Doanh nhân Nhật có tới 13 đứa con được "đẻ thuê" ở Thái Lan

author 06:49 09/08/2014

(VietQ.vn) - Sự việc một doanh nhân Nhật Bản có tới 13 đứa con được “đẻ thuê” và bé Gammy bị bỏ rơi ở Thái Lan khiến một trong những ngành nghề nhạy cảm nhất – dịch vụ “mang thai thuê” thu hút sự chú ý của dư luận thế giới.

Những tin tức mới nhất từ Reuters cho hay, cảnh sát Thái Lan vừa phát hiện thêm 4 trẻ sơ sinh nghi là con của một thương nhân Nhật Bản (hiện đã trốn khỏi Thái Lan), nâng tổng số con được “đẻ thuê” của người này lên 13 trẻ. 

Được biết vài ngày trước, cảnh sát Thái Lan đã bất ngờ kiểm tra một căn hộ chung cư ở Bangkok và tìm thấy 9 trẻ sơ sinh được “đẻ thuê”, bảo mẫu và một người mẹ trẻ đang mang thai thuê. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương không công khai những chi tiết cụ thể về tình trạng sức khỏe của những đứa bé này hoặc địa điểm cụ thể mà chúng được tìm thấy.

Chia sẻ với báo chí, đại tá cảnh sát địa phương Napunwut Liamsanguan cho biết vào cha của 13 đứa trẻ này – một thương nhân người Nhật chưa xác định được danh tính – đã nhiều lần đến du lịch ở Bangkok.

Một thương nhân người Nhật có tới 13 đứa con nhờ dịch vụ “đẻ thuê” ở Thái Lan

Một thương nhân người Nhật có tới 13 đứa con nhờ dịch vụ “đẻ thuê” ở Thái Lan. Ảnh minh họa

Những vụ lùm xùm liên quan đến dịch vụ “mang thai thuê” và “đẻ thuê” trên đã khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm, buộc chính phủ Thái Lan tiến hành một chiến dịch kiểm tra các cơ sở y tế và phòng khám trên phạm vi toàn quốc.

Theo đại tá Liamsanguan, lực lượng cảnh sát Bangkok vừa đột kích vào một phòng khám nghi là nơi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho 13 trẻ sơ sinh nói trên nhờ thông tin từ một trong những người mẹ “đẻ thuê” cung cấp. Tuy nhiên, phòng khám đã bị bỏ trống và dọn sạch mọi tài liệu ngay trước đó.

Được biết, mặc dù phòng khám này đã có giấy phép thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF cho các trường hợp “mang thai hộ” nhưng cảnh sát địa phương cho rằng phòng khám đã vi phạm bộ luật do Hội đồng Y khoa Thái Lan ban hành.

Nếu đúng như vậy, bác sĩ đứng đầu hoặc đại diện phòng khám có thể sẽ bị phạt 1 năm tù giam và phải đóng 20.000 baht (tương đương 622 USD) tiền phạt. Phía cảnh sát tiết lộ, vị bác sĩ giấu tên này còn sở hữu một phòng khám khác cũng bị thanh tra vào thứ Sáu vừa qua. Trong trường hợp phòng khám thứ 2 này không có giấy phép y tế liên quan đến các dịch vụ “mang thai thuê”, án phạt của bác sĩ nói trên sẽ tăng thêm 3 năm tù và mức tiền phạt sẽ lên tới 1.870 USD.

Sự việc bỏ rơi con được “đẻ thuê” vì mắc bệnh Down (bé Gammy) đang gây xôn xao dư luận

Sự việc bỏ rơi con được “đẻ thuê” vì mắc bệnh Down (bé Gammy) đang gây xôn xao dư luận. Ảnh minh họa

Trước đó trong tuần này, những bê bối quanh dịch vụ “đẻ thuê” cũng đang là tâm điểm chú ý của dư luận sau khi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối một đôi vợ chồng người Australia nhờ một người phụ nữ Thái Lan “đẻ thuê”, sau đó từ chối nhận nuôi bé Gammy vì bị chứng Down bẩm sinh và chỉ đưa chị song sinh của Gammy - đứa bé được sinh ra khỏe mạnh trở về nhà.

Cặp vợ chồng giấu tên người Australia đang phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề vì cố tình bỏ rơi bé trai bị bệnh (bé Gammy) hiện vẫn đang giữ im lặng, tuy nhiên một nguồn tin cho biết họ sẽ trả lời một buổi phỏng vấn trên truyền hình Australia vào thứ Bảy này.

Trường hợp của Gammy – cậu bé mắc bệnh hiểm nghèo bẩm sinh bị bố mẹ trên danh nghĩa bỏ rơi và được mẹ ruột chăm sóc – hiện đã được 7 tháng tuổi và đang được điều trị bệnh nhiễm trùng phổi và bệnh tim bẩm sinh trong bệnh viện.

Thái Lan vẫn chưa có một khung luật cụ thể và rõ ràng cho dịch vụ “mang thai thuê” và “đẻ mướn”. “Đẻ thuê” vì mục đích thương mại nằm trong những điều khoản bị cấm của bộ quy tắc ứng xử do Hội đồng Y khoa Thái Lan ban hành. “Mang thai hộ” vì mục đích phi thương mại chỉ áp dụng với họ hàng cùng huyết thống của cặp vợ chồng nhờ “đẻ thuê” do không thể sinh con, mọi ngoại lệ chỉ được cho phép dựa trên cơ sở cụ thể của từng trường hợp riêng biệt.

Dự luật “đẻ thuê” ở Thái Lan quy định cụ thể trường hợp được “mang thai hộ” và các mức phạt

Dự luật “đẻ thuê” ở Thái Lan quy định cụ thể trường hợp được “mang thai hộ” và các mức phạt. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, Rarinthip Sirorat - Giám đốc Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người cho hay một dự luật cấm “mang thai hộ và đẻ thuê” vì mục đích thương mại đã được trình lên chính phủ và cơ quan pháp lý tối cao của Thái Lan. Theo dự luật này, các trường hợp vi phạm lệnh cấm “mang thai hộ” và “đẻ mướn” sẽ phải chịu mức án lên tới 10 năm tù giam và một khoản tiền phạt lên đến 200.000 baht (khoảng 6.200 USD).

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết hiện toàn Thái Lan có 45 phòng khám và cơ sở y tế được cấp phép thực hiện các dịch vụ liên quan đến việc “mang thai thuê”, 12 trong số này nằm ở Bangkok. Ngoài ra, có tất cả 120 người có giấy phép thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho các trường hợp muốn “mang thai thuê.”

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang