16 container hạt điều xuất khẩu bị mất quyền kiểm soát đã được Cảnh sát Italia hỗ trợ tạm thời giữ lại tại cảng

author 19:07 18/03/2022

(VietQ.vn) - Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Italia thông tin, đến chiều 17/3/2022, thêm 11 container nhân hạt điều xuất khẩu của Việt Nam tại Italia đã được cảnh sát Italia giữ lại. Như vậy, 16 container hạt điều xuất khẩu của Việt Nam bị mất quyền kiểm soát hồ sơ đã được Cảnh sát Italia hỗ trợ để các hãng tàu tạm thời giữ lại, chưa giao cho bên mua.

Theo Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Italia Nguyễn Đức Thanh, với sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Italia cũng như sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), chiều 17/3/2022, thêm 11 container nhân hạt điều xuất khẩu của Việt Nam tại Italia đã được cảnh sát Italia giữ lại.

Như vậy, Cảnh sát Italia đã ra quyết định tạm giữ 3 đợt: đợt 1 có 3 container, đợt 2 có 2 container và đợt 3 là 11 container hạt điều của các doanh nghiệp xuất khẩu. Hiện nay, còn 30 container nhân hạt điều xuất khẩu bị mất kiểm soát với bộ chứng từ.

16 container hạt điều xuất khẩu bị mất quyền kiểm soát đã được Cảnh sát Italia hỗ trợ tạm thời giữ lại tại cảng. Ảnh Internet

 

Theo ông Trần Hữu Hậu- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), việc cảnh sát Italia giữ các container điều chưa giao cho bên mua chỉ là tạm thời. Bởi về nguyên tắc, đây là quan hệ kinh tế, mua bán giữa các bên phải theo Luật Hàng hải Quốc tế, nên cảnh sát Italia không can thiệp.

”Trong Luật Hàng hải Quốc tế, khi hàng hóa của người bán đã giao cho người vận chuyển thì người vận chuyển có toàn quyền trên tài sản đó. Khi chủ hãng tàu nhận hàng của chủ hàng thì hàng này coi như thuộc quyền định đoạt của họ. Khi nào người nhận hàng cầm vận đơn đến, chủ hãng tàu sẽ giao hàng cho người đó. Ngoài ra, không giao cho bất kỳ ai. Cảnh sát cũng không can thiệp được”- ông Trần Hữu Hậu cho hay.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang thông báo là mất vận đơn. Về nguyên tắc, theo Luật Hàng hải Quốc tế, mất vận đơn là chuyện của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải khiếu nại ra tòa án. Tòa sẽ xem xét và phán quyết hàng này phải trả lại cho chủ hàng thì hãng tàu sẽ trả cho chủ hàng, tức là trả cho người bán. Các hãng tàu chỉ thực hiện theo trát tòa. Vì vậy, việc Cảnh sát Italia đề nghị hãng tàu ở Italia giữ lô hàng lại, không giao cho ai là do tình thế khẩn cấp tạm thời.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy cho biết, khi Thương vụ tới cảng Genova phát hiện có người đã trả phí cảng và nộp bộ chứng từ gốc để đòi nhận những container hạt điều của Việt Nam vừa cập cảng. Theo Tập quán thương mại quốc tế, hãng tàu phải giao hàng cho người nhận có bộ chứng từ gốc, nếu không sẽ bị kiện. Sau khi được Thương vụ giải thích, hãng tàu đồng ý dừng ngay việc giao lô hàng. Theo ông Thanh, nếu xử lý chậm một chút, người cầm bộ chứng từ gốc có thể thông quan nhận hàng của Việt Nam mà không trả tiền.

Ông Trần Hữu Hậu cho biết, vụ việc này nếu không kịp thời giải quyết các vấn đề phía Tòa án theo luật quốc tế thì người bán là doanh nghiệp Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn vì phải trả tiền lưu kho, lưu bãi rất cao. Đơn cử như 5 container hạt điều đang được giữ lại tại Singapore, nếu vận chuyển 5 container hàng này về Việt Nam, ngoài trả tiền theo hành trình sang Italia, doanh nghiệp phải trả thêm tiền vận chuyển từ Singaprore về Việt Nam, hoặc nếu hàng đã đến Italia mà tiếp tục vận chuyển đến nơi khác để bán thì phải trả thêm khoản tiền vận chuyển này. Trong khi đó, việc đàm phán với các hãng tàu đang gặp nhiều khó khăn, phía Việt Nam đã tiếp xúc đều là đại lý các hãng tàu lớn ở chính quốc.

Hiện còn 20 container điều vẫn mất kiểm soát sẽ cập cảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2022.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang