Quảng Ninh: Xe quá tải “lộng hành” tại thành phố Uông Bí là của ai?

author 15:34 13/11/2015

(VietQ.vn) - Năm ngoái, TKV đã phủ nhận những chiếc xe tải chở than trên tuyến Vàng Danh – Uông Bí là của họ. Thế nhưng, thực tế rất nhiều xe đều có logo Vinacomin. Vậy xe đó là của ai?

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, từ nhiều năm nay, trên địa bàn Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh rất nhức nhối nạn xe quá tải chở than “quần nát” tuyến đường Bắc Sơn – Uông Bí.

Xe quá tải thành phố Uông Bí

Đây là nguyên nhân chính khiến đường Vàng Danh - Uông Bí xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh cắt từ clip

Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối tháng 10/2015, mỗi ngày trên tuyến đường từ Vàng Danh ra Uông Bí có hàng trăm lượt xe tải chở than đi qua. Nhiều xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép khiến cho con đường độc đạo của người dân Vàng Danh bị xuống cấp nghiêm trọng.

Qua quan sát, rất nhiều xe tải chở than đang “lộng hành” trên tuyến đường này đều có in logo của Tập đoàn Than Vinacomin ở trước thùng xe. Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo địa phương cho biết, hiện các xe tải chở than chạy tuyến Vàng Danh - Uông Bí chủ yếu là của Công ty CP SX và Thương mại Than Uông Bí và một số doanh nghiệp tư nhân.

xe quá tải Thành phố Uông Bí

Nhiều xe tải chở than quần nát tuyến đường Vàng Danh - Uông Bí có in logo Vinacomin. Ảnh cắt từ clip

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh và ngành than từ lâu đã có quy định cấm chở than bằng ô tô qua khu dân cư. Công điện số 10 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký vào tháng 6 vừa qua cũng nêu rõ: “Thủ trưởng các Sở, ngành hữu quan và các địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trên tuyến đường nào còn để xe cơi nới thành thùng hoạt động thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”.

Công điện của người đứng đầu chính quyền Quảng Ninh rõ ràng là vậy, thế nhưng Uông Bí lại không hề thực hiện nghiêm túc việc này. Dư luận nghi ngờ có sự bao che của chính quyền Uông Bí đối với những doanh nghiệp đang làm cho tình hình môi trường tại Thành phố thêm trầm trọng.

Vào tháng 11/2014, khi mà nạn xe chở than quá tải lên cao đỉnh điểm, khiến người dân bức xúc, Tạp chí Than Khoáng sản Việt Nam có đăng một bài viết: Xe “hổ vồ” phá nát đường Uông Bí – Vàng Danh của ai?

Bài báo nêu ra sự việc tại TP. Uông Bí, rằng người dân đang rất bất bình về những chiếc xe tải chở than trên tuyến đường từ Uông Bí vào Vàng Danh. Đó là những chiếc xe tải, chủ yếu là nhãn "Howo", dân thường gọi là xe "hổ vồ", nhập khẩu từ Trung Quốc được cơi nới thùng, chở than quá trọng tải quy định, ngày đêm cày xới, phá nát đường, gây ô nhiễm nặng nề cho dân địa phương và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, bài báo của Tập đoàn Than khẳng định rằng: “Đối với vùng than miền Tây tỉnh Quảng Ninh, bao gồm các đơn vị sản xuất than ở Mạo Khê, Uông Bí, Vàng Danh, từ tháng 6 năm 2013, đã chấm dứt vận tải than bằng ô tô qua các khu dân cư. Tại Mạo Khê, than khai thác, chế biến từ trong mỏ, được vận tải ra cảng Bến Cân bằng băng tải ống; than cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều được vận tải bằng băng tải có mái che; than cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại vận tải bằng đường sắt, tuyến Yên Viên - Uông Bí. Tại các mỏ ở Uông Bí, than được vận chuyển bằng hệ thống băng tải dài trên 7km (hệ thống băng tải này của Than Nam Mẫu), tập kết tại kho than Khe Ngát. Từ đây, than được rót xuống tàu hỏa, chạy ra cảng Điền Công. Than Vàng Danh cũng vận tải bằng hệ thống đường sắt, chạy ra cảng Điền Công”.

Đấy là chuyện của năm ngoái. Còn hiện tại, nhiều xe tải hàng ngày “cày nát” tuyến đường Vàng Danh – Uông Bí đều in logo của Vinacomin. Vậy những xe này không phải của TKV thì là của ai?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang