Quầy bánh trung thu ‘gặm’ vỉa hè: Ai cấp phép?

author 06:06 22/08/2015

(VietQ.vn) - Sở GTVT Hà Nội khẳng định không cấp phép cho hai công ty Kinh Đô và Maison Des Gautex dựng các quầy bánh trung thu trên vỉa hè.

Mùa Trung thu năm nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp bán bánh trung thu nào để dựng quầy bán bánh trên vỉa hè. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp đã dựng quầy bán bánh tại một số tuyến phố lớn, chiếm dụng vỉa hè. Liệu các doanh nghiệp này có được cơ quan chức năng cấp phép?

Năm trật tự và văn minh đô thị 2015 – bánh trung thu không được bán trên vỉa hè

Văn bản ngày 19/8 do Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, ông Vũ Văn Viện ký nêu rõ, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông – đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở GTVT giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và giải tỏa triệt để các trường hợp lấn chiếm hè, đường kinh doanh buôn bán, dựng lều lán, kiot sai phép, trái phép, đặc biệt là các quầy bán trung thu trên các tuyến hè, đường do Sở GTVT quản lý đồng bộ vỉa hè, lòng đường phục vụ công tác tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét không chấp thuận việc trưng bày và bán bánh Trung thu trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông và sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Thực hiện điều này, Sở GTVT đã không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp nào dựng quầy bán bánh trung thu bán trên vỉa hè.

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 21/8 cho thấy, điều này đã tác động trực tiếp đến bộ mặt giao thông đô thị thành phố Hà Nội trong mùa Trung thu năm nay. Trên các tuyến phố, vỉa hè lớn hình ảnh những quầy bán bánh trung thu to chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ đã ít thấy hơn những năm trước. Hiếm thấy những hình ảnh nhiều quầy bánh trung thu san sát, lấn chiếm vỉa hè như những năm trước.

Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ giảm chứ không được giải quyết triệt để. Tại một số tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Trung Kính, Dương Đình Nghệ, Xuân Thuỷ, Trần Đại Nghĩa, Kim Mã, Kim Giang, Lê Đức Thọ vẫn thấp thoáng hình ảnh các quầy bán bánh trung thu lấn chiếm vỉa hè. Người đi đường dừng xe mua bánh gây mất trật tự giao thông đô thị.

Bánh trung thu Maison Des Gautex

Quầy bánh trung thu Maison Des Gautex được dựng ngay trên vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh

Bánh Trung thu Kinh Đô lấn chiếm vỉa hè

Quầy bánh trung thu của Kinh Đô trên đường Liễu Giai

Bánh Trung thu Kinh Đô lấn chiếm vỉa hè

Một quấy bánh trung thu khác của Kinh Đô trên đường Nguyễn Chí Thanh

Bánh Trung thu Kinh Đô lấn chiếm vỉa hè

Liệu Kinh Đô và Maison Des Gautex có được cấp phép?

Một nhân viên của quầy bán bánh Kinh Đô trên đường Liễu Giai cho hay, nhân viên này chỉ bán bánh theo yêu cầu của chủ quầy chứ không hề biết địa điểm này được cơ quan chức năng nào cấp phép. Tương tự, nhân viên của quấy bán bán Maison Des Gautex trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng cho hay, không hề biết cơ quan nào cấp phép cho quầy bánh mình đang bán.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online chiều 21/9, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, những vị trí nào thuộc Sở GTVT Hà Nội quản lý thì nhất định Sở sẽ không cấp phép, còn lại những tuyến đường phân cấp cho Quận, huyện thì thuộc quyền quản lý của Quận, huyện và họ có quyền cấp phép.

“Năm nay là năm nhiều công trình xây dựng đang ở trong tiến độ rất gấp, những công trình này đã chiếm dụng rất nhiều mặt bằng vỉa hè và lòng đường và cần diện tích. Hai nữa là cấp phép cho các quầy bánh trung thu trên vỉa hè khiến cho bộ mặt các tuyến đường trở nên nhếch nhác, khách dừng mua gây lộn xộn, tắc đường. Ngoài ra, một lý do nữa là năm 2015 có nhiều dịp lễ lớn của đất nước, Hà Nội lại là thủ đô, nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm nên Sở GTVT đã nhất trí không cấp phép cho các công ty bán bánh trung thu trong mùa này”, ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Như vậy, các quầy bánh của Kinh Đô và Maison Des Gautex chắc chắn không được Sở GTVT Hà Nội cấp phép. Liệu các doanh nghiệp này có được các Quận, huyện cấp phép hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với đại điện hai công ty và thông tin tới bạn đọc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang