Khai mạc chuỗi hội thảo 'Rà soát hàng hóa nhóm 2 và VBQPPL về thông quan XNK'

author 06:20 11/10/2017

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức chuỗi Hội thảo Rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Tổng cục TCĐLCL, ngày 9/8/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số số 75/NQ/CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2017. Trong nội dung Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát và loại bỏ ít nhất 50% số mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 thuộc diện phải kiểm tra nhà nước trước khi thông quan của 12 bộ chuyên ngành.

Về vấn đề này, Tổng cục TCĐLCL đã được Bộ Khoa học và Công nghệ giao triển khai thực hiện.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đồng thời tạo diễn đàn để các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Hiệp hội, chuyên gia trao đổi, chia sẻ về nội dung này, Bộ Khoa học và Công nghệ (trực tiếp là Tổng cục TCĐLCL) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo "Rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu" của các Bộ, quản lý ngành, lĩnh vực không phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật; Luật An toàn thực phẩm.

Hội thảo Rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hội thảo rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật sẽ diễn ra từ ngày 11-13/10/2017. Ảnh minh họa 

Hội thảo diễn ra trong 3 ngày (từ 11-13/10/2017) tại Vĩnh Phúc với sự tham gia của đại diện đến từ 12 Bộ, ngành liên quan, các Hiệp hội, chuyên gia cùng đông đảo cơ quan báo chí, truyền thông.

Sau lễ khai mạc, ngày họp đầu tiên hôm nay (11/10) sẽ bắt đầu với báo cáo Tổng quan chung về tình hình danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2, rà soát các văn bản QPPL của các Bộ liên quan của đại diện Tổng cục TTCĐLCL . Tiếp đó, lần lượt các Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình bày báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL.

Vào ngày 12/10/2017, chương trình Hội thảo sẽ tiếp tục với nội dung báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL từ các bộ như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trong ngày cuối cùng của Hội thảo ngày 13/10, các đại biểu sẽ nghe trình bày báo cáo tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL của Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục Đào tạo.

Đặc biệt, trong mỗi ngày họp, sau phần trình bày của các Bộ, ngành liên quan về tình hình rà soát danh mục SPHH nhóm 2 và các VBQPPL sẽ là phần thảo luận mở rộng có ý kiến của tất cả các Bộ, ngành khác có liên quan, các tham luận, đóng góp từ Hiệp hội, chuyên gia.

Liên quan đến các nội dung được trình bày trong Hội thảo, trước đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh cho rằng trong thời gian vừa qua Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành để tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Để triển khai nghị quyết 19 của Chính phủ, Tổng cục TCĐLCL đã tích cực tham mưu cho Bộ KH&CN, nghiên cứu và đề xuất một loạt các cơ chế chính sách để đổi mới hoạt động kiểm tra chuyên ngành theo tinh thần "Đổi mới phục vụ kiến tạo", tạo ra một hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp với tình hình mới, đáp ứng tối đa nhu cầu của DN đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người tiêu dùng.

Hội thảo Rà soát hàng hóa nhóm 2 và các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đại diện Tổng cục TCĐLCL cho rằng việc rà soát để thống nhất danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành sẽ tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan hàng hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần Nghị quyết 19, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, thời gian tới cần rà soát để thống nhất danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành để tránh chồng chéo cùng một mặt hàng phải thực hiện nhiều biện pháp quản lý khác nhau.

Rà soát, làm rõ danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan (tiền kiểm) theo hướng ít nhất có thể, chuyển mạnh sang hậu kiểm; Quy định rõ các biện pháp quản lý trong các QCVN để giúp doanh nghiệp, cơ quan kiểm tra, cơ quan hải quan trong quá trình thực hiện.

Đồng thời rà soát, chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chứng nhận hợp quy, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật An toàn thực phẩm.

Tháng 8/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhóm 2.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ quản lý chuyên ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành theo hướng cắt giảm ít nhất 50% số mặt hàng trong danh mục hàng hóa nhóm 2 thuộc diện kiểm tra nhà nước trước khi thông quan, hoàn thành trước tháng 6/2018.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ soạn thảo văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền quy định về kiểm tra chuyên ngành như đã báo cáo tại các văn bản nêu trên, sớm ban hành để triển khai thực hiện, bảo đảm có hiệu quả thực tế, tạo thuận lợi và cắt giảm chi phí đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các Bộ quản lý chuyên ngành thống nhất với Bộ Tài chính để rà soát và công bố đầy đủ danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành kèm theo mã số HS phù hợp với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam năm 2017.

Phong Lâm

Sẽ cắt giảm 50% hàng hóa nhóm 2 trước tháng 6/ 2018(VietQ.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhóm 2.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang