống lại các lực lượng chức năng diễn ra khá phổ biến.

Một trong những thủ đoạn mới khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn là các đối tượng biến tàu cá thành tàu chứa xăng dầu, lắp đặt thêm các trang bị, công cụ trên tàu; mua bán xăng dầu trái phép trực tiếp trên biển rồi đưa vào đất liền tiêu thụ.

Do đó, lực lượng chức năng các tỉnh cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình trên các vùng biển; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nhất là tại các khu vực trọng điểm để ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với hoạt động buôn lậu; phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ngư dân, chủ động, tích cực tố giác các hành vi buôn lậu; cam kết không tham gia tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang