Quy định về các loại phụ gia được sử dụng trong thực phẩm

author 11:54 12/09/2017

(VietQ.vn) - Phụ gia thực phẩm là chất được bổ sung thêm vào thực phẩm để bảo quản hay cải thiện hương vị bề ngoài của chúng.

Phụ gia thực phẩm là chất được chủ định đưa vào thực phẩm trong quá trình sản xuất, có hoặc không có giá trị dinh dưỡng, nhằm giữ hoặc cải thiện đặc tính của thực phẩm. Hiện nay, khoa học công nghệ phát triển, công nghiệp thực phẩm cũng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Để tạo ra những sản phẩm bắt mắt, chất lượng, hấp dẫn... thì việc sử dụng các chất phụ gia trong bảo quản và sản xuất ngày càng phổ biến.

Hiện nay phụ gia được sử dụng khá phổ biến trong quá trình chế biến thực phẩm. Ảnh:Sức khỏe và Đời sống 

Để xác định pháp luật cho phép sử dụng loại phụ gia thực phẩm nào và mức độ bao nhiêu trong thực phẩm thì cơ sở sản xuất cần căn cứ vào Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm ban hành kèm theo Quyết định 3742/2001/QĐ-BYT Quy định danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Căn cứ theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, trong quá trình chế bến, sử dụng phụ gia thực phẩm trong danh mục được phép sử dụng nhưng vượt quá giới hạn cho phép sẽ bị xem là không hợp pháp ( căn cứ Khoản 3 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm 2010) quy định:

Điều 5. Những hành vi bị cấm

3. Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc trong danh mục được phép sử dụng nhưng vượt quá giới hạn cho phép; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Với hành vi này, nếu cơ sở sản xuất vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 3 Điều 4 Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chuẩn bị những gì khi kiểm tra?(VietQ.vn) - Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm sẽ kiểm tra hồ sơ hành chính, pháp lý của cơ sở; nội dung ghi nhãn, kiểm định định kỳ sản phẩm,...

 

Cụ thể:

Khoản 1 Điều 6 Nghị định 178/2013/NĐ-CP

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm thuộc danh mục được phép sử dụng theo quy định nhưng vượt quá giới hạn cho phép."

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 178/2013/NĐ-CP

3. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân."

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang