Quảng Ninh thu giữ 850 lọ dung dịch sơn móng tay dạng gel không rõ nguồn gốc

author 13:41 19/07/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng hải quan Quảng Ninh vừa thu giữ 850 lọ dung dịch sơn móng tay dạng gel do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin từ Cục Hải quan Quảng Ninh, tại khu vực cổng chợ Ka Long (điểm giao cắt giữa đường Yết Kiêu với đường Quang Trung), thuộc khu 5, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác của Đội Kiểm soát liên hợp số 1 thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã phát hiện một người phụ nữ đang tập kết 02 (hai) thùng carton trên vỉa hè tại có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã tiếp cận người phụ nữ trên để kiểm tra. Qua công tác kiểm tra phát hiện hàng hóa bên trong 02 (hai) thùng carton là: 850 lọ dung dịch sơn móng tay dạng gel nhãn hiệu JK, dung tích 15ml/lọ do nước ngoài sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Vụ việc đã được Đội Kiểm soát Hải quan số 1 lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Dung dịch sơn móng tay dạng gel không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại Quảng Ninh. Ảnh: Cục HQQN

Nói tới sơn móng tay, theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, sơn móng tay là một trong những phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Tuy nhiên, để tạo nên những lọ sơn móng tay đầy màu sắc bắt mắt ấy, có rất nhiều các thành phần hóa chất khác nhau gây mài mòn, tổn thương móng tay.

Thông thường, một lọ sơn móng tay được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và các dung dịch lỏng để làm bóng sơn, chủ yếu bao gồm các thành phần: acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong lọ sơn móng tay, có 3 chất gây tác động nghiêm trọng đến móng tay cũng như sức khỏe của người làm móng và làm nghề là: dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene.

Trong thành phần của một lọ sơn móng tay còn bao gồm các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc trong thời gian dài ở móng sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng, thay vì móng màu trắng ngà bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình cắt hoặc sửa móng tay, nhiều người thường có thói quen cắt sát vào phần chân của móng, phần thịt ở đầu móng bị lộ ra. Thói quen này không hề tốt, bởi khi bị mất lớp sừng cứng bảo vệ, phần thịt lộ ra sẽ dễ bị nhiễm khuẩn.

Theo nghiên cứu, chất formaldehyde có trong các sản phẩm sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu con người hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, ung thư họng,...

Các sản phẩm sơn móng tay có giá rẻ được nhiều bạn sinh viên, học sinh ưa chuộng do màu sắc bắt mắt không chỉ chứa một số thành phần kim loại nặng mà chúng còn có chứa Sudan. Đây là 1 chất hóa học có độc tố cao. Nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này sẽ tích tụ vào cơ thể dần dần sẽ gây nguy cơ bị ung thư cao.

Toluene là chất gây độc tính làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sinh sản và liên quan đến sự hình thành, phát triển ung thư máu như u lympho ác tính. Từ những thành phần độc hại có trong sơn móng tay kể trên, chị em phụ nữ có thể tự tìm ra câu trả lời sơn móng tay nhiều có hại hay không.

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng theo các chuyên gia nghiên cứu sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi. Benzen có trong sơn tẩy móng khi vào phổi cũng hấp thu rất nhanh, tiếp đến vào gan, tủy sống, tế bào mỡ, ảnh hưởng tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu. Sau đó gắn vào các protein, ADN, làm trở ngại tăng trưởng, tái tạo, gây đột biến tế bào.

Thông thường, các lọ sơn móng tay thường có mùi hơi hắc, nếu tiếp xúc thường xuyên và ngửi mùi sơn móng tay, các thợ làm móng sẽ gặp những vấn đề liên quan tới thần kinh. Nguyên nhân do trong sơn móng tay có chứa thành phần triphenlyphosphate, loại này làm ảnh hưởng đến não, bởi nó hoạt động giống chất độc

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang