'Resort' nuôi heo hiện đại nhất khu vực của ông chủ người Việt

author 18:49 09/03/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống cung cấp thức ăn cho heo, vệ sinh chuồng trại đều tự động. Liều lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn cũng được máy móc trộn sẵn, định kỳ cung cấp cho đàn heo.

Trang trại nuôi heo hiện đại nhất khu vực

Theo tin tức mới nhất từ báo Thanh Niên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Công ty Lộc Phát, cho biết chỉ riêng chi phí để mua cây xanh tạo cảnh quan cho trang trại đã ngốn hết gần 4 tỷ đồng. “Ở đây các thiết bị đều được lập trình sẵn, khách vào phải vệ sinh, tắm đủ thời gian quy định thì cánh cửa tiếp theo mới mở ra. Qua 2 lần cửa thì đến phòng thay đồ. Đây là quy trình bắt buộc để đảm bảo trang trại hoàn toàn vô trùng và sạch bệnh”, ông Hiếu hướng dẫn.

 Làm xong hết các thủ tục “tiệt trùng” mất hết gần 30 phút, PV mới bắt đầu chuyến tham quan trang trại bằng chiếc xe chạy điện. Ông Hiếu cho biết quy mô trại chăn nuôi lên đến 54 ha, với 2.400 heo nái, 10.000 heo hậu bị. Toàn bộ trại heo giống được vận hành tự động và khép kín. “Khi thời tiết nóng, bên trong trại tự động điều chỉnh nhiệt độ.

Trang trại nuôi heo hiện đại của Công ty Lộc Phát

Trang trại nuôi heo hiện đại của Công ty Lộc Phát. Ảnh: Thanh Niên

 

Hệ thống cung cấp thức ăn cho heo, vệ sinh chuồng trại đều tự động. Liều lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn cũng được máy móc trộn sẵn, định kỳ cung cấp cho đàn heo”, ông Hiếu thuyết minh và thông tin thêm: Ở đây, mọi thứ đều được vận hành tuần hoàn, không có khái niệm bỏ đi. Chất thải của heo được đưa vào hệ thống biogas để tạo gas cung cấp cho máy phát điện phục vụ lại cho trại (đáp ứng 30% nguồn điện của trại).
Nước thải được đưa vào hệ thống tưới cho hàng chục ngàn ha cao su trong vùng để tạo nguồn thu và tăng năng suất cho vườn cao su hơn 30%. Nhau thai từ heo được làm thức ăn cho 3.600 con cá sấu nuôi tại trại. Tại đây còn có nhiều ao nuôi cá với sản lượng lớn.
“Mô hình trại heo giống này chỉ sau 4 năm rưỡi - 5 năm là thu hồi được vốn đầu tư (hiện đã hoạt động 4 năm)”, ông Hiếu tự tin và cho biết doanh nghiệp của ông hiện đóng thuế đứng thứ hai ở H.Lộc Ninh, đồng thời hé lộ “sẽ còn tiếp tục đầu tư để hoàn thiện trại heo này tốt hơn, hiện đại nhất không chỉ trong khu vực mà trên cả thế giới”.

Nuôi heo bằng máy tính kiếm tiền tỷ

Ông Nguyễn Trí Công (sinh năm 1963), phường Hố Nai I, thành phố Biên Hòa lập nghiệp bằng nghề nuôi heo từ năm 1985Từ năm 1995, khi máy tính vẫn còn là một thứ xa xỉ, người nông dân này đã chủ động mày mò, tìm cách sử dụng, rồi theo học cả một lớp tập huấn về phần mềm chăn nuôi tại TP HCM. Về nhà, ông áp dụng ngay những gì được học, thấy ngay hiệu quả khi heo mau lớn, ít dịch bệnh, chất lượng nạc được nâng cao.

 

Từ đó đến nay, ông Công không ngần ngại chi hàng trăm triệu để mua hàng chục phần mềm từ nước ngoài để áp dụng vào chăn nuôi. Loại rẻ tiền cũng có giá vài nghìn đôla, phần mềm đắt có thể lên tới chục nghìn đôla. Công việc chiếm nhiều thời gian hằng ngày của ông hiện tại không phải lăn lộn trong chuồng trại mà là ngồi máy tính.

 ông Công không ngần ngại chi hàng trăm triệu để mua hàng chục phần mềm từ nước ngoài để áp dụng vào chăn nuôi

 Ông Công không ngần ngại chi hàng trăm triệu để mua hàng chục phần mềm từ nước ngoài để áp dụng vào chăn nuôi. Ảnh:  Dongnai.gov

Mỗi ngày, ông dành 3-4 giờ để pha chế thức ăn trên máy. Chỉ cần một cú click chuột, ông Công biết được lý lịch từng con, ngày giờ sinh, số lần tiêm phòng, kế hoạch cai sữa, khi nào đẻ hoặc cần thụ tinh, xuất chuồng... Dữ liệu cập nhật hằng ngày nên chủ trang trại có thể tính toán, pha trộn khẩu phần thức ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của heo.

Điều này cũng giúp ông tính toán chi phí, giá thành thức ăn một cách chính xác hơn để hạch toán lỗ, lãi khi xuất chuồng. Có năm, trang trại của ông Công xuất chuồng khoảng 10.000-12.000 con heo và có doanh thu tới cả chục tỷ đồng, báo VnExpress đưa tin. 

 

Thái Hà (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang