Quảng Trị: Trang trại nuôi hơn 10.000 con lợn xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng

author 06:02 03/04/2024

(VietQ.vn) - UBND xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phát hiện trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi đã xả thải vượt chuẩn ra môi trường khiến cá chết hàng loạt và gây ảnh hưởng đến người dân.

Cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị), Công an huyện Vĩnh Linh và cơ quan chức năng liên quan cùng cán bộ xã Vĩnh Hà vừa bắt quả tang chăn nuôi lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi đang cho máy múc đào bới, múc vỡ một hồ chứa nước thải và phân lợn trữ lượng lớn để thông với khe Rào Trường và xả thải.

Trước sự việc, Công an huyện Vĩnh Linh đã tiến hành lập biên bản, thu thập các chứng cứ tại hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Cá chết hàng loạt do trang trại lợn xả thải. Ảnh: LT

Có mặt tại hiện trường, nhiều người dân thôn Rào Trường bức xúc cho biết, việc trại lợn ở thôn Rào Trường xả nước thải ra môi trường đã xảy ra nhiều lần, và đây là lần nghiêm trọng nhất. Bởi vì, trại lợn đã đào con đập để xả nước thải ra với lưu lượng lớn ra suối Rào Trường và cá ở suối này đã chết hàng loạt. Không chỉ vậy, trang trại lợn còn gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Thao - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà, trang trại lợn do ông Phạm Ngọc Lợi làm chủ có công suất 7 nghìn con lợn thịt/lứa đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy phép môi trường từ năm 2022. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2023, trang trại này từng để xảy ra sự cố tràn bể chứa nước thải gây bức xúc trong nhân dân. Sau sự việc, UBND xã Vĩnh Hà đã tổ chức đoàn kiểm tra, yêu cầu chủ trang trại khắc phục sự cố.

QCVN 62-MT:2016/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi

QCVN 62-MT:2016/BTNMT do Tổ soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi biên soạn, được ban hành theo Thông tư số 04/2016/TT-BTNMT ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Quy chuẩn này áp dụng riêng cho nước thải chăn nuôi. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xả nước thải chăn nuôi ra nguồn tiếp nhận nước thải tập trung phải tuân thủ quy định của quy chuẩn này; Nước thải chăn nuôi xả vào hệ thống thu gom của nhà máy xử lý nước thải tập trung phải tuân thủ theo quy định của đơn vị quản lý và vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang