Quảng Trị: Trang trại nuôi lợn xả thải vượt hơn 40 lần so với quy chuẩn

author 13:59 12/04/2024

(VietQ.vn) - Sau khi kiểm tra, lấy mẫu nước thải của một trang trại nuôi lợn xả xuống khe Rào Trường, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện có 3 chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép.

Như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã thông tin trước đó, liên quan đến việc trang trại lợn công nghệ cao (xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) xả thải ra môi trường, gây tình trạng cá chết ở khe Rào Trường vào đầu tháng 4 năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với chủ trang trại.

Trang trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: H. Nguyên)

Qua kiểm tra mẫu nước xả ra môi trường mà cơ quan chức năng thu thập được có 3 chỉ tiêu vượt quy chuẩn. Cụ thể, chỉ tiêu Coliform vượt 40,1 lần; BOD (lượng oxy hòa tan trong nước cho sinh vật để phá vỡ những vật chất hữu cơ có trong nước thải) vượt 2,2 lần; COD (lượng oxy cần thiết để oxy hóa các thành phần ô nhiễm trong nước thải) vượt 3,7 lần, lưu lượng thải 8,6m³/ngày đêm. 

Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại lợn thừa nhận hành vi xả nước thải từ hồ chứa nước thải trong khuôn viên trại lợn ra môi trường. Ngoài ra, trang trại này còn vi phạm không báo cáo kịp thời đến cơ quan cấp giấy phép môi trường, cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp gây ra sự cố môi trường.

Với những hành vi vi phạm trên, mức phạt tiền hành vi xả thải vượt quy chuẩn là 75 - 150 triệu đồng, với hành vi không báo cáo là 80 - 100 triệu đồng. Tổng hợp 2 hành vi là 155 - 250 triệu đồng. Hiện, các ngành đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, ông Phạm Ngọc Lợi phải giảm công suất nuôi ở trang trại, không được tái đàn cho đến khi hoàn thiện các công trình xử lý chất thải và nước thải đạt quy chuẩn; phối hợp với chính quyền địa phương và người dân khắc phục hậu quả ô nhiễm khe Rào Trường.

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị yêu cầu chủ trang trại tiếp tục khắc phục việc gây ô nhiễm, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chưa tái đàn và chủ trang trại phải cam kết không để xảy ra sự cố môi trường.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang