Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu "gà đểu" bán tràn lan

author 07:49 05/11/2012

(VietQ.vn) - Người đứng đầu các cấp tại địa phương phải chịu trách nhiệm nếu không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn, bán tràn lan.

Trong chương trình làm việc với Ban chỉ đạo Trung ương về Đề án ngăn chặn gà không rõ nguồn gốc, có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo cơ quan chức năng, khi xây dựng phương án ngăn chặn gà nhập lậu phải làm rõ được ba vấn đề: Thứ nhất, biên giới kiểm soát cần đặt yêu cầu gì? Thứ hai, vấn đề trung chuyển giải quyết tới đâu? Thứ ba, nơi tập kết ai chịu trách nhiệm? Phải làm rõ được 3 khâu này mới từng bước giải quyết được vấn nạn gia cầm nhập lậu.

Kiểm dịch gà như thế này làm sao sạch bệnh?
Kiểm dịch gà như thế này làm sao sạch bệnh?

Đại diện các bộ, ngành cho rằng, để ngăn chặn vấn nạn gà nhập lậu, đề án cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tại các cấp chính quyền, nhằm trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn xây dựng kế hoạch và tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, phải xây dựng đường dây nóng tiếp nhận thông tin kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đấu tranh ngăn chặn gà không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây mất ATVSTP; phân công đội quản lý thị trường phụ trách địa bàn có các điểm trung chuyển, tập kết, chợ đầu mối bán buôn, điểm tập trung giết mổ... Các cơ quan công an, thú y phối hợp với các cơ quan có liên quan phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng giấy chứng nhận kiểm dịch khống, giấy chứng nhận kiểm dịch giả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Đề án ngăn chặn gà không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây mất ATVSTP nhập lậu vào Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 31/11.

Bộ Công Thương phối hợp với thành phố Hà Nội tăng cường ngăn chặn tình trạng buôn bán gà nhập lậu tại chợ Hà Vĩ và các chợ đầu mối khác, đồng thời có giải pháp để bảo đảm cung cấp đầy đủ gia cầm cho địa bàn Hà Nội, tránh làm rối loạn thị trường và nguy cơ tăng giá dịp cuối năm. Bộ NN&PTNT và các địa phương không nên cho gà nhập lậu được phép phát mãi sau 15 ngày nếu không có các biện pháp kiểm dịch tốt. Tất cả gà nhập lậu nên thiêu hủy.

Được biết, hiện tại, mỗi ngày tại chợ đầu mối Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) có khoảng 80 tấn gà nhập lậu được đưa về chợ này tiêu thụ (chiếm khoảng 80% thị trường Hà Nội). Sau một thời gian kiểm soát chặt chẽ, từ tháng 9 đến nay, lượng gà nhập lậu đã giảm, trung bình mỗi ngày chỉ còn 15- 18 tấn.

Ngoài lượng gà này, loại gà giống và trứng giống ở giai đoạn sắp nở không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y (chủ yếu là gà, vịt 1 tuần tuổi) cũng được nhập lậu với số lượng lớn. Gà nhập qua đường chính ngạch nhập về từ Hàn Quốc, để chế biến thức ăn gia súc, nhưng đã bị sử dụng sai mục đích…hiện cũng rất khó quản lý.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang