Ra mắt tem điện tử chống hàng giả

author 00:00 08/04/2012

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) và Công ty cổ phần phát triển khoa học công nghệ Vina vừa ra mắt loại tem điện tử chống hàng giả SMS. Đây được cho là công cụ hữu hiệu trong việc nhận diện hàng thật, hàng giả.

Mục đích của việc cung ứng tem này giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện hàng thật, tránh mua phải hàng giả ngoài ý muốn, chủ động trong bảo vệ quyền lợi cho mình. Điều này cũng giúp nhà sản xuất khẳng định sản phẩm của mình bằng việc dán tem chống hàng giả SMS, giúp người mua dễ nhận biết sản phẩm chính hiệu.

Tem điện tử chống hàng giả SMS ngoài chức năng để phân biệt hàng thật với hàng giả không có chức năng thay thế tem chất lượng sản phẩm, tem hợp chuẩn, hợp quy và các lĩnh vực khác đã được pháp luật quy định.

Khi mua sản phẩm được dán tem SMS, người tiêu dùng có cơ sở để phân biệt được đâu là sản phẩm thật hay giả, nhái bằng thao tác cào lớp nhũ phủ để biết mã số trên tem. Tiếp theo nhắn tin theo cú pháp Vinachg VS X Y (trong đó X là tên doanh nghiệp, Y là mã sản phẩm) gửi đến tổng đài 8088 hoặc truy cập website chg.vn hay chonghanggiavn.vn để nhận các thông tin về kết quả kiểm tra sản phẩm trên hệ thống máy chủ.

Mỗi con tem được dán lên hàng hóa có dãy số mã hóa chọn hàm ngẫu nhiên, không trùng lặp, chỉ sử dụng kiểm tra một lần duy nhất, được phủ một lớp tráng bạc bên ngoài. Công nghệ mã hóa pin nhằm mã hóa thông tin cùng với công nghệ phản ứng màng tách (đề-can vỡ) nên tem không thể làm giả hay tái sử dụng. Ngoài ra, tem còn có dấu bảo an thiết kế bí mật.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vinatas, cho rằng biện pháp dán tem chống hàng giả lên sản phẩm, hàng hóa, văn bằng chứng chỉ... trên thế giới cũng như ở VN đang được áp dụng rộng rãi. Song hiện tượng làm giả con tem chống hàng giả hoặc dùng tem chống giả thật dán lên hàng giả cũng đã xảy ra.

Tem điện tử chống hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết được đâu là hàng thật, hàng giả. Ảnh: Internet
Tem điện tử chống hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả. Ảnh: Internet

Các đơn vị phát hành tem cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp có liên quan để ngăn chặn các hành vi này qua các ràng buộc mang tính pháp lý cao khi sử dụng, lưu hành con tem trên sản phẩm.

Về quan ngại liệu tem thật có bị dán lên hàng giả hay không, làm thế nào quản lý được? Các chuyên gia từ Vinatas và đơn vị tư vấn cho rằng, trước khi làm hợp đồng, đàm phán giá cả với đơn vị phát hành tem, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ như đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, các giấy phép cho phép sản phẩm lưu hành.

Để có căn cứ quản lý sử dụng và xử lý nếu vi phạm, Vinatas sẽ cấp giấy chứng nhận sử dụng một số lượng tem cụ thể trong một thời gian nhất định cho doanh nghiệp, đi kèm với các cam kết, ràng buộc doanh nghiệp phải dán tem trên đúng sản phẩm. Mỗi con tem đã được lập trình ứng với đúng một chủng loại hàng hóa của doanh nghiệp.

Về giá tem, hiện các đơn vị phát hành chưa có đơn giá cụ thể cho con tem này, nhưng thông tin ban đầu cho biết, tùy vào số lượng đăng ký của doanh nghiệp, giá thành mỗi con tem sẽ dao động từ 500-900 đồng. 

"Giá trị của con tem không cao, vì thế người tiêu dùng không lo sẽ làm đội giá sản phẩm; chỉ thiệt hại hơn cả khi bỏ tiền thật để mua sản phẩm giả. Doanh nghiệp dùng tem để khẳng định, bảo vệ sản phẩm của mình, tránh hàng giả, cũng không thể vì trục lợi ngắn hạn mà gian dối để đi ngược chủ trương bảo vệ hàng thật của mình. Cơ quan phát hành nếu để tình trạng dán tem lên hàng giả cũng sẽ tự triệt tiêu công việc của mình" - ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

D.M (Tổng hơp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang