Quyết định sai phạm của Formosa làm phát tán rất nhiều chất thải

author 15:23 11/07/2016

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có 53 vi phạm của Formosa được phát hiện, trong đó nghiêm trọng nhất là thay đổi công nghệ xử lý cốc từ khô sang ướt.

Sáng 11/7, báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường cho hay, hiện có 6 nhà thầu nước ngoài làm việc tại Formosa liên quan đến việc chuyển giao công nghệ, lắp ghép thiết bị xử lý nước thải, hầu hết từ Trung Quốc.

Đến nay, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện 53 hành vi vi phạm hành chính của Formosa sau sự cố xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển, kể cả khâu thiết kế, vận hành, xây dựng thi công.

Ngoài ra, qua giai đoạn thử nghiệm hệ thống, vấn đề về xử lý sự cố liên quan đến điện được phát hiện, từ đó khẳng định hệ thống xử lý xả thải của Formosa chưa đáp ứng yêu cầu pháp luật và cơ quan quản lý.

Formosa đã có 53 hành vi vi phạm tại Việt Nam. Nghiêm trọng nhất là tự ý điều chỉnh công nghệ luyện cốc, gây ô nhiễm môi trường miền Trung. 

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nghiêm trọng nhất trong số các vi phạm là hành vi tự thay đổi công nghệ xử lý cốc, từ công nghệ khô sang công nghệ ướt, làm phát tán rất nhiều chất thải.

“Việc này hoàn toàn là do Formosa tự ý điều chỉnh so với công nghệ được duyệt và đây là bằng chứng hết sức quan trọng về việc vi phạm pháp luật của Formosa” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định, khi dây chuyền xử lý nước thải của toàn bộ khu công nghiệp Vũng Áng đi vào hoạt động 100% công suất, có thể tin tưởng chất thải nguy hiểm sẽ được xử lý hết.

Đồng tình với việc buộc Formosa thừa nhận trách nhiệm đã gây ra ô nhiễm tại biển miền Trung thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến yêu cầu báo cáo của Chính phủ về vấn đề này phải làm rõ nguyên nhân chủ quan của cơ quan quản lý Việt Nam trong việc phê duyệt, thẩm định dự án.

Theo ông Hà Ngọc Chiến, đây là dự án đầu tư của nước ngoài được phê duyệt chủ trương rất nhanh, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) cũng rất nhanh. Sau đó, chủ đầu tư yêu sách thì cũng được các cơ quan xem xét và đồng ý rất nhanh. Rồi cuối cùng, hậu quả xảy ra cũng rất nhanh.

“Làm rõ lỗi chủ quan này thì mới lấy được uy tín với cử tri và nhân dân chứ còn việc khắc phục sự cố là tất yếu rồi. Ta cũng phải xem lại việc dự án lớn như vậy mà được cấp phép rất dài, tới 70 năm, tại một địa bàn nhạy cảm như vậy đã hợp lý chưa” – Chủ tịch Hội đồng dân tộc nói.

Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, sự cố ô nhiễm môi trường biển với 4 tỉnh miền Trung khiến Chính phủ rất lo ngại. Ông cho hay, hiện các nhà hàng tại đây vẫn chưa có ai dám gọi, ăn các đồ hải sản đánh bắt về, các khách du lịch không dám xuống tắm. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến 4 tỉnh, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

“Tuần này Chính phủ sẽ họp một phiên riêng để bàn về việc phát triển du lịch trong thời gian tới, trong đó sẽ đề ra giải pháp cụ thể hơn cho 4 tỉnh này để khôi phục ngành du lịch” – Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư thông tin. 

Về vấn đề quản lý lao động Trung Quốc tại Formosa, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, Bộ này đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra để cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc cấp giấy phép lao động. Theo đó, 70% lao động tại đây đã được cấp phép.

Tuy nhiên, con số báo cáo về lao động của các nhà thầu luôn biến động tuỳ từng giai đoạn. Với người lao động nước ngoài, hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh được phân cấp, giao nhiệm vụ cấp phép lao động, quản lý và địa phương khẳng định việc này tại Formosa đang được thực hiện, tuân thủ theo đúng quy định.

'Nhầm lẫn' khó hiểu trong vụ trúng số độc đắc 1,35 tỉ đồngChủ nhân tờ vé số “trúng” độc đắc đinh ninh, trước khi đưa tới tiệm vàng đổi lấy 1,35 tỉ đồng đã kiểm tra cả chục lần.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang