Rau quả, trái cây Thái Lan lấn át hàng Việt

author 06:55 04/09/2014

(VietQ.vn) – Hiện trái cây Thái Lan đang áp đảo Trung Quốc tại các chợ truyền thống Việt. Kim ngạch nhập khẩu rau củ quả 7 tháng đầu năm từ thị trường này tăng tới 63%.

Dù nông nghiệp là thế mạnh nhưng rau quả Việt Nam lại đang bị hàng nhập khẩu lấn át khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang trong “ma trận” hoa quả mác ngoại. Trong đó, lần đầu tiên hàng Thái Lan đã vượt Trung Quốc để vươn lên vị trí số 1 trong 7 tháng đầu năm 2014 với các mặt hàng chủ yếu là sầu riêng, măng cụt, me... tại các chợ truyền thống Việt.

 

Trái cây Thái Lan vượt mặt Trung Quốc tràn lan vào chợ Việt.

Trái cây Thái Lan vượt mặt Trung Quốc tràn lan vào chợ Việt. Ảnh: Báo Lao động

Theo đó, kim ngạch nhập khẩu rau củ quả 7 tháng đầu năm từ thị trường này tăng tới 63%. Theo khảo sát tại các chợ TP HCM cho thấy, lượng trái cây nhập khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng.

Nguyên nhân được cho là người tiêu dùng thường có xu hướng tìm mua các loại hoa quả nhập khẩu do lo ngại rau củ quả ngoài chợ có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do giá rau quả của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng của các nước khác nên nếu so sánh về số lượng thì chắc chắn lượng rau quả Trung Quốc nhập vào Việt Nam vẫn chiếm áp đảo.

Theo đó, không chỉ các siêu thị, cửa hàng lớn mà ngay tại chợ hay thậm chí cả các gánh hàng rong cũng bán nhiều mặt hàng rau quả, trái cây nhập khẩu. Ngoài ra, hoa quả nhập cũng đang được rao bán khắp trên Internet thông qua các trang bán hàng trực tuyến nhằm đánh vào bộ phận khách hàng công sở bận rộn, không có nhiều thời gian đi mua sắm.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, lượng rau quả về chợ trung bình 2.700 tấn một đêm, trong đó, có 1.300 tấn trái cây (410 tấn là trái cây nhập khẩu). Hàng Thái Lan đang lấn át hàng Trung Quốc về sức mua. Riêng trái cây Trung Quốc, lượng hàng bán ra giảm khoảng 20%.

 

Các loại trái cây như chôm chôm, bòn bon, me của Thái Lan đang được người tiêu dùng chọn lựa thay cho trái cây Trung Quốc.

Các loại trái cây như chôm chôm, bòn bon, me của Thái Lan đang được người tiêu dùng chọn lựa thay cho trái cây Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

Giá cả các sản phẩm Thái Lan cũng đang ở mức ổn định, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Cụ thể, bòn bon Thái Lan tại chợ đầu mối dao động quanh mức 30.000-35.000 đồng một kg, chôm chôm 18.000-20.000 đồng, me 62.000 đồng, xoài 27.000 đồng...

Trong khi đó, đại diện một số siêu thị như Big C, Co.opmart cho biết hoàn toàn không bán rau, quả từ Thái Lan.

Mặc dù hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua hàng Thái Lan, đặc biệt là mặt hàng trái cây, rau củ quả song cũng nên cẩn trọng và thông minh để biết được nguồn gốc thực sự của những rau, củ, quả này như thế này và tránh được việc mua nhầm hàng kém chất lượng, độc hại. Như thế mới không bị rơi vào ma trận nhập nhèm giữa hàng Trung Quốc và hàng trong nước.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang