Quy hoạch tổng thể quốc gia dựa trên liên kết vùng khoa học, tạo không gian phát triển đồng bộ

author 14:41 19/07/2022

(VietQ.vn) - Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030, định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Sáng 19/7/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức "Hội thảo xin ý kiến về dự thảo Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương: Quy hoạch tổng thể quốc gia lần đầu tiên được triển khai lập theo Luật Quy hoạch 2017 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030 nhằm bố trí không gian phát triển quốc gia một cách hợp lý dựa trên tiềm năng thế mạnh của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia (bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời) một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ; định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn với sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế hiệu quả.

 
Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
 

Theo ông Trần Hồng Quang - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mục tiêu của quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 là hình thành được các hành lang kinh tế, các vùng động lực, các khu kinh tế và bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia. Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. 

Theo đó, Quy hoạch định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Cụ thể, tập trung hình thành và phát triển các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông – Tây: hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế Bắc - Nam trên cơ sở hai trục dọc Bắc - Nam, trục dọc phía Đông gắn với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và QL 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau và trục dọc phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Cao Bằng đến Kiên Giang, gắn với các đô thị, trung tâm kinh tế, đầu mối giao thương lớn.

Hành lang Đông – Tây, ưu tiên tham gia các hành lang kinh tế quốc tế trong khu vực như: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lao Bảo - Đông Hà - Đà Nẵng, Mộc Bài - TP.HCM - Vũng Tàu.

Về các vùng động lực, ưu tiên địa phương có cảng hàng không quốc tế và cảng biển quốc tế, có tiềm lực khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở đó, các vùng được chọn là: tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tứ giác TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, khu ven biển Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi và tam giác Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang.

Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ 

Nhấn mạnh Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch lần đầu tiên được triển khai lập ở nước ta theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, đây là nhiệm vụ rất mới, chưa có tiền lệ. Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch có tính chiến lược, tổng hợp và khái quát cao, đồng thời bao quát nhiều ngành, lĩnh vực theo quy định của Luật Quy hoạch. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự tham gia đầy đủ của các ngành, lĩnh vực trong suốt quá trình lập quy hoạch- Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn chính là Viện Chiến lược phát triển phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn chuyên ngành lập hợp phần của các Bộ, ngành để thực hiện việc tích hợp các nội dung của hợp phần vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, đồng thời phát hiện, xử lý các chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột nảy sinh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang