Quyết tâm cao nhất bảo đảm an sinh xã hội và phục hồi phát triển kinh tế

author 14:10 14/11/2021

(VietQ.vn) - Kỳ họp thứ hai, Quốc hội (QH) khóa XV diễn ra trong bối cảnh toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng. Nền kinh tế toàn cầu hồi phục nhưng đang chậm lại...

Ở trong nước, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với biến chủng mới, lây lan rất nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến rất phức tạp, đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Trước thực trạng đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ QH đã sâu sát thực tế cuộc sống, có những quyết sách quan trọng góp phần cùng cả nước ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bước đầu vượt qua khó khăn, thử thách. Các đại biểu QH đã tập trung nghiên cứu, thẳng thắn thảo luận và thống nhất cùng Chính phủ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để bảo đảm tốt hơn nữa an sinh xã hội cho nhân dân và phục hồi phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm 2021.

Theo đó, tập trung cao nhất phòng, chống dịch bệnh; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát với tình hình thực tế; quyết liệt hành động, triển khai hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, bình tĩnh, kịp thời với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Thúc đẩy viện trợ, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, chuẩn bị thuốc điều trị cần thiết, nâng cao năng lực y tế, nhất là công tác điều trị ở cơ sở...

QH cùng Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. Rà soát, tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc về thể chế; giảm thủ tục và chi phí sản xuất kinh doanh. Ðẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ giá cả, thị trường. Tập trung ưu tiên triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; nhanh chóng khôi phục thị trường lao động do bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19…

Phiên bế mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Tại kỳ họp này, các đại biểu QH đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong quá trình điều hành, phát triển kinh tế, xã hội cũng như phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, đồng thời phân tích những nguyên nhân khách quan, chủ quan của thực trạng đó. QH đã đề xuất, hiến kế với Chính phủ nhiều giải pháp nhằm khắc phục bất cập cũng như những hướng đi mới trong thời gian tới.

Thực hiện chức năng lập pháp của mình, QH xem xét, thông qua hai dự án luật, cho ý kiến năm dự án luật khác, ban hành 12 nghị quyết... QH đã dành thời gian thảo luận nhiều nội dung quan trọng, đáng chú ý là kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế, quy hoạch sử dụng đất quốc gia; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế; Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển một số địa phương...

Ðây đều là những vấn đề tác động trực tiếp đối với sự phát triển bền vững của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội của người dân. Chính vì vậy, trong các phiên họp của QH, mỗi ý kiến của đại biểu ở 62 điểm cầu hay tại Nhà QH đều xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, của cộng đồng.

Ðây là kỳ họp đầu tiên của QH khóa XV tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Trong hơn hai ngày làm việc, các đại biểu QH và các thành viên Chính phủ cùng Thủ tướng Chính phủ đã đi sâu, hỏi đúng, trả lời trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm.

Trong đó, các đại biểu QH đã nắm chắc thực tiễn, đặt câu hỏi với tinh thần xây dựng cao, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm, cũng như đề xuất giải pháp khắc phục.

Qua đó gợi ý, bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ với ý thức, trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Ðồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn hạn chế của ngành, lĩnh vực, cam kết khắc phục, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Sau 16 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, khoa học, kỳ họp thứ hai của QH khóa XV đã kết thúc tốt đẹp, với những quyết sách quan trọng sẽ tiếp thêm sức mạnh để cả nước thực hiện thành công "mục tiêu kép" của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. QH và các đại biểu QH tiếp tục thể hiện là một QH hành động, tiếp nối truyền thống khát khao đổi mới và cống hiến, luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo Báo Nhân Dân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang