Quy định 'hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng tinh bột sắn' làm khó doanh nghiệp xuất khẩu sắn?

author 11:57 23/03/2022

(VietQ.vn) - Ngành sắn đang phải đối mặt với khó khăn rất lớn và có nguy cơ sụp đổ toàn ngành khi Tổng cục Thuế có Công văn số 632/TCT-TTKT ngày 7/3/2022 về việc “hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng tinh bột sắn”.

Ngành sắn đang khó khăn chồng chất khó khăn. Nếu vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng không được tháo gỡ kịp thời có thể dẫn tới sự sụp đổ chuỗi sản xuất cây trồng tỷ USD.

Đây là nội dung kêu cứu của Hiệp hội Sắn Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 21/3/2022, kiến nghị dừng thực hiện Công văn mới đây của Tổng cục Thuế về việc "hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng tinh bột sắn".

Sắn là cây lương thực quan trọng thứ ba của Việt Nam sau cây lúa, cây ngô. 

Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam - ông Nguyễn Văn Lạng cho biết, nguyên nhân của kiến nghị này bắt nguồn từ việc Tổng cục Thuế có Công văn số 632/TCT-TTKT ngày 7/3/2022 về việc "hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng tinh bột sắn".

Theo đó, Tổng cục Thuế chi đạo các Cục Thuế địa phương xác minh các khách hàng nước ngoài. Việc này dẫn đến dừng hoàn và truy thu tiền thuế GTGT của doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Hiệp hội sắn Việt Nam cho rằng, pháp luật hiện hành về hoàn thuế GTGT không có quy định hồ sơ hoàn thuế phải có xác nhận của khách hàng nước ngoài mới đủ điều kiện được hoàn thuế. Đồng thời doanh nghiệp xuất khẩu cũng không có nghĩa vụ cũng như năng lực xác minh đối tác nước ngoài khi ký hợp đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có 2 văn bản số 5753/VPCP-KTTH ngày 19/8/2021 và số 689/VPCP-KTTH ngày 27/1/2022 đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nhằm giải quyết vướng mắc về việc hoàn thuế GTGT cho ngành sắn.

Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết mà còn khó khăn hơn khi Tổng cục Thuế có Công văn 632/TCT-TTKT nêu trên.

Hiệp hội Sắn Việt Nam cho rằng, nếu công văn 632 được thực thi, các doanh nghiệp ngành sắn sẽ bị phá sản. Đây là nguy cơ có thật dù thực tế doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng pháp luật. Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, sắn là cây lương thực quan trọng thứ ba của Việt Nam sau cây lúa, cây ngô.

Cây sắn hiện có diện tích trồng hàng năm khoảng 530.000 ha và trồng chủ yếu ở vùng trung du miền núi khó khăn. Nhiều đối tượng trồng là đồng bào dân tộc thiểu số. Số lao động trong ngành sắn là hơn 1,2 triệu người. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn đạt cao tới 1,35 tỷ USD/năm, đứng thứ hai thế giới sau Thái Lan.

Lê KIm Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang