Quỹ VinIF tài trợ 160 tỷ cho khoa học trong năm 2023

author 15:01 17/01/2024

(VietQ.vn) - Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VinIF) tài trợ 160 tỷ đồng cho khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023, nâng tổng giá trị tài trợ trong 5 năm lên tới 800 tỷ đồng.

Quỹ VinIF là chương trình phi lợi nhuận của Tập đoàn Vingroup, hướng đến mục tiêu thay đổi môi trường nghiên cứu, góp phần đưa khoa học Việt vươn tầm quốc tế. Năm 2023, với sự đồng hành của Hội đồng khoa học bao gồm 400 chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế, trải qua các vòng đánh giá, Quỹ VinIF đã tài trợ cho 16 dự án khoa học công nghệ mới.

Ngoài ra, đơn vị tài trợ 300 suất học bổng thạc sĩ, tiến sĩ, 90 suất học bổng sau tiến sĩ, 8 dự án và 17 sự kiện văn hóa, lịch sử, nhiều chương trình hợp tác đào tạo thạc sĩ khoa học dữ liệu với 6 đề án. Quỹ đồng thời tài trợ, đẩy mạnh tổ chức các hội nghị, hội thảo, bài giảng đại chúng.

Lễ công bố các chương trình tài trợ năm 2023 của Quỹ VinIF có sự tham dự hơn 500 đại biểu. Ảnh: Quỹ VinIF

Đây là năm thứ 5 liên tiếp VinIF đồng hành cùng khoa học, công nghệ, nhằm góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực và bền vững. Đến nay, Quỹ trợ lực cho hơn 3.000 nhà khoa học, nhà nghiên cứu thông qua các công trình, đề án hợp tác đào tạo ngành tiên phong, suất học bổng sau đại học và hoạt động lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Chương trình đã có trên 1.000 công trình công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế, 200 giải thưởng khoa học, 500 sản phẩm các loại, 70 phát minh sáng chế. Tỷ lệ dự án nghiệm thu đã thương mại hóa và chuyển giao công nghệ đạt 21% và 50%. Câu lạc bộ VinIF Alumni quy tụ trên 1.500 thành viên gồm các nhà khoa học trẻ với nhiều sự kiện giao lưu tri thức, góp phần lan tỏa các giá trị cốt lõi của VinIF tới cộng đồng.

Phát biểu tại lễ công bố ngày 16/1, GS. Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Quỹ VinIF, cho biết sau 5 năm, chương trình có nhiều thành quả về sự thay đổi trong tư duy, sản phẩm khoa học được thương mại hóa. Đặc biệt, quỹ thúc đẩy thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ chính trực, sáng tạo và có trách nhiệm với đất nước.

"Những thành quả này là động lực thúc đẩy VinIF tiếp tục đổi mới và sáng tạo, chung tay cùng các nhà quản lý, trường đại học, viện nghiên cứu tạo ra những bước ngoặt lớn hơn cho khoa học Việt", GS. Vũ Hà Văn nhấn mạnh.

GS. Vũ Hà Văn phát biểu tại lễ công bố ngày 16/1. Ảnh: Quỹ VinIF

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái đánh giá năm 2023 có nhiều tín hiệu thay đổi tích cực khi chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó nhấn mạnh nguồn lực từ doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Sự đồng hành của Quỹ góp phần hỗ trợ cho hàng nghìn nhà khoa học, phát triển nhiều nhóm nghiên cứu mạnh ở các trường đại học, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm thông qua nghiên cứu triển khai (R&D), nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ của Việt Nam.

Thứ trưởng cũng nêu đề nghị Quỹ VinIF nghiên cứu hướng ưu tiên, sản phẩm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có thể cùng các Bộ, ngành tập trung nguồn lực cho những công nghệ mới, công nghệ cao. Từ đó, các đơn vị cùng hình thành ngành nghề mới, sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao; tập trung lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, công nghệ thông tin hoặc tiên phong trong công nghệ của công nghiệp 4.0.

Ông Trần Hồng Thái thể hiện sự tin tưởng Quỹ VinIF cùng nhiều quỹ khác và các doanh nghiệp sẽ chung tay xây dựng nền khoa học công nghệ Việt Nam hiện đại, phát triển, xây dựng đất nước thịnh vượng, hạnh phúc.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái đánh giá doanh nghiệp tạo nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam. Ảnh: Quỹ VinIF
Về phía Quỹ VinIF, đơn vị kỳ vọng không chỉ mang lại nguồn tài chính lớn phi lợi nhuận cho khoa học mà còn góp phần tạo ra nhiều thay đổi tích cực trong văn hóa nghiên cứu khoa học. Các hoạt động sẽ tạo sự thu hút tri thức người Việt về nước, thúc đẩy những ngành khoa học công nghệ mới, góp phần tích cực trong công cuộc phát triển khoa học Việt Nam.
Quang Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang