Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2020/BCT về an toàn điện

author 16:21 07/03/2022

(VietQ.vn) - An toàn điện luôn là một trong những điểm được chú trọng và quan tâm nhiều nhất từ xưa đến nay. Bên cạnh lợi ích cho đời sống con người thì nó lại tồn tại mối nguy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Bộ Công Thương đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2020/BCT về An toàn điện.

Quy chuẩn này quy định các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện công việc xây dựng, vận hành, kinh doanh, thí nghiệm, kiểm định, sửa chữa đường dây dẫn điện, thiết bị điện và các công việc khác theo quy định của pháp luật.

QCVN 01:2020/BCT về An toàn điện đưa ra quy định kỹ thuật khi làm việc với phần có điện và phần không có điện. Khi làm việc với phần có điện và không có rào chắn tạm thời, khoảng cách an toàn về điện không nhỏ hơn quy định cụ thể như sau:

Quy chuẩn cũng quy định tại các khu vực nguy hiểm và khu vực lắp đặt thiết bị điện phải bố trí hệ thống rào chắn, biển báo, tín hiệu phù hợp để cảnh báo nguy hiểm.

Đối với thiết bị điện cao áp lắp đặt ngoài trời phải thực hiện các biện pháp để người không có nhiệm vụ không được vào vùng đã giới hạn: Rào chắn, khoanh vùng hoặc các biện pháp an toàn khác; Biển báo, tín hiệu cảnh báo “cấm vào” được đặt ở lối vào, ra; Khóa cửa hoặc các biện pháp ngăn chặn khác được bố trí ở cửa vào, ra.

Đối với thiết bị điện cao áp lắp đặt trong nhà phải thực hiện biện pháp thích hợp để ngăn chặn những người không có nhiệm vụ đến gần thiết bị.

Trong QCVN 01:2020/BCT về an toàn điện yêu cầu khi làm việc với dây chống sét ở trên cột nằm trong vùng ảnh hưởng của các đường dây có điện phải đặt đoạn dây nối tắt giữa dây chống sét với thân cột sắt hoặc với dây xuống đất của cột bê tông, cột gỗ ở ngay cột định tiến hành công việc để khử điện áp cảm ứng. Khi làm việc với dây dẫn, để chống điện cảm ứng gây nguy hiểm cho nhân viên đơn vị công tác phải đặt nối đất di động dây dẫn với xà của cột sắt hoặc dây nối đất của cột gỗ, cột bê tông tại nơi làm việc...

Quy chuẩn yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện quy định của quy chuẩn này và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định hiện hành.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang