Quyết liệt triển khai các giải pháp ứng phó dịch Covid-19, Đạm Cà Mau đạt lợi nhuận cao hơn kế hoạch

author 05:59 01/04/2020

(VietQ.vn) - Trong quý I/2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19, song Đạm Cà Mau đã nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ, đạt lợi nhuận cao hơn kế hoạch.

Cụ thể, quý I/2020, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC-  Đạm Cà Mau) ước đạt sản lượng sản xuất urê quy đổi 230,49 nghìn tấn, đạt 112% kế hoạch quý, đạt 29% kế hoạch năm 2020. Sản lượng tiêu thụ urê ước đạt 177,44 nghìn tấn, đạt 109% kế hoạch quý I/2020, đạt 25% kế hoạch năm 2020. Ngoài ra, PVCFC cũng tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ hàng tự doanh và các sản phẩm mới khác.

PVCFC quyết liệt triển khai các giải pháp ứng phó dịch Covid-19 và triển khai các phương án, kịch bản điều hành cụ thể 

Về các chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu quý I/2020 của PVCFC ước đạt 1.306 tỷ đồng, đạt 98% so với kế hoạch quý, đạt 22% kế hoạch năm 2020; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 64,69 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch năm 2020.

Theo PVCFC, lợi nhuận quý I/2020 vượt so với kế hoạch là do sản lượng sản xuất cao, các chi phí năng lượng được tối ưu, giá khí đầu vào giảm dẫn đến chi phí vốn trong kỳ thấp; Chỉ tiêu doanh thu hoàn thành 98% kế hoạch quý I/2020 do giá bán bình quân thấp hơn so với giá bán kế hoạch.

Với dự án NPK, PVCFC cho biết, hiện nay dự án đang trong giai đoạn chạy thử, chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, không ngoại lệ, việc triển khai dự án giai đoạn chạy thử chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là kế hoạch huy động nhân sự phục vụ chạy thử, nghiệm thu dự án bởi các nhân sự phục vụ chạy thử của nhà bản quyền Espindesa, các nhà cung cấp thiết bị cho dự án từ Nhật Bản, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ... đều phải thay đổi kế hoạch sang Việt Nam do bị dừng nhập cảnh.

Mặc dù vậy, PVCFC đã chủ động các phần việc liên quan về quy trình vận hành, nguyên liệu, hóa chất, phụ trợ,… đào tạo nhân sự để sẵn sàng tiếp nhận vận hành hiệu quả ngay khi nhận bàn giao từ nhà thầu. Đồng thời, PVCFC đã và đang tiếp tục triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác phân phối sản phẩm NPK Cà Mau như phát triển thị trường, hệ thống phân phối và tăng độ nhận biết về NPK Cà Mau tại các thị trường mục tiêu.

Bước sang quý II/2020, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành phân bón và PVCFC nói riêng sẽ đối diện với những thách thức tiếp diễn từ quý I/2020, với tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu kéo theo nhu cầu sản xuất, tiêu thụ ở hầu hết các ngành đều sụt giảm đáng kể. Tình trạng dư cung phân bón trong nước dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ giữa phân bón sản xuất trong nước mà cả với hàng nhập khẩu. Xâm nhập mặn tiếp tục tăng cao, khiến nông dân thu hẹp diện tích trồng lúa, làm giảm mạnh nhu cầu sử dụng phân bón.

Trước tình hình đó, PVCFC tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp ứng phó: Tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai các phương án, kịch bản điều hành cụ thể để ứng phó các tác động đến hoạt động SXKD; Vận hành Nhà máy hiệu quả, an toàn, ổn định, tối ưu công suất và năng lượng; Phối hợp với Nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực để chuẩn bị tốt cho công tác chạy thử thành công và đưa dự án NPK vào vận hành sản xuất thương mại; Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đảm bảo đợt bảo dưỡng tổng thể năm 2020 hoàn thành theo các mục tiêu đề ra; Tiếp tục triển khai chính sách bán hàng chủ động ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi hạn mặn, các thị trường mục tiêu;…

 
Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường khi nhu cầu phân bón trong nước sụt giảm, cung vượt cầu, PVCFC tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, tiềm năng, thúc đẩy xuất khẩu, quý 1/năm 2020, ước xuất khẩu đạt trên 30.000 tấn phân bón Đạm Cà Mau, chủ yếu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á,
 

Bên cạnh đó, một trong những điểm sáng và cũng là giải pháp quan trọng của PVCFC trong tình hình thị trường khó khăn hiện nay là tiếp tục nâng cao công tác quản trị, tiết kiệm hợp lý và hiệu quả thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối và nghiên cứu để tối ưu chuỗi giá trị sản phẩm phù hợp tình hình thực tế.

Quý I vừa qua, PVCFC đã tiết giảm 36,11 tỷ đổng chi phí, đóng góp quan trọng vào kết quả SXKD chung. Điều này cũng giúp PVCFC duy trì là điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị, thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm được phát động trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Việc tiên phong, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin ở PVCFC lại càng phát huy hiệu quả rõ nét khi trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các cơ quan doanh nghiệp được khuyến khích kích hoạt chế độ làm việc trực tuyến.

Một tín hiệu khả quan là bên cạnh những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thì nhu cầu tích trữ gạo trong đại dịch, cũng như khả năng tái xuất khẩu gạo vào nửa năm tới dự kiến sẽ kéo nhu cầu sử dụng phân bón gia tăng. Cùng với những giải pháp quyết liệt ứng phó với khó khăn, chủ động nắm bắt tình hình thị trường để có phương án điều hành SXKD linh hoạt, hợp lý thì kết quả tích cực trong những tháng đầu năm 2020 sẽ là tiền đề thuận lợi để Đạm Cà Mau tiếp tục vượt thách thức, nỗ lực đạt kết quả cao nhất trong hành trình thực hiện mục tiêu đề ra của năm 2020.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang